sự phát triển của trẻ 19 đến 21 tháng tuổi

 
Tất cả những từ này đến từ đâu? Nhờ vào sự phát triển vượt bậc của não bộ, khả năng ngôn ngữ của trẻ 18 tháng tuổi bùng nổ một cách thần kỳ. Vào thời điểm 20 tháng tuổi, nhiều trẻ đã có thể dùng từ 160 đến 170 từ.
 
 

Sự phát triển của trẻ 19 đến 21 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, trẻ đã có thể biết đi và nói. Mặc dù chưa hoàn thiện, sự phát triển của những kỹ năng này thật sự đáng kinh ngạc khi chỉ cách đây không lâu, trẻ vẫn còn nằm trong nôi và giao tiếp bằng cách khóc to. Bạn hãy hỗ trợ quá trình này bằng cách khuyến khích, tương tác với trẻ cũng như cung cấp cho trẻ một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý.

Sau đây là một số đặc điểm nổi bật của trẻ từ tháng thứ 19 đến 21

 

Trí thông minh của trẻ 19-21 tháng tuổi

Đầu tiên trẻ nhận ra rằng mọi thứ xung quanh mình đều có tên gọi của riêng nó. Sau đó trẻ sẽ muốn học được tất cả tên riêng này. Trẻ có thể liên tục chỉ tay và hỏi “Cái gì vậy?” khi muốn biết tên của một đồ vật nào đó. Mặc dù có thể không lặp lại theo bạn, não bộ của trẻ đã tự ghi nhận những từ mới này. Trẻ cũng cố gắng học tên các bộ phận trên cơ thể và chỉ đúng vị trí khi được hỏi.
 

Kỹ năng vận động của trẻ 19-21 tháng tuổi

Hầu như tất cả trẻ ở độ tuổi này đều đi được hay thậm chí có thể chạy vượt lên trước mẹ. Trẻ cũng bắt đầu biết đẩy và kéo đồ chơi, vốn là những cách tập luyện kỹ năng giữ thăng bằng với cả tay và chân. Một hoạt động yêu thích khác của trẻ là trèo lên cầu trượt hoặc chơi với các vật dụng trong nhà.
 
 

Kỹ năng giao tiếp của trẻ 19-21 tháng tuổi

Với sự phát triển đa dạng và khác biệt, rất khó để xác định được kĩ năng ngôn ngữ của trẻ đang ở đâu trong giai đoạn này. Khi được 20 tháng tuổi, một số trẻ chỉ sử dụng 3 đến 4 từ trong khi những đứa trẻ khác đã biết đến 500 từ (trung bình khoảng 160 – 170 từ). Thông thường, trẻ sẽ tiến bộ rất nhanh khi đã học được 50 từ. Đến khi được 18 tháng tuổi, nhờ vào sự phát triển vượt bậc của não bộ, khả năng ngôn ngữ của trẻ sẽ bùng nổ một cách thần kỳ.
 

Cảm xúc của trẻ 19-21 tháng tuổi

Giai đoạn 18 – 21 tháng là đỉnh điểm của các hành vi khó chịu ở trẻ. Một trong số đó là sực tức giận, xuất hiện khi trẻ bị bạn cản trở hoặc nhận ra khả năng của mình vẫn còn bị giới hạn. Những thay đổi trong thời gian biểu hằng ngày, chẳng hạn ngủ hơi ít hoặc lỡ mất bữa ăn xế, có thể khiến cảm xúc của trẻ bị xáo trộn. Tuy nhiên, sự tức giận là hành vi rất bình thường ở trẻ vào độ tuổi này. Nó hình thành khi trẻ vẫn đang tìm hiểu các khái niệm xã hội phức tạp như kiểm soát xung đột hoặc tuân theo các quy định, trong khi bản thân vẫn đang cố gắng tìm hiểu cảm xúc của riêng mình. Một số trẻ thậm chí vẫn còn tỏ ra sợ hãi khi gặp người lạ. Bên cạnh đó, cảm xúc của trẻ cũng trở nên thất thường hơn, chẳng hạn như chỉ mới đây thôi còn phản kháng lại những cấm đoán của bạn rồi ngay sau đó lại bám lấy bạn và tìm kiếm sự quan tâm. Vào những lúc đầy thử thách này, cách tốt nhất để giúp trẻ là bạn hãy thật sự bình tĩnh và ghi nhớ rằng giai đoạn này chỉ là tạm thời mà thôi.