Trò chơi “Mẹ làm robot cho bé”

Bé yêu của mẹ đã tròn bốn tuổi rồi, và mẹ chắc chắn sẽ thấy bé yêu bi bô suốt ngày. Trí tưởng tượng và những câu hỏi “Tại sao” của bé luôn khiến mẹ ngạc nhiên nên mẹ hãy cố gắng kiên trì và đồng hành cùng bé, phát triển kỹ năng ngôn ngữ để bé có thể sớm hòa nhập hoàn toàn với thế giới mới.

Trò chơi “Mẹ làm robot cho bé” dưới đây sẽ giúp bé yêu của mẹ củng cố được khả năng ngôn ngữ của mình và từng bước khám phá các đồ vật xung quanh.

Mục đích của mẹ

Mẹ giúp bé phát triển vốn từ, luyện cách phát âm khi gọi tên từng loại đồ vật cũng như giúp bé biết ý nghĩa của từng món đồ dùng.

Chuẩn bị

Không gian: ở nhà, trong phòng

Đồ chơi nhiều sắc màu về hoa quả, con vật, xe cộ..

Các bước chơi với bé

1. Bắt đầu trò chơi mẹ hãy giả giọng robot để bé thích thú tham gia: “Đây là robot mẹ của bé Tin!”. Sau đó, mẹ hãy “lôi kéo” bé vào trò chơi bằng cách chỉ bé điều khiển robot  “Bé chỉ quả cam ở đâu để robot giúp bé lấy nhé”, “Bé nói robot lấy xe màu đỏ nhé” …

2. Lúc này, tùy vào khả năng mà bé nhận biết và phát âm đúng tên của món đồ. Nhằm “dụ dỗ” bé tăng vốn từ có sẵn của mình, mẹ hãy luyện cho bé bắt chước tiếng kêu của xe cộ như “pim pim”, “tu tu” hay của con vật khi “robot mẹ” cầm món đồ lên.

3. Nếu bé không nói ra được thì mẹ hãy tiếp tục làm mẫu thật nhiều để bé luyện tập dần mẹ nhé. Mẹ đừng quên pha trò để bé hào hứng hơn với trò chơi.

Kết quả đạt được

• Rèn luyện khả năng quan sát và nhạy bén của bé

• Bổ sung vốn từ cho bé và giúp bé mường tượng âm thanh thực tế của các món đồ chơi

• Dạy trẻ kĩ năng logic cơ bản bằng sách nhận ra màu sắc, hình dáng khác nhau của đồ vật

Lời khuyên cho Mẹ:

Tận dụng thời gian cả nhà đi chơi hoặc bất cứ lúc nào có thời gian rảnh, mẹ hãy giúp bé khám phá thế giới xung quanh bằng cách để bé thực tế nghe nhìn con vật, xe cộ, cây trái.

Mẹ hãy mô phỏng các chuyển động của robot để thu hút bé

Bé trong giai đoạn này cần thời gian luyện tập để phát triển tư duy nên mẹ cần kiên nhẫn chơi lặp lại nhiều lần để bé linh hoạt hơn.

Mẹ liên tục cổ vũ bé để bé thấy thích thú khi chơi cùng mẹ nhé.

Mẹ có thể đặt ra các câu hỏi bằng giọng robot: “Bé Tin muốn robot mẹ làm gì nữa nào?”, “Bé Tin muốn robot mẹ bắt chước giọng con nào?”.

Bên cạnh đó mẹ có thể tham khảo một vài phương pháp dưới đây nhằm luyện tập phát triển trí  não cho bé mẹ nhé!

Kể chuyện hằng ngày: Độ tuổi này mẹ khuyến khích bé kể cho mẹ nghe những câu chuyện bé gặp ở trường mẫu giáo, xem trên chương trình tivi hoặc thậm chí do bé tự nghĩ ra.

Đóng vai nhân vật: Để bé đóng các vai như ông bà bố mẹ, và xưng hô theo cách của người lớn, hoặc như những nhân vật trong các câu chuyện bé được nghe và để bé hội thoại như chính cách bé đã lắng nghe mọi người trong cuộc sống thường ngày.

Hạn chế từ ngữ tiêu cực: Trong giai đoạn này bé thường bắt chước người lớn sử dụng các từ ngữ không hay lắm mà bé vô tình nghe được và tỏ ra thích thú với vẻ sửng sốt trên gương mặt mẹ khi bé thốt ra chúng . Vậy nên mẹ đừng phản ứng quá mạnh mẽ mà hãy giải thích cho bé hiểu những từ đó không nên nói.

Tăng khả năng ngôn ngữ: Bé trong giai đoạn này cần thời gian để tiếp thu và luyện tập với những gì mẹ nói. Vậy nên mẹ đừng ngại đọc đi đọc lại một cuốn sách hay một từ vựng bởi bé sẽ dần dần làm quen và hình thành tư duy về những gì mẹ kể đấy.

Chúc Mẹ và bé sẽ có những giây phút vui chơi, học hỏi thật vui!