sự phát triển của trẻ 37 đến 48 tháng tuổi

 
Tình bạn thân là mãi mãi. Trẻ mẫu giáo rất quan tâm và muốn cùng tham gia những hoạt động bạn bè cùng trang lứa đang làm. Cho đến lúc này, trẻ vẫn chưa có các kĩ năng xã hội cần thiết để phát triển các mối quan hệ lên mức cao hơn (phần lớn trẻ không thật sự nắm được khái niệm chia sẻ cho đến khi được 3 tuổi). Tuy nhiên, với khả năng hiểu và biểu lộ cảm xúc ngày càng hoàn thiện, trẻ sẽ bắt đầu xây dựng những tình bạn thật sự. Thậm chí trẻ cũng đã có thể gọi một hoặc một vài đứa trẻ khác là bạn thân.
 

Sự phát triển của trẻ từ 3 đến 4 tuổi.

Trẻ 3 tuổi thường rất sôi nổi và hòa đồng, khác với tâm trạng cáu gắt thường gặp ở giai đoạn 2 tuổi. Lúc này, trẻ có thể nói được nhiều hơn và làm nhiều hành động phức tạp hơn. Bên cạnh đó, trẻ cũng trở nên tò mò, dễ gần, cũng như có được trí tưởng tượng phong phú hơn. Hãy tiếp tục hỗ trợ quá trình phát triển này ở trẻ bằng cách động viên và một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý.

Sau đây là một số đặc điểm nổi bật của trẻ từ 3 đến 4 tuổi

 

Trí thông minh của trẻ 3-4 tuổi

Trẻ học được cách kết nối giữa từ ngữ và con số để tìm hiểu ý nghĩa của chúng. Chẳng hạn như số 2 được hiểu rằng có 2 vật gì đó, còn “vàng” dùng để mô tả màu của một số đồ vật khác nhau như trái chuối hoặc xe bus. Chính vào thời khắc trí não phát triển nhảy vọt này sẽ đặt nền tảng cho những kĩ năng học tập về sau. Bên cạnh đó, trẻ cũng đang đắm chìm trong trí tưởng tượng của mình và có thể hình dung ra những thứ không có thật hay giả định các tình huống “nếu” và “tại sao” trong khi chơi: Nếu mình là mẹ thì sao? Tại sao không giả bộ rằng con ngựa gỗ này là một chú ngựa thật sự ?
 

Kỹ năng vận động của trẻ 3-4 tuổi

Đã đến lúc cần phải có một chiếc xe đạp ba bánh vì phần lớn trẻ đều học được cách lái nó vào khoảng thời gian từ 2 đến 3 tuổi, khi mà đã có đủ sức lực cũng như các kĩ năng cần thiết để dùng chân đạp xe và dùng tay để lái. Trẻ cũng có thể chạy, nhảy và leo lên cầu thang một cách dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, những kỹ năng vận động tĩnh như hội họa đang phát triển rất nhanh. Các nét nguệch ngoạc ngẫu nhiên dần bị thay thế bởi những hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống, chẳng hạn như trẻ có thể vẽ một bức chân dung đơn giản bằng một hình tròn và các vạch thẳng phân nhánh. Hãy tạo không gian để nghệ sĩ nhí của bạn có thể thỏa sức sáng tác!
 
 

Kỹ năng giao tiếp của trẻ 3-4 tuổi

Vốn từ của trẻ đang mở rộng với khoảng 300 từ khi được 3 tuổi và có thể lên đến con số hơn 1000 vào một năm sau đó (Lưu ý rằng hầu hết những từ ngữ này đều đơn giản và một số còn được trẻ chỉnh sửa đôi chút nhưng tất cả đều được tính). Trong thực tế, dường như trẻ 3 tuổi nói liên tục cả ngày từ khi thức dậy cho đến lúc ngủ say. Trẻ rất phấn khích để khoe với bạn về những điều mới lạ được nhìn thấy hoặc đã làm ở trường, nhà các bạn khác, trên đường đi về, ở khu vui chơi, xung quanh nhà và trước sân. Mặc dù có thể bắt chước gần hết tiếng nói của người trưởng thành, trẻ chưa thể phát âm chuẩn xác và có thể xáo trộn một số từ. Tuy vậy, phần lớn người lạ đã có thể hiểu tốt những gì trẻ nói.
 

Cảm xúc của trẻ 3-4 tuổi

Nhờ vào trí tưởng tượng đang cất cánh và một chút rắc rối khi phân biệt thực và ảo, những người bạn “vô hình” của trẻ bắt đầu xuất hiện trong gia đình bạn. Những người bạn này có thể chỉ xuất hiện trong lúc vui chơi hoặc thậm chí trở thành bạn đồng hành mọi lúc mọi nơi. Trẻ có thể nhờ mẹ chừa một chỗ trống trên bàn ăn cho “bạn” hoặc la rầy người bạn “vô hình” này vì những hành động sai phạm. Trong tâm trí của trẻ, những thứ đáng sợ hoặc gây cảm giác lo lắng, như bóng đêm, có thể liên quan đến những con quái vật. Bên cạnh đó, sự cáu gắt của trẻ đôi khi có thể xuất hiện lại vào giữa giai đoạn này nhưng đừng quá lo lắng vì trẻ cũng đang phát triển khả năng dàn xếp vấn đề – điều này tốt cho cả bạn và trẻ.

 

Tìm hiểu thêm: Sự phát triển của trẻ 4-5 tuổi