Ốm nghén là một triệu chứng khá phổ biến và thường xuyên khiến mẹ bầu nào cũng thở dài ngao ngán. Đừng lo, những gợi ý sau sẽ giúp mẹ xua tan những phiền toái này.

Mẹo hay trị ốm nghén cho mẹ bầu

Ốm nghén (kèm theo cơn buồn nôn và đôi khi là nôn thật) là những dấu hiệu đầu tiên của thai kỳ của mẹ. Hầu hết triệu chứng này sẽ kéo dài ở những tuần đầu và sẽ giảm dần khi thai kỳ sang tuần 12 đến tuần 14 (i)

Khoảng 50% phụ nữ khi mang thai đều trải qua cơn buồn nôn và nôn mửa khó chịu này,  25% mẹ bầu chỉ trải qua cơn buồn nôn và phần còn lại, thật may mắn là không trải qua triệu chứng nào đặc biệt (ii)

Tùy theo thể trạng, mỗi mẹ sẽ trải qua tình trạng ốm nghén khác nhau.Và thực tế, hiện tượng này diễn ra khá bình thường và thường ít ảnh hưởng tới sức khỏe của các mẹ.  Tuy nhiên, 1 – 2% mẹ bầu rơi vào trường hợp ngoại lệ, là gặp phải hội chứng Nôn nghén nặng (Hyperemesis gravidarum – HG) với biểu hiện buồn nôn và nôn trầm trọng. Hội chứng này khiến mẹ mau sụt cân, mất chất dinh dưỡng và mất nước. Do đó, mẹ cần được săn sóc, điều trị đặc biệt và đôi khi phải nằm viện theo dõi(i)

Vậy nguyên nhân gây ra ốm nghén là gì?

Thực tế, nguyên nhân chính xác gây ra triệu chứng “đáng ghét” này vẫn là một câu hỏi đau đầu chưa tìm ra lời giải. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra vài nguyên do như sự tăng lên nồng độ của nội tiết tố estrogen, vànội tiết tố hCG; sự thiếu hụt dinh dưỡng (ví dụ: thiếu vitamin B6 trong bữa ăn) và các vấn đề liên quan đến tiêu hóa (i).

Để hiểu rõ hơn về triêu chứng ốm nghén khó ưa này, sau đây là vài thông tin đáng ghi nhớ cho mẹ bầu:

  1. Có thể mẹ không biết nhưng những thực phẩm mẹ hay ăn liên tục trước khi mang thai có thể là một phần nguyên nhân gây ra cơn ốm nghén đáng ghét này đấy. Nếu mẹ lỡ tiêu thụ khá nhiều các chất béo bão hòa (loại chất béo có nhiều trong phô mai, thịt đỏ), các triệu chứng ốm nghén, buồn nôn sẽ thường xuyên ghé thăm mẹ trong suốt thời kì mang thai. Thế nên, một lời khuyên nhỏ dành cho  mẹ nào có kế hoạch có em bé là hãy hạn chế những thực phẩm này. Ngoài ra, uống vitamin tổng hợp đều đặn trước khi mang thai cũng là một giải pháp tốt để làm giảm nguy cơ ốm nghén. (ii)

  2. Ốm nghén có thể xảy ra vào sáng sớm hoặc các thời điểm khác trễ hơn trong ngày (ii)

  3. Triệu chứng này có thể làm mẹ bị sụt cân khi mang thai (giúp mẹ duy trì cân năng và tránh tăng cân thiếu kiểm soát)

  4. Trong “cái mệt có cái vui”: Dù hơi chán ngán nhưng mẹ bầu hay bị ốm nghén thường sẽ có tỉ lệ sảy thai thấp hơn đấy (ii). Một số nghiên cứu còn chỉ ra tình trạng này giúp sản sinh và gia tăng nồng độ các hóc-môn cần thiết cho bé yêu khỏe mạnh (iii). Tuy nhiên nếu mẹ bầu ít buồn nôn và nôn mửa khi mang thai thì cứ yên tâm nhé, vì có rất nhiều các mẹ bầu khỏe mạnh chưa từng trải nghiệm cảm giác ốm nghén suốt 9 tháng 10 ngày.

  5. Và cuối cùng, nếu các mẹ có triệu chứng ốm nghén nặng kèm theo các dấu hiệu sau: không đi tiểu được, đi tiểu rất ít và nước tiểu sẫm màu, mẹ thường bị chóng mặt, nhức đầu, nhịp tim thường tăng nhanh và ói ra máu, mẹ hãy cùng bố mau đến bác sĩ để được thăm khám và hướng dẫn cụ thể nha

Sau tất cả, đây là các gợi ý để cùng mẹ “đánh bại” cơn ốm nghén:

  • Luôn nhớ nghỉ ngơi thật nhiều

  • Ra khỏi giường từ từ sau khi thức dây

  • Đừng để cơ thể bị đói

  • Ăn nhiều bữa nhỏ hoặc ăn vặt lành mạnh trong ngày. Các thực đơn chứa nhiều carbohydrate (như bánh mì, gạo và mì ống) và ít chất béo có thể giúp làm giảm các triệu chứng đi kèm với cơn ốm nghén. i

  • Đừng quên uống nhiều nước hoặc đồ uống lành mạnh khác. Tránh đồ uống quá lạnh, chua hoặc ngọt. i

  • Tránh những mùi hương khó chịu.

  • Khi cảm thấy buồn nôn, mẹ hãy thử bánh quy giòn, bánh mì nướng hay chuối. (Thủ sẵn 1 hộp bánh quy đầu giường để nhâm nhi khi cần nhé)

  • Một tách trà gừng hay trà bạc hà khi bị nghén cũng giúp mẹ dễ chịu. Ngoài ra, gừng, hoa cúc, vitamin B6 và / hoặc châm cứu hay day bấm huyệt cũng có thể giúp giảm buồn nôn trong giai đoạn đầu của thai kỳ. "I

Để tận hưởng một thai kỳ khỏe mạnh và dẹp bỏ những lắng lo, khó chịu do cơn ốm nghén “hành hạ”, mẹ đừng quên chia sẻ với bố và thử áp dụng những gợi ý trong bài nhé!

 

Bài tham khảo:
 
i. Nausea and Vomiting during Pregnancy (Including Hyperemesis Gravidarum) in Maternity Information Leaflet, Western Sussex Hospitals, NHS Trust, http://www.westernsussexhospitals.nhs.uk/wp-content/uploads/2014/12/Nausea-and-vomiting-during-pregnancy.pdf
ii. Glade B. Curtis & Judith Schuler, Your Pregnancy Week by Week. Philadelphia: Da Capo Press, 2016 (8th edition). Pp. 12, 48, 49
iii. Is nausea during pregnancy a good sign? (2016, August 4). Retrieved April 07, 2017, from http://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/pregnancy-week-by-week/exper...
iv. World Health Organization, WHO recommendations on antenatal care for a positive pregnancy experience. Geneva: WHO Press. 2016. http://apps.who.int/iris/bitstream/10665/250796/1/9789241549912-eng.pdf
(i) Buồn nôn và nôn mửa khi mang thai (bao gồm Hội chứng Ốm nghén nặng), cẩm nang thông tin thai kỳ, bệnh viện Western Sussex, NHS Trust, http://www.westernsussexhospitals.nhs.uk/wp-content/uploads/2014/12/Nausea-and-vomiting-during-pregnancy.pdf
(ii) Glade B. Curtis & Judith Schuler, Thai kỳ theo tuần. Philadelphia: Ấn phẩm Da Capo, 2016 (Xuất bản lần thứ 8). Pp. 12, 48, 49
(iii) Chứng buồn nôn – dấu hiệu tốt cho thai kỳ? (4.8.2016). đăng lại 7.4.2017, theo http://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/pregnancy-week-by-week/expert-answers/nausea-during-pregnancy/faq-20057917
(iv) Tổ chức Y tế thế giới, WHO. Các khuyến cáo về chăm sóc tiền sản cho một thai kỳ suôn sẻ.  Geneva: Ấn phẩm WHO. 2016. http://apps.who.int/iris/bitstream/10665/250796/1/9789241549912-eng.pdf