sự phát triển của trẻ 4-5 tuổi

 
Trẻ đã có thể làm nhiều việc cùng một lúc nhưng còn khá hạn chế. Trong hầu hết các tình huống, trẻ vẫn muốn tập trung làm từng việc một theo cách tốt nhất có thể. Ngoài ra, trẻ đã hiểu và tuân theo những câu lệnh đôi khi được 3 tuổi (“Đi lấy đôi giày cho mẹ nào”). Trẻ cũng dần có đủ sức lực và sự khéo léo để điều khiển xe đạp 3 bánh – một công việc đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa tay (chỉnh lái) và chân (đạp bàn đạp)
 

Sự phát triển của trẻ 4 tuổi

Tự tin về khả năng di chuyển và kiến thức của mình, trẻ dần cư xử chính chắn hơn. Nhưng trẻ vẫn chỉ là một tâm hồn bé bỏng, lớn lên nhờ sự chở che và bao bọc của những người yêu thương, với những thói quen hằng ngày và những đồ vật ưa thích. Vì vậy, hãy tiếp tục khuyến khích trẻ bằng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý.

Sau đây là một số đặc điểm nổi bật của trẻ khi bước sang tuổi thứ 4.

 

Trí thông minh của trẻ 4-5 tuổi

Mặc dù có những khả năng rất đa dạng và khác biệt, tất cả các trẻ ở độ tuổi mẫu giáo đều bắt đầu nắm bắt được những khái niệm trừu tượng. Chính những hiểu biết này có thể giúp trẻ đếm đến 10, hiểu được thời gian, nhận diện chữ cái, màu sắc và hình dạng. Thêm vào đó, hầu hết trẻ vào giai đoạn này đã nắm vững được công dụng của những thứ xung quanh, thậm chí cả những máy móc phức tạp (như máy giặt) và những khái niệm tương đối khó hiểu (mà “tiền” là một ví dụ). Ngoài ra, trẻ cũng muốn mở rộng kiến thức bằng cách nghe bạn kể lại về một ngày của mình diễn ra như thế nào.
 

Kỹ năng vận động của trẻ 4-5 tuổi

Một trong những nguyên nhân khiến trẻ 4 tuổi có vẻ như tiến bộ hơn rất nhiều so với những năm trước đó đến từ khả năng kiểm soát và phối hợp đôi tay của mình. Cột mốc quan trọng cho phép trẻ sao chép các chữ cái, con số và vẽ các hình khối là việc có thể cầm viết giống như cách của người lớn. Kĩ năng vận động tĩnh của trẻ giờ đây bao gồm cả việc sử dụng tốt muỗng và nĩa, tự mặc quần áo và dọn sạch sau mỗi lần đi vệ sinh. Ngoài ra, trẻ cũng đã có thể nhảy dây và nhào lộn.
 
 

Kỹ năng giao tiếp của trẻ 4-5 tuổi

Trẻ 4 tuổi ăn nói trôi chảy hơn và có khả năng phát âm cũng như sử dụng ngữ pháp chính xác hơn (mặc dù vẫn còn mắc phải một số nhỏ). Bên cạnh đó, trẻ cũng gặp nhiều khó khăn với các phụ âm như l, s, r, v, d. Ngoài ra, trẻ đã biết sử dụng những câu nói dài và phức tạp để kể cho bạn nghe về những câu chuyện thú vị xảy ra trong ngày.
 

Cảm xúc của trẻ 4-5 tuổi

Tình bạn rất quan trọng trong những năm mẫu giáo. Trẻ có thể có một hoặc hai người bạn “thân” và những mối quan hệ này thường được hình thành ở trường (nếu trẻ có đi học mẫu giáo) mà không hề liên quan đến bố hoặc mẹ. Ở giai đoạn này, trẻ rất chăm chú tìm hiểu các hoạt động và những thứ mà các đứa trẻ khác có thể làm được để cùng hòa nhập với nhau. Ngoài ra, trẻ 4 tuổi cũng cố gắng tìm hiểu những mối quan hệ ở phạm trù sâu sắc hơn như hỏi về những chủ đề liên quan đến sự sống, cái chết và giới tính. Đây chính là dấu hiệu của một bộ não ngày càng hoàn thiện hơn. Vì vậy, bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng những câu trả lời trung thực nhưng phù hợp với lứa tuổi của trẻ nhé.

 

Tìm hiểu thêmNhững cột mốc phát triển của trẻ 4-5 tuổi