Đây là tuần mẹ có khả năng sẽ thụ thai. Dưới đây là những thông tin bổ ích giúp mẹ hỗ trợ sự phát triển của bé yêu ngay từ những giai đoạn đầu tiên của thai kỳ. Cùng tham khảo nhé!

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA THAI NHI Ở TUẦN THỨ 2 CỦA THAI KỲ

Điều gì sẽ diễn ra trong tuần thứ 2 này?

Giai đoạn rụng trứng thường sẽ xảy ra vào khoảng hai tuần sau ngày đầu tiên của chu kỳ “đèn đỏ”. Đây chính là lúc cơ thể kích thích rụng trứng và là khoảng thời gian thụ thai tốt nhất.(i)

Sự thụ tinh thường diễn ra vào những ngày cuối của tuần này (ii). Vì thế, mẹ nên quan hệ vào ngày rụng trứng hoặc 5 ngày trước khi giai đoạn rụng trứng diễn ra.

Sau đó, hàng triệu tinh trùng sẽ bắt đầu “hành trình” tiến về phía trứng bằng cách bơi qua âm đạo đi tới tử cung và vào ống dẫn trứng.. Quá trình này mất từ 12-24 giờ để thụ tinh thành công.(iii)

Mẹ nên làm gì trong thời điểm này?

Đây hẳn là thời điểm bố mẹ đều hồi hộp mong chờ ‘tin vui’. Tuy nhiên hãy để mọi chuyện tự nhiên, lo lắng quá mức sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai đấy. Các chuyên gia khuyên mẹ tốt nhất nên thư giãn, đừng lo lắng quá ngay cả khi việc thụ thai không diễn ra như mong muốn. (iv)

Bên cạnh đó, mẹ cần tránh xa thuốc lá, những thức uống chứa cồn và caffein để tăng khả năng “đậu” thai. Yếu tố quan trọng nhất giúp mẹ có thai kỳ khỏe mạnh là chăm sóc tốt sức khỏe bằng cách cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, chế độ vận động hợp lý, thư giãn và quan tâm đến sức khỏe tinh thần của bản thân.

Mẹ có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ cho sự phát triển khỏe mạnh của thai kỳ. Vì ống thần kinh của bé (sẽ phát triển thành não và tủy sống ở giai đoạn sau này) bắt đầu hình thành vào tháng đầu tiên của thai kỳ nên việc bổ sung chất dinh dưỡng bao gồm 400mcg axit folic hằng ngày trước khi mang thai là điều rất quan trọng.

Trong suốt thai kỳ, mẹ cần chú ý cả sinh lý và tâm lý của bản thân. Các nghiên cứu cho thấy tâm lý của mẹ sẽ ảnh hưởng đến bé khi bé phát triển trong dạ con. Mẹ có thể tập yoga tiền sản để giảm thiểu căng thẳng và tăng cường sức khỏe trong suốt thai kỳ.

Ngoài ra, mẹ có thể thư giãn bằng cách:

  • Đọc sách, nghe nhạc hoặc tham gia các hoạt động thư giãn khác

  • Thiền

  • Vận động nhẹ nhàng

Chúc các mẹ tận hưởng tuần thứ 2 của thai kỳ thật thoải mái nhé!