sự phát triển của trẻ 13 đến 15 tháng tuổi

 
Hãy tận dụng ưu điểm của những trò chơi đóng vai. Ở giai đoạn này, trẻ đang dần hình thành khái niệm về trò chơi đóng vai. Đây không chỉ là một sự phát triển về mặt nhận thức mà còn là cơ hội để trẻ xây dựng cả kỹ năng giao tiếp và xã hội. Trò chơi này là một cách đơn giản và thú vị để giới thiệu cho trẻ các từ ngữ mới cũng như những tình huống giao tiếp trong thực tế (từ trường học cho đến phòng khám của bác sĩ) đồng thời cũng là một hình thức tuyệt vời để bồi đắp cảm xúc cho trẻ, chẳng hạn như sự đồng cảm.
 

Sự phát triển của trẻ từ tháng thứ 13 đến 15 tháng tuổi

Thật tuyệt vời khi con bạn đã bước sang giai đoạn đi chập chững. Tuy rằng các kĩ năng của trẻ ở tất cả các lĩnh vực tiếp tục phát triển nhanh chóng, đừng lo lắng nếu thấy trẻ chỉ tập trung mọi nỗ lực cải thiện một vài kỹ năng trong khoảng vài ngày hoặc thậm chí vài tuần. Ở độ tuổi này, sự tăng trưởng ở trẻ vẫn liên tục diễn ra không ngừng nghỉ. Chính vì thế, hãy khuyến khích trẻ bằng tình yêu thương, sự tương tác và chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý.

Dưới đây là một số điểm nổi bật về sự phát triển của trẻ em từ tháng 13 đến 15 tháng tuổi:

 

Trí thông minh của trẻ 13-15 tháng tuổi

Trẻ đã chăm chú quan sát và khám phá thế giới xung quanh trong nhiều tháng liên tục. Nếu để ý kĩ, bạn sẽ thấy những trò chơi của trẻ phản ánh những gì trẻ học được về cách thức hoạt động của mọi vật. Trẻ nắm vững khái niệm về sự tồn tại của vật thể và đã có thể bắt đầu chơi những trò tương tự như “ú òa” vì đã hiểu được nguyên lý của nó. Thêm vào đó, trẻ cũng rất thích tìm những vật bị giấu đi. Do đã hiểu rõ bản chất của nhiều sự việc, trẻ sẽ bắt đầu chơi trò đóng vai, giả vờ như mình đang thật sự tham gia các nhiều hoạt động khác nhau như giả vờ ngủ. Trẻ cũng chưa có khái niệm về thời gian như người lớn và không biết “ngày hôm qua”, “ngày mai” hoặc “15 phút nữa” nghĩa là gì. Trẻ chỉ đơn thuần hiểu khái niệm thời gian bao gồm chuỗi các sự kiện tiếp nối với nhau (ví dụ, sau khi trẻ ăn tối sẽ đến giờ đi ngủ)
 

Kỹ năng vận động của trẻ 13-15 tháng tuổi

Hãy dọn dẹp gọn gàng nào! Hầu hết trẻ ở độ tuổi 11 – 12 tháng đều có thể tự đứng một mình. Sau một thời gian biết đi chập chững nhờ bám vào các đồ vật (hoặc có người hỗ trợ), phần lớn trẻ ở tháng 12 - 13 đã có thể tự đi những bước đầu tiên. Trẻ sẽ lắc lư, loạng choạng và đôi lúc bị ngã trong thời gian đầu (hãy nhớ dỗ dành trẻ nhé) nhưng hầu hết sẽ có được thăng bằng để tự đi một mình vào khoảng tháng 14 – 15. Thậm chí trẻ có thể dừng lại để cúi xuống, ngồi xổm và đứng dậy tiếp tục đi về phía trước. Một số trẻ đến tháng thứ 16 hoặc 17 mới bắt đầu đi nhưng điều này hoàn toàn bình thường, thậm chí một số trẻ khác biết tập nhón gót trước khi biết đi.
 
 

Kỹ năng giao tiếp của trẻ 13-15 tháng tuổi

Song song với việc chập chững tập đi, trẻ cũng rất thích nói chuyện. Phần lớn trẻ đều bắt đầu với một vài từ rõ ràng như “Má” và “Ba” hoặc có thể thử phát âm những từ thường nghe như “chó”, “chào” và “không”. Điều này hoàn toàn bình thường do các kỹ năng về ngôn ngữ rất đa dạng và khác biệt, trẻ có thể nói được một số từ khác nhau. Bạn cũng đừng bỏ qua những cử chỉ của trẻ như lẩm bẩm, nhăn mặt, mỉm cười, chạm tay vào môi khi đói, ném các đồ vật khi thất vọng hay chỉ tay thể hiện sự tò mò. Trẻ đã trở thành chuyên gia giao tiếp không lời và đang cố gắng chia sẻ rất nhiều thứ với bạn đấy! 
 

Cảm xúc của trẻ 13-15 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, trẻ ngày càng nhận thức được bạn và trẻ là hai cá thể riêng biệt. Ví dụ, trẻ không thích ăn đậu nhưng bạn vẫn cho vào thức ăn, hoặc trẻ vẫn thích làm một số hành động mặc dù bị bạn liên tục ngăn cản. Vì vậy, dù nhận được sự che chở khỏi những gương mặt mới và trải nghiệm lạ lẫm, trẻ vẫn sẽ tỏ phản ứng khi bị bạn cản trở. Những kỹ năng mới và sự thôi thúc khám phá sẽ liên tục biến trẻ trở thành một nhà thám hiểm. Tuy vậy trẻ vẫn chưa nhận biết được về những điều nguy hiểm hoặc vượt quá khả năng của mình. Chính vì thế, trẻ có thể tỏ ra phản kháng, và điều này là hoàn toàn bình thường ở độ tuổi 12 – 15 tháng. Bạn nên đảm bảo sự an toàn cao nhất có thể để trẻ có thể tự do và thoải mái chơi đùa mà không cần sự trợ giúp khi đối mặt với những tình huống nằm trong vòng kiểm soát.