Khi mang thai đến tuần 36, mẹ bầu sẽ cảm thấy vùng bụng dưới to hơn trước khá nhiều

Thai 36 tuần đã phát triển như thế nào?

Ở tuần thứ 36, bé có thể nặng khoảng 2,6kg, dài khoảng 45cm và gần như chiếm hết khoảng trống trong túi ối nên không còn cử động nhiều như trước. Từ tuần này, mỗi tuần bé sẽ tăng khoảng 150 gam. Ngoài ra, đa phần các bé đều đã ở ngôi thuận, tức là đầu hướng xuống phía dưới khung chậu để chuẩn bị sinh đường âm đạo nếu  diễn tiến thuận lợi..

Khi tuổi thai khoảng 36 tuần, các cơ quan như: não, tim, phổi,ruột, gan,lách, thận, hệ miễn dịch cũng đang hoàn thiện dần để chuẩn bị cho cuộc sống bên ngoài bụng mẹ. Tuy nhiên nếu thai nhi 36 tuần được sinh ở giai đoạn này gọi là sanh non muộn sẽ có nhiều biến chứng bất lợi như: dễ bị suy hô hấp, nhiễm trùng sơ sinh, xuất huyết não màng não, viêm ruột hoại tử...

Theo WHO 2014 tuổi thai sinh lý tưởng nhất từ 39 tuần đến 41 tuần là tốt cho cả mẹ lẫn con.

Cơ thể mẹ bầu cũng có những thay đổi ở tuần thứ 36 của thai kỳ

Ở thời điểm thai 36 tuần, bạn có thể cảm thấy hơi tức vùng bụng dưới do bé đang dần di chuyển về phía dưới xương chậu. Kích thước bụng thai tuần 36 sẽ to ra rõ rệt, có những cơn gò sinh lý làm cho mẹ bầu đang trằn bụng dưới thoáng qua, có hiện tượng đau vùng xương mu và khung chậu, điều này có thể khiến bạn cảm thấy khó khăn trong việc đi lại, vận động hay nằm nghỉ. Khi ngủ, bà bầu tuần 36 nên nằm nghiêng bên trái, hoặc tư thế mà cảm thấy thuận lợi dễ dàng.

Việc bé di chuyển vào vùng chậu khi thai 36 tuần có thể gây áp lực lên bàng quang, kết hợp với đó là nồng độ hormone tăng khiến máu lưu thông nhiều về vùng chậu và thận, do đó, bạn có thể muốn đi tiểu nhiều hơn. Ngực của mẹ có thể trở nên nặng nề do bầu ngực căng sữa để chuẩn bị cho bé bú.

Lời khuyên cho mẹ mang thai 36 tuần

Đếm cử động thai 36 tuần sau ăn, thông thường mẹ sẽ cảm nhận được thai máy 5 -6 lần trong 1 giờ.

Ăn uống đúng, đủ, cân đối, tăng cường rau xanh, trái cây tươi đảm bảo an toàn khi mang thai 36 tuần.

Kiểm soát cân nặng, huyết áp, đường huyết của mẹ trong suốt thai kỳ, theo dõi thường xuyên cân nặng của bé, nhằm dự phòng các bệnh mãn tính không lây như: tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì cho cả mẹ và con.

Bổ sung sữa dành cho các mẹ bầu có bổ sung DHA, ARA, uống bổ sung các thuốc Vitamin, khoáng chất theo chỉ của bác sĩ nhằm dự phòng thiếu sắt, canxi, và khoáng vi lượng cho mẹ và bé. 

Khám thai định kỳ khi mang thai 36 tuần theo hẹn của bác sĩ sản khoa. 

Các dấu hiệu chuyển dạ: Đau bụng trong 10 phút có 3 cơn đau, âm đạo ra nhớt hồng, hoặc ra nước âm đạo, hoặc thai máy ít hơn thường ngày các dấu hiệu trên phải nhập viện ngay.


Tham khảo thêm: 
1. 36 weeks pregnant: Start preparing for the big day!
2. Phác đồ điều trị sản phụ khoa 2019 Bệnh viện Từ Dũ 2019.