sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi

 
Trẻ có biết tên của mình không? Vào giai đoạn 8 tháng tuổi, trẻ đã bắt đầu phản ứng lại khi nghe thấy tên của mình, thậm chí trở nên hào hứng và nhìn về phía bạn khi được gọi tên. Thị giác của trẻ gần như phát triển hoàn thiện, vì vậy trẻ có thể nhận ra bạn ở khoảng cách giữa hai góc phòng đối diện nhau.
 
 

Sự phát triển của trẻ sau 8 tháng

Một thế giới mới sẽ được mở ra trước mắt khi trẻ bắt đầu tự di chuyển được. Nhờ vào sự phát triển của não bộ, trẻ trở nên tò mò và tự tin hơn, có đủ khả năng để đến những nơi trẻ muốn. Bằng những tác động thông minh qua các trò chơi với con  và cung cấp cho con một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, bạn sẽ góp phần thúc đẩy khả năng suy nghĩ và tự lập của trẻ.
Đừng nên quá lo lắng nếu sự tăng trưởng của trẻ không hoàn toàn tuân theo những cột mốc này, bởi trẻ vẫn có thể đang cố gắng bộc lộ những đặc điểm của những tháng trước hoặc  “làm trước” những kỹ năng của những tháng sau này. Theo thời gian, hướng phát triển của trẻ ngày càng phân hóa riêng biệt hơn. Đôi khi trẻ tập trung vào một kĩ năng mới tới mức không quan tâm đến những điều khác cho đến khi thật sự hoàn thiện kĩ năng này, và điều này là hoàn toàn bình thường.
 

Hãy chuẩn bị sẵn máy quay phim để ghi lại những cột mốc đáng nhớ của con ở 8 tháng tuổi.

Trí thông minh
Thị giác gần hoàn thiện như lúc trưởng thành cho phép trẻ nhận ra người và vật ở xung quanh phòng. Trẻ cũng bắt đầu nhận biết được tên của mình và quay về phía bạn khi được gọi tên. Bên cạnh đó, trẻ tiếp tục tìm hiểu về sự tồn tại của vật thể, hiểu được rằng người và vật vẫn hiện hữu dù không nằm trong tầm mắt của mình. Khi đánh rơi một vật bất kì, trẻ biết rằng nó vẫn còn ở đó và khóc đòi hoặc cố gắng với tới. Khi chơi trò “ú òa”, trẻ biết rằng khuôn mặt bạn vẫn còn ở phía sau các ngón tay và háo hức được nhìn thấy bạn một lần nữa. Sự háo hức này đồng nghĩa rằng trẻ đã biết bạn vẫn đang ở gần khi bạn ra khỏi tầm nhìn của trẻ hoặc sang phòng bên cạnh. Ngoài ra, khi não bộ phát triển, trẻ dần nhận ra rằng mình có thể làm cho một số đồ vật hoạt động (“Nếu con nhấn vào nút này, đồ chơi của con sẽ sáng lên!”)

Kỹ năng vận động
Khi đã có khả năng tự ngồi một mình lâu hơn, trẻ sẽ sớm cứng cáp và bộc lộ khả năng giữ cơ thể thăng bằng. Trẻ có thể tìm kiếm một món đồ chơi yêu thích và cố gắng thay đổi vị trí để với lấy. Thay vì chủ động nhặt cho trẻ, hãy tạo ra một trò chơi mới - đặt một đồ vật gần tầm với của trẻ và cổ vũ trẻ tự nhặt lấy. Trẻ cũng sẽ thử nhiều kiểu trườn và lăn lộn khác nhau để sẵn sàng học cách tập bò. Qua đó, chúng ta thấy được trẻ đã đạt được những bước nhảy vọt về cả kỹ năng vận động thô (phối hợp tứ chi và cả cơ thể) lẫn vận động tĩnh (điều khiển bàn và ngón tay). Mặc dù vẫn sử dụng tay để gạt đồ vật lại gần, trẻ đã có thể cử động bàn tay uyển chuyển hơn và bắt đầu học cách nhặt lấy các món đồ nhỏ bằng ngón cái và ngón trỏ như kiểu gọng kìm. Kĩ năng này cho phép trẻ cầm được nhiều loại đồ vật hơn.
 

Kỹ năng giao tiếp
Mặc dù chưa phát âm được một từ hoàn chỉnh, trẻ đã có thể giao tiếp một cách sành sõi hơn. Bằng cách chú ý đến lời nói của bạn, trẻ học được rằng hai người sẽ nói chuyện luân phiên khi giao tiếp. Bạn sẽ để ý thấy trẻ sẽ thử bập bẹ một chút, tạm dừng lại để bạn trả lời rồi sau đó lại tiếp tục. Để khuyến khích kĩ năng giao tiếp, hãy trò chuyện thật nhiều, đặt câu hỏi, mô tả hành động, đọc truyện cho trẻ nghe và đợi trẻ phản hồi. Trẻ sẽ bi bô nhiều hơn với những từ kết hợp giữa nguyên âm và phụ âm cũng như cố gắng bắt chước những từ nghe được bạn nói. Ngoài ra, khi muốn một vật gì đó, trẻ có thể chỉ trỏ, làm điệu bộ hoặc tự bò đến – đây cũng là một hình thức giao tiếp của trẻ.

Cảm xúc
Trẻ biết rất rõ những người thân thuộc xung quanh và tỏ ra vui thích khi gặp họ. Điều này có nghĩa rằng trẻ cũng có thể phân biệt được những người lạ mặt và tỏ ra cảnh giác hoặc sợ hãi khi tiếp xúc với họ, ví dụ như hàng xóm hoặc bảo mẫu mới. Đây là biểu hiện của hành vi sợ người lạ. Bạn có thể dỗ dành bằng cách ôm lấy trẻ và cho trẻ từ từ làm quen với những người mới gặp.