Bé sắp chào đời, mẹ đang rất hào hứng, nhưng chắc hẳn là mẹ cũng có rất nhiều băn khoăn bỡ ngỡ về cách chăm sóc bé, đặc biệt trong giai đoạn sơ sinh và dưới 1 tuổi khi bé còn quá non nớt. Ở giai đoạn này, điều mẹ cần chú ý nhất có lẽ chính là làm sao để đảm bảo cho bé có một hệ tiêu hoá thật khoẻ mạnh. Vì một hệ tiêu hóa khỏe sẽ giúp bé hấp thu tốt toàn bộ các dưỡng chất cần thiết để phát triển cả về thể chất và trí não đấy.

Hệ tiêu hóa còn non nớt của bé

Điều đầu tiên mẹ cần biết đó là hệ tiêu hóa của bé còn đang phát triển, nên chưa sản xuất đủ enzyme để tiêu hóa một số chất khó tiêu như đạm thường và đường lactose. Thêm nữa, dạ dày của bé sơ sinh nằm ngang và ở vị trí cao hơn so với người lớn. Từ đó dẫn đến những hiện tượng thường gặp ở bé dưới 6 tháng tuổi như đầy hơi, nôn trớ, tiêu chảy,…

Dinh dưỡng phù hợp cho hệ tiêu hóa non nớt

Những hiện tượng kể trên là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bé sẽ giúp giảm thiểu đáng kể những hiện tượng khó chịu này đó mẹ.

Mẹ cần thiết lập chế độ dinh dưỡng phù hợp cho từng độ tuổi của bé:

·       Với giai đoạn sơ sinh (dưới 6 tháng tuổi).

o   Sữa mẹ vẫn là thức ăn tốt và phù hợp nhất cho hệ tiêu hoá của bé. Nếu bé được bú mẹ đủ thì mẹ không cần bổ sung thêm bất cứ thứ gì cho bé kể cả nước mẹ nha.

o   Nếu mẹ bổ sung dinh dưỡng cho bé bằng sữa công thức thì nên tìm các loại sữa có chứa công thức đạm được cắt nhỏ (<3000 daltons), hỗ trợ bé tiêu hoá và hấp thu tốt hơn so với đạm thường và được chứng minh lâm sàng giúp giảm hẳn các triệu chứng như nôn trớ, đầy hơi, quấy khóc trong vòng 24h (Theo nghiên cứu của Berseth 2009)

·       Với giai đoạn ăn dặm

o   Giai đoạn này chủ yếu để bé làm quen với vị của thức ăn, dinh dưỡng chủ yếu cho bé vẫn là từ sữa. Chính vì vậy các mẹ đừng quá lo lắng về việc bé ăn ít mà ép bé ăn nha.

o   Hãy bắt đầu cho bé ăn dặm với các nhóm thực phẩm dễ tiêu như rau xanh và tinh bột. Sau đó làm quen với đạm thực vật như đậu hũ, rồi chuyển qua đạm động vật là cá trắng, thịt trắng rồi sau cùng mới là thịt đỏ & hải sản. Như vậy, hệ tiêu hóa của bé sẽ có thời gian làm quen với các loại thức ăn mới.

o   Khi bé bắt đầu ăn dặm, mẹ nhớ tập cho bé uống nước nhé. Bổ sung nhiều chất lỏng sẽ giúp cho quá trình hấp thu và bài tiết diễn ra suôn sẻ hơn. Thói quen này cũng giúp giảm nguy cơ táo bón.

o   Như đã nói ở trên, sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chính cho bé trong giai đoạn này, nên nếu bé uống sữa ngoài, mẹ nhớ chọn những loại sữa có đạm nhỏ dễ tiêu, hỗ trợ bé tiêu hoá tốt hơn nha.

 

Một số lưu ý khác để mẹ giúp bé có hệ tiêu hóa khỏe:

  • Với bé bú bình, mẹ cần đảm bảo luôn giữ núm vú đầy sữa trong khi trẻ bú, để bé không bị nuốt hơi vào bụng, giảm đầy hơi nôn trớ.
  • Sau khi bú, nên vỗ ợ hơi cho bé, bế bé đứng 30 phút trước khi nằm, nếu đặt bé nằm nên đặt bé nằm trong tư thế đầu vai dốc 30 độ để tránh nôn trớ.
  • Cho bé ăn dặm khi bé đủ 6 tháng tuổi, vì lúc này hệ tiêu hóa của bé mới phát triển đủ để tiếp nhận các loại thức ăn đặc.
  • Không nên để bé vừa ăn vừa chơi đùa hay coi phim vì bé không tập trung ăn sẽ ảnh hưởng tới quá trình tiết dịch tiêu hoá của bé.
  • Khi thấy bụng bé cứng, mẹ có thể mát xa vùng bụng bé theo chiều kim đồng hồ còn giúp giảm đầy hơi, giải phóng khí thừa trong bụng bé nữa.

Nguồn:

  1. González HL et. al. Acta Pediatr Mex. 2005;26:270-292.
  2. Antonowicz I et. al. Gastroenterology. 1977;72:1299-1303.
  3. Quantitative online digestive concerns survey. Moms with babies from 0-12 months. Intuit Research Agency, July 2019. Scope: MX, PH, TH, US, CN. N=200 per market