Thắc mắc về sự phát triển của trẻ 25 đến 36 tháng tuổi

Nguyên nhân trẻ 2 tuổi dễ cáu gắt la hét

Trẻ ở tuổi này đang bị kẹt giữa cái tôi độc lập, trưởng thành trong khi thực tế trẻ vẫn không thể rời khỏi vòng tay bố mẹ. Trẻ có một khao khát mạnh mẽ muốn vượt ra chính mình nhưng đồng thời trẻ cũng biết giới hạn. Điều này làm cho cơn “cáu giận” của bé xuất hiện dễ dàng hơn, đặc biệt khi trẻ quá mệt, đói, hoặc trải qua một số căng thẳng nào đó. Khi giận, trẻ sẽ kêu khóc ầm ĩ, thậm chí chẳng ngại đá hay la hét hoặc làm tổn thương chính mình.

Trong khi trẻ chưa biết thể hiện cảm xúc và chưa đủ kỹ năng ngôn ngữ để giao tiếp, nổi giận là hình thức thể hiện cảm xúc tốt nhất. Cơn giận là một phần của sự phát triển tình cảm, xảy ra thường xuyên khi trẻ 2 và 3 tuổi và giảm dần ở tuổi lên 4 hoặc 5.

Giải pháp giúp trẻ 2 tuổi dễ chịu và bớt cáu gắt

Bạn không thể ngăn chặn tất cả các cơn cáu giận của trẻ. Nếu bạn vỗ về hay tỏ ra quá lo lắng, trẻ hiểu rằng mình được chú ý và có thể “làm quá”. Lúc này, hãy thật bình tĩnh. Thay vì cấm đoán không cho trẻ làm việc này việc kia, hãy cho trẻ vài lựa chọn thay thế hoặc tìm cách phân tán sự tập trung của trẻ.