sự phát triển của trẻ 3 tháng tuổi

 
Trong một phạm vi đủ gần, trẻ bắt đầu để ý đến những gì bạn đang quan sát và thỉnh thoảng cố gắng dõi theo tầm mắt của bạn (tạm hiểu như một hình thức chia sẻ sự chú ý) cũng như quay đầu về hướng phát ra âm thanh. Mặc dù mắt vẫn đang ở trong giai đoạn nhìn những vật trong cự li gần nhưng trẻ đã có thể nhìn các vật thể ở khoảng cách xa.
 

Sự phát triển của trẻ khi 3 tháng tuổi

Mặc dù sự phát triển ở mốc 3 tháng có vẻ không đáng kể nhưng mỗi biến chuyển trong giai đoạn này của trẻ đều giúp trẻ hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh, chẳng hạn trẻ dùng bàn tay để sờ, khám phá và duỗi thẳng chân tay. Hiển nhiên, bạn đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình này. Sự gắn kết mẹ - con thông qua các hoạt động vuốt ve, chơi đùa, nói chuyện và cho bú sẽ tạo điều kiện thuận lợi để trẻ phát triển khỏe mạnh.

Sau đây là một số kỹ năng mà bé đạt được ở mốc 3 tháng tuổi:

 

Sự phát triển của trẻ 3 tháng tuổi: Trí não
 

Trí nhớ của trẻ được hình thành và tăng lên nhanh chóng thông qua phương pháp thử sai (tập luyện và thực hành liên tục!). Chẳng hạn khi trẻ khóc trẻ sẽ được chú ý, còn khi trẻ cười bạn sẽ cười lại với trẻ. Đây cũng là lý do tại sao trẻ 3 tháng tuổi lại dành rất nhiều thời gian chỉ để nhìn vào bàn tay của mình, co duỗi ngón tay hoặc đá vào một món đồ chơi đang treo trên đầu. Những hình ảnh mới mẻ này thu hút được sự chú ý của trẻ, và cùng lúc đó trẻ cũng cố gắng tìm hiểu xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

 

Sự phát triển của trẻ 3 tháng tuổi: Kỹ năng vận động
 

Vào cuối giai đoạn 3 tháng tuổi, cổ và hệ cơ của trẻ đủ cứng cáp và dễ kiểm soát hơn để chơi những trò chơi như chơi máy bay. Hơn thế, bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy trẻ có thể dùng tay nâng người lên để quan sát xung quanh khi được đặt nằm sấp, thay vì chỉ vận động nhờ các phản xạ và các động tác ngẫu nhiên. Trẻ cũng có thể tập trung sức lực để đập và nắm lấy những món đồ chơi được treo phía trên đầu. Chân của trẻ trở nên khỏe hơn và bắt đầu đạp, đá loạn xạ khi nằm ngửa. Thậm chí trẻ còn có thể bất ngờ lật mình từ nằm ngửa sang nằm sắp (tức là biết lẫy).
 
 

Sự phát triển của trẻ 3 tháng tuổi: Kỹ năng giao tiếp
 

Không chỉ đơn thuần để bộc lộ cảm xúc, tiếng khóc của trẻ giờ đây còn có thể hiểu là một hành động có chủ đích để thu hút sự chú ý của bạn. Bên cạnh đó, trẻ 3 tháng tuổi vẫn sẽ tiếp tục “ê a”, la hét, lẩm bẩm và thậm chí cười khúc khích. Trẻ không chỉ bắt chước ngày càng nhiều những âm thanh mà còn “sao chép” cả nét mặt và cử động của bạn. Đây là một biểu hiện rõ nét cho thấy trẻ đang cố gắng học cách giao tiếp với mọi người. Vào cuối giai đoạn này, tình trạng quấy khóc do bị đau bụng sẽ giảm dần ở hầu hết các trẻ. Nhưng đối với một số ít, hội chứng này sẽ vẫn còn tiếp diễn trong một ít tháng nữa.

 

Sự phát triển của trẻ 3 tháng tuổi: Cảm xúc
 

Trẻ 3 tháng tuổi đã có thể vẫy tay và đá chân loạn xạ, thậm chí là tự biết cười vui vì vui sướng, khi nhận ra bạn đang đến gần. Trẻ cười ngày càng nhiều không chỉ để đáp lại bạn mà còn để thu hút sự chú ý từ xung quanh. Đó chính là cách mà trẻ nói với mọi người “Hãy chơi với con đi!”