thắc mắc về sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi

Lợi ích của trò chơi “ú òa” với trẻ là gì? 

 

Tại sao trẻ sơ sinh thích Peek-a-boo?

Câu trả lời ngắn gọn nhất là: Bởi vì nó vui! Nhưng đằng sau đôi bàn tay và chiếc khăn mà bạn dùng để che mặt khi chơi trò này lại là một quá trình học hỏi quan trọng hơn nhiều. “Ú òa” là một trò chơi đơn giản nhưng có thể giúp trẻ phát triển khái niệm rất tinh tế về sự tồn tại của các vật thể.

Khi nào mẹ nên cùng trẻ chơi "ú òa"?

Bạn đã có thể chơi trò “ú òa” với trẻ ở giai đoạn sớm hơn, và trẻ sẽ luôn tỏ ra thích thú với mỗi lần biến mất và xuất hiện trở lại của bạn. Đó là một sự ngạc nhiên hết sức đáng yêu! Và trước 7-8 tháng tuổi thì đối với trẻ đó là một bất ngờ thực sự vì trẻ ở giai đoạn sớm hơn không suy nghĩ về những gì không hiện hữu trước mắt. Đúng như câu nói “xa mặt, cách lòng”  đã diễn ta hoàn hảo sự phát triển nhận thức của trẻ ở giai đoạn này.

Tuy nhiên khi bước vào giai đoạn 7 tháng tuổi, trẻ bắt đầu hiểu rằng những gì không nhìn thấy vẫn còn tồn tại. Bạn giấu mặt sau tấm chăn khiến trẻ không nhìn thấy bạn nhưng trẻ thừa biết, bạn vẫn còn ở đó. Đây là một bước tiến lớn, giúp trẻ không còn quá thờ ơ hay không quan tâm về sự vắng mặt của bạn, cũng như trò chơi “ú oà” với bé cũng sẽ trở nên thú vị hơn.

Hiểu biết về sự tồn tại của các vật thể và con người xung quanh không đến một cách nhanh chóng, đó là một kĩ năng nhận thức được phát triển theo thời gian. Đó cũng có thể là lý do vì sao, “ú òa” lại là một trò chơi thú vị với trẻ như vậy. Nó không chỉ giúp trẻ hiểu được khái niệm của sự tồn tại, mà quan trọng hơn: bạn là một phần trong trò chơi đó!

Hiểu được sự vật vẫn tiếp tục tồn tại kể cả khi trẻ không nhìn thấy sẽ ảnh hưởng đến trẻ bằng cách này hay cách khác. Khi trẻ đánh rơi đồ chơi ở đâu đó, dù không nhìn thấy nó, trẻ vẫn có thể đòi khóc để có được món đồ đó. Cũng như khi không có bạn ở trong phòng, trẻ vẫn biết bạn đang ở một nơi nào đó khác mà thôi.

Làm thế nào cha mẹ có thể chơi với trẻ 7 tháng?

Những món đồ chơi có gắn lò xo để bật lên cũng có nguyên tắc tương tự như “ú òa” – trẻ không thấy được lúc này, nhưng sau đó trẻ sẽ thấy ngay. Bằng cách thức tương tự, bạn cũng có thể chơi trò giấu đồ chơi dưới tấm chăn của trẻ. Các trẻ nhỏ hơn có thể “bỏ cuộc” trước trò chơi này, nhưng trẻ 7 tháng thì biết được món đồ chơi đó vẫn ở xung quanh và cố gắng để tìm bằng được. Càng về sau, trẻ sẽ càng yêu thích những trò chơi buộc trẻ phải tìm kiếm món đồ của mình từ những nơi “bí mật” hơn, như dưới một chiếc giỏ hay mớ chăn lộn xộn.

 

Tìm hiểu thêm: Sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi