Não bộ của trẻ bắt đầu phát triển ngay từ khi bé còn trong bụng mẹ và dần hoàn thiện trong những năm tiếp theo sau khi chào đời. Thời gian 3 năm đầu đời là giai đoạn não bộ phát triển rất nhanh với sự gia tăng trọng lượng đáng kể và là giai đoạn não trẻ hoàn thiện 80% cấu trúc chức năng so với người trưởng thành.

Trong lượng não tăng là kết quả của quá trình myelin hóa. Myelin hóa là quá trình chất béo bao bọc dần xung quanh dây thần kinh. Trong suốt quá trình này, chất béo đóng vai trò chính trong việc myelin hóa tổ chức thần kinh. Do đó, việc cung cấp đủ chất béo để não phát triển là vô cùng quan trọng, đặc biệt là các chất béo không bão hòa DHA, EPA (thuộc nhóm Omega-3). Một chế độ ăn lành mạnh, khoa học với các thực phẩm tốt cho não sẽ tạo nền tảng cho trí tuệ IQ và cảm xúc EQ của trẻ trong tương lai.

Dưới đây là danh sách các thực phẩm tốt cho trí não đã được nhiều nghiên cứu công nhận mà mẹ có thể cân nhắc thêm vào chế độ dinh dưỡng của bé:

1. Cá là thực phẩm bổ não hàng đầu cho trẻ
 

Các loại cá giàu chất béo như cá hồi rất giàu axit béo omega-3 như DHA và EPA, những      dưỡng chất cần thiết[1]  cho sự phát triển khỏe mạnh của não bộ. Chất béo chiếm 60% trọng lượng bộ não, việc cung cấp đầy đủ axit béo omega-3 sẽ có tác dụng hỗ trợ sự phát triển thần kinh, tăng khả năng ghi nhớ và tập trung của trẻ.

 

2. Sữa mẹ và sữa bổ sung dưỡng chất vàng MFGM và DHA cho sự phát triển não bộ của trẻ


Sữa mẹ là thực phẩm quan trọng nhất của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong sữa mẹ có chứa nhiều axit béo không no cần cho sự phát triển của các mô thần kinh như MFGM, DHA và ARA. Không những vậy, việc cho con bú còn giúp thắt chặt tình cảm giữa mẹ và con, giúp tăng khả năng học tập của bé.

Thời gian 3 năm đầu đời là giai đoạn vàng để não bộ của trẻ phát triển tối ưu. Do đó, mẹ nên duy trì việc cho bé bú sữa mẹ càng lâu càng tốt để con nhận được những dưỡng chất vàng từ sữa. Tuy nhiên, nếu mẹ có ý định cho bé bú sữa công thức khi lượng sữa mẹ giảm dần, hãy lưu ý chọn sữa có bổ sung MFGM & DHA. Đây là bộ đôi dưỡng chất vàng giúp bé phát triển tối ưu về trí não và cảm xúc.

Sữa công thức với bộ đôi dưỡng chất vàng cho trí não là      MFGM và DHA[2]  sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho mẹ. Bởi DHA rất cần cho sự phát triển não bộ của trẻ, khi DHA khi được kết hợp với MFGM - Màng cầu béo sữa sẽ giúp tế bào não kết nối nhanh hơn, từ đó khả năng tư duy (IQ) và cảm xúc của bé (EQ) cũng phát triển vượt trội.

3. Trứng giúp trẻ phát triển trí thông minh hiệu quả


Choline, một dưỡng chất được tìm thấy trong lòng đỏ trứng, rất cần thiết để tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh quan trọng của các hoạt động ghi nhớ, cử động cơ và điều hòa nhịp tim. Trong 3 năm đầu đời, mỗi giây sẽ có hơn 1 triệu kết nối thần kinh được hình thành. Do đó, việc      bổ sung choline[3]  thông qua trứng sẽ rất hữu ích trong việc cải thiện chức năng thần kinh và phát triển trí nhớ. 

4. Trái cây là nguồn thực phẩm tốt cho não trẻ

 

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng vitamin C và các chất chống oxy hóa khác có trong các loại trái cây có khả năng bảo vệ não khỏi các gốc tự do và giúp các tế bào não luôn khỏe mạnh. Các loại trái cây giàu vitamin C như ổi, bưởi, cam, sơ ri, dâu tây… có thể là lựa chọn tuyệt vời. 

5. Các loại rau củ là thực phẩm bổ não


Các loại rau quả có màu sắc tươi sáng như rau dền đỏ, cà chua, cà rốt, bí đỏ, khoai lang... chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp tế bào não luôn khỏe mạnh. Trong khi đó, các loại rau có màu xanh đậm và các loại rau họ cải như bông cải xanh chứa rất nhiều sắt, giúp não nhận được nhiều oxy hơn. Đặc biệt, các loại rau này còn chứa một lượng lớn axit folic, dư chất cần cho việc phục hồi các tế bào và sự hình thành của DNA.

6. Thịt nạc và các loại đậu giúp trẻ thông minh hơn

 

Thịt nạc là nguồn cung cấp protein và      chất sắt [4] rất tốt mà bạn nên thêm vào chế độ ăn của con. Sắt giúp cung cấp oxy cho não, thiếu sắt sẽ làm suy giảm nhận thức và khả năng chú ý. Ngoài ra, thịt nạc còn chứa kẽm, có tác dụng điều chỉnh sự dẫn truyền giữa các dây thần kinh. 

Ngoài ra, các loại đậu cũng chứa nhiều protein, carbohydrate dạng phức, giàu chất xơ và các vi chất khác như sắt. Một vài loại đậu cũng chứa acid béo omega - 3, đặc biệt là hợp chất ALA đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và hoạt động của não bộ.

7. Thực phẩm giúp trẻ thông minh: Yến mạch và ngũ cốc nguyên hạt
 

Não cần glucose để trực tiếp tạo ra năng lượng, vì vậy Ngũ cốc nguyên hạt và yến mạch là lựa chọn hoàn hảo để cung cấp tinh bột cho trẻ. Ngoài ra, đây còn là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ, vitamin nhóm B và E, Kali, kẽm[5] , giúp não bộ của trẻ hoạt động tối ưu.

 

8. Sữa chua là một trong những thực phẩm bổ não
 

Sữa chua và các thực phẩm làm từ sữa chứa nhiều protein và vitamin nhóm B[6] , những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của mô não, chất dẫn truyền thần kinh và các enzym quan trọng. Không những vậy, thực phẩm này còn chứa nhiều canxi, tốt cho sự phát triển của răng và xương.