Tuần thứ 6 đánh dấu cột mốc quan trọng khi em bé bắt đầu những nhịp tim đầu tiên. Để não bộ của bé hình thành và phát triển khoẻ mạnh, mẹ nên bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu như DHA và axit folic. Cùng tham khảo những thông tin dưới đây để có sự chuẩn bị tốt nhất cho thai nhi trong tuần thứ 6 này nhé!

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA THAI NHI Ở TUẦN THỨ 6 CỦA THAI KỲ

Điều gì sẽ diễn ra trong tuần thứ 6 này?

Mẹ sẽ thật hạnh phúc khi biết rằng thiên thần nhỏ đã lớn dần lên. Lúc này, bé dài khoảng 3mm. Tim là một trong những cơ quan đầu tiên của bé bắt đầu hoạt động với những nhịp tim thật đều đặn.

Trong tuần này, thực chất, bé yêu vẫn là một phôi thai, nhìn giống một chú nòng nọc đang cuộn tròn đáng yêu. Nhưng điều kỳ diệu là những bộ phận cơ thể của bé đang bắt đầu hoàn thiện một cách nhanh chóng. Xương bắt đầu phát triển, cùng với đó là bàn tay và bàn chân bắt đầu nhô ra từ cánh tay và cẳng chân. Trên đầu bé sẽ xuất hiện hai chấm đen nho nhỏ mà sau này sẽ phát triển thành mắt đấy.

Những cơ quan khác như gan và tuyến tụy cũng bắt đầu hoàn thiện. Đáng chú ý, trong tuần thứ 6 của thai kỳ, não của bé sẽ dần hình thành các vùng riêng biệt và phát triển các dây thần kinh bên trong.

Làm gì để giảm ốm nghén?

Trong tuần thứ 6, mẹ có thể sẽ liên tục cảm thấy thèm ăn, đi kèm với đó là triệu chứng buồn nôn thường thấy khi mang thai. Dưới đây là những mẹo giúp mẹ không bị những cơn đói “làm phiền” và tập trung chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất:

  • Lên danh sách các thực phẩm bổ dưỡng, lành mạnh: Mẹ có thể thay thế món snack khoai tây chiên giòn khoái khẩu bằng bột ngũ cốc giàu chất xơ và dinh dưỡng.

  • Đọc thông tin sản phẩm cẩn thận: Mẹ nên lựa chọn sản phẩm có nhãn mác ghi rõ những chất dinh dưỡng cần thiết như sắt, can-xi. Đây là những dưỡng chất “điểm mười” cho sự khỏe mạnh của mẹ lẫn sự phát triển của bé yêu đấy nhé.

Mẹo hữu dụng cho các bà mẹ đang khổ sở vì cảm giác buồn nôn hãy dùng kèm gừng trong các bữa ăn. Đây là cách làm dịu đi cơn nghén nhanh chóng đấy.

Mẹ nên làm gì trong thời điểm này?

Mẹ có thể thúc đẩy sự phát triển trí não của em bé bằng cách bổ sung những thực phẩm giàu DHA như cá hồi, cá mòi và viên uống bổ sung chứa những dưỡng chất thiết yếu như sắt và axit folic. Đặc biệt, trước khi sử dụng những viên uống bổ sung này, mẹ đừng quên nghe bác sĩ tư vấn nhé!

Nếu trong ba tháng đầu thai kỳ, tâm trạng của mẹ thay đổi liên tục, sáng nắng chiều mưa, có khi lại suy diễn tiêu cực khó chịu thì mẹ cũng đừng quá lo lắng, bởi đây là điều hết sức bình thường.

Song, mẹ nên cố gắng kiểm soát căng thẳng khi ốm nghén vì đây là cách giúp em bé phát triển ngay khi còn nằm trong bụng mẹ. Nhiều nghiên cứu cho thấy môi trường trong bụng mẹ có thể tác động đến sự phát triển toàn diện của bé, sự căng thẳng của mẹ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà cả sự phát triển của bé nữa đấy. Và đây chính là lời khuyên dành cho mẹ:

  • Thiền để giảm căng thẳng và lo lắng. Các nghiên cứu cho thấy thiền giúp mẹ cân bằng mọi mặt của cơ thể, điều này rất tốt cho cả mẹ và bé.

  • Tâm sự với chồng, họ hàng hoặc bạn bè về những cảm xúc của mẹ, đặc biệt khi mẹ lo lắng trong quá trình mang thai.

Mẹ đừng quên tìm hiểu và hạn chế những thực phẩm không tốt cho thai nhi. Mẹ nên tránh ăn thịt sống, các sản phẩm bơ sữa chưa qua tiệt trùng và trứng sống. Hãy đến gặp các bác sĩchuyên gia dinh dưỡng để tư rõ hơn về các loại thực phẩm tốt cho cơ thể mẹ nhé!

Thai kỳ _ tính theo tuần. (n.d.). ( 21/3/2017)

Sự phát triển của thai kì: Tam cá nguyệt thứ nhất. (n.d.).(12/3/2017)

Thai nhi từ 0 – 8 tuần: Những hướng dẫn cho mẹ và bé (28/2/2017)

Tam cá nguyện thứ 1: Những vấn đề mẹ cần biết

Ảnh hưởng của sự căng thẳng lên sự phát triển của não bộ, hành vi và nhận thức

Thiền giúp cân bằng hệ thống cơ thể

Những thực phẩm cần tránh khi mang thai