Chế độ ăn hàng ngày của mẹ bầu cần chất dinh dưỡng nào?

Từ tuần đầu tiên trong bụng mẹ đến những năm đầu đời, bộ não của trẻ phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Một nghiên cứu đã xác định các chất dưỡng chất vàng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong thời kỳ chuyển đổi nhanh và phức tạp này của trẻ. Cụ thể những yếu tố dinh dưỡng cần được ghi nhớ để bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày của mẹ bầu là: ARA, Carbo-hydrat, DHA, Folate, I-ốt, và Sắt,…  

 

mẹ bầu nên ăn gì

Mẹ bầu nên ăn gì để có những chất dinh dưỡng trên?

  • ARA (A-xít arachi-donic): Sữa bột, các loại hạt, dầu thực vật như dầu hướng dương, dầu hạt cây hoa rum (cây hồng hoa), và dầu ngô, thịt gia súc, gia cầm, và trứng đều có chứa một hàm lượng nhỏ ARA.

  • Carbon-hydrat: Sữa mẹ, sữa bột, thực phẩm từ sản phẩm nguyên hạt như bánh mì, ngũ cốc (cereal), khoai tây, ngô, cây họ đậu, trái cây, và rau củ.

  • DHA (A-xítdocosa-hexa-enoic): Sữa bột, và cá béo nước lạnh như cá hồi, cá ngừ khổng lồ, cá tuyết đen, cá mòi, và cá trích; trong thịt và trứng cũng có một lượng nhỏ DHA.

  • FolateB: Sữa bột, gan, cây họ đậu, rau lá màu xanh đậm, cam, dưa đỏ, thịt bò nạc, bánh mì và thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt, các thực phẩm từ ngũ cốc có bổ sung Folate.

  • I-ốt: Sữa bột, cá nước mặn và các hải sản khác, bao gồm tảo và rong biển; muối I-ốt (muối ăn có bổ sung thêm Kali Iođua); một số thực phẩm chế biến (mặc dù nhiều thực phẩm chế biến sẵn chứa hàm lượng muối cao, nhưng thường không phải là muối I-ốt); và một lượng nhỏ trong sữa, thực phẩm từ ngũ cốc, trứng.

  • Sắt: Sữa bột, thịt, gan, thịt gia cầm, cá, đậu hũ, cây họ đậu, các loại đậu, hạt, bánh mì và ngũ cốc từ ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm từ ngũ cốc được bổ sung thêm chất sắt và các loại rau lá màu xanh đậm