Khi tập lật, trẻ thường lật sấp người trước.

Trẻ biết lật và những điều cần lưu ý

Mẹ có bao giờ thắc mắc vì sao trẻ thường bắt đầu lật từ tư thế nằm ngửa sang nằm sấp chứ không theo chiều ngược lại?

Trẻ mấy tháng biết lật?

 

Lật là một cột mốc đánh dấu sự lớn lên và phát triển kỹ năng từng ngày của bé. Có bé sẽ lật khi mới 3-4 tháng và lật sấp ngửa nhẹ nhàng vào cuối tháng thứ 5. Tuy nhiên cũng có bé sẽ lật trễ hơn hoặc thậm chí bỏ qua bước này và tiến đến việc học ngồi và bò. Nếu bé đã qua 6 tháng tuổi nhưng vẫn chưa biết lật, cũng không có dấu hiệu tập ngồi hay bò, mẹ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Bé tập lật như thế nào?

 

Ở giai đoạn 3 tháng tuổi, bé đã có đủ sức mạnh để chống tay nhấc đầu và thân mình lên khi được đặt nằm sấp. Động tác này giúp bé rèn luyện các cơ cần dùng để nâng và xoay người. Đến một lúc nào đó, bé sẽ lật một cách tự nhiên - một khoảnh khắc sẽ khiến cả mẹ và bé bất ngờ!

Bé thường lật sấp người trước vì cách này dễ hơn. Việc lật ngửa đòi hỏi sức mạnh và sự phối hợp cơ thể tốt hơn nên bé sẽ mất 1-2 tháng để học cách lật ngửa. Tất nhiên, cũng có những bé thích làm “việc khó” trước và có thể lật theo trình tự ngược lại.

Bố mẹ có thể hỗ trợ con tập lật bằng cách đặt đồ chơi hoặc nằm gần trẻ để khuyến khích con tập xoay người, trườn về một phía.

Bố mẹ nên làm gì để giúp bé tránh khỏi nguy hiểm khi lật?

 

Khi đã biết lật, bé sẽ rất thích thú và thực hành cả ngày lẫn đêm. Bố mẹ đừng quá lo lắng khi phát hiện bé thức dậy với tư thế nằm sấp vì vào khoảng tháng thứ 6, trẻ đã có thể xoay đầu để thở và nguy cơ bé mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (trẻ khó thở vì nằm sấp) đã giảm dần.

Vào ban ngày, bố mẹ nên hết sức chú ý không để bé một mình trên bề mặt cao như giường hay bàn thay tã vì bé có thể lật và té ngã bất cứ lúc nào. Để an toàn, hãy đảm bảo bé luôn được che chắn cẩn thận. Ngay cả khi trẻ chưa biết lật mà chỉ mới biết trườn hay chống người, bố mẹ cũng không nên chủ quan vì cú lật đầu tiên có thể diễn ra bất kỳ lúc nào.

Bạn muốn biết điều gì sẽ xảy ra khi mang thai? Tham gia Enfa A+ Smart Club để được chia sẻ kinh nghiệm và những lời khuyên hữu ích, đồng thời nhận thêm thông ưu đãi hấp dẫn đấy!