sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi

 
 
Liệu đó có thực sự là nụ cười của trẻ? Khi được 1 tháng tuổi, trẻ đã có khả năng nhận biết bạn qua giọng nói (thậm chí là khi còn nằm trong bụng mẹ), mùi cơ thể (đặc biệt là đối với trẻ được bú sữa mẹ) và gương mặt bạn thông qua hình ảnh được hình thành từ tuần này sang tuần khác. Trẻ có thể quơ tay múa chân để thể hiện sự hài lòng về một điều gì đó. Thậm chí, trẻ ở 4 – 6 tuần tuổi cũng biết cười mỗi khi nhìn thấy mẹ.
 

Sự phát triển của trẻ trong tháng đầu đời

Ở tháng đầu tiên này, những thay đổi thường khó nhận ra. Tuy nhiên với mỗi bước tiến, trẻ sẽ tiếp thu thêm những nhận thức và cách tương tác với thế giới xung quanh. Việc chạm tới những cột mốc nho nhỏ trong giai đoạn này sẽ là nền tảng cho sự phát triển của trẻ, cũng như giúp trẻ thích nghi với những khó khăn trong tiến trình phát triển về sau. Tất nhiên, mẹ chiếm vị trí quan trọng trong tiến trình đó, từ việc chăm sóc trẻ về dinh dưỡng cho đến những hành động mang tính động viên đơn giản nhất.

Dù tốc độ phát triển của mỗi trẻ là khác nhau, nhưng nhìn chung trẻ trong tháng đầu tiên sẽ có những thay đổi quan trọng như sau:

Trí não của trẻ 1 tháng tuổi
Khi thức, trẻ thường lắng nghe những tiếng động và quan sát những việc đang diễn ra xung quanh. Đôi khi trẻ còn tỏ rõ thái độ cáu kỉnh nếu phải nhìn những sự việc được lặp lại từ ngày này sang ngày khác (trẻ cũng biết chán nhé!). Ở giai đoạn này, những vật có độ tương phản rõ ràng về màu sáng và màu tối sẽ thu hút sự chú ý của trẻ nhiều hơn so với những vật có màu nhạt. Trong mắt trẻ, gương mặt của bạn cũng có sự tương phản như thế. Bạn có thể bắt gặp trẻ chăm chú quan sát bạn hay lắng nghe giọng nói của bạn. Trẻ cũng thích quan sát những vật thể di chuyển chậm. Nhưng do hai mắt của trẻ còn chưa phối hợp một cách ăn ý, trẻ không thể đảo mắt theo kịp vật thể di chuyển từ hướng này sang hướng khác cho tới khi trẻ tròn một tháng tuổi.
 

Kỹ năng vận động của trẻ 1 tháng tuổi
Các mẹ đã sẵn sàng nhìn trẻ ngẩng đầu lên chưa? Một trong những sự khác biệt lớn nhất của trẻ sơ sinh và trẻ 1 tháng tuổi là sự phát triển của cơ cổ. Đầu tiên, trẻ có thể ngẩng đầu lên trong vòng vài giây và bạn sẽ phải đỡ đầu của trẻ khi bạn bế con bạn ngồi thẳng lên. Khi cơ cổ trở nên cứng cáp hơn, trẻ có thể ngẩng đầu lên mỗi khi nằm sấp. Thậm chí trẻ còn có thể ngẩng đầu để nhìn thẳng ra phía trước, hoặc quay đầu sang hai bên. Bài tập cơ cổ này là bước đệm cho những động tác vận động phức tạp hơn trong tương lai của bé như lẫy, lật, ngồi, và bò.
 
 

Kỹ năng giao tiếp của trẻ 1 tháng tuổi
Hãy chuẩn bị tinh thần nhé! Trẻ khóc nhiều nhất vào thời kỳ từ 6 – 8 tuần tuổi, trung bình 3 giờ mỗi ngày, hoặc có thể hơn nếu trẻ mắc hội chứng khóc quấy. Vì sao lại thế? Bởi đây là phương thức mà bé sử dụng để giao tiếp với bạn. Khóc cũng là cách để trẻ giải tỏa sự khó chịu đối với mọi kích thích diễn ra trong ngày. Sau những cơn khóc, trẻ sẽ thì thầm những tiếng “Ư”, “A” thật đáng yêu. Và bạn biết không, những “âm” này được phát ra từ thanh quản, và lúc đó trẻ sử dụng các cơ hoàn toàn khác với các cơ được trẻ sử dụng khi khóc quấy. Mặc dù trẻ chưa thể nói rõ một từ cho đến gần ngày sinh nhật đầu tiên trong đời, những thanh âm đầu tiên ấy lại là bước khởi đầu rất quan trọng cho việc phát triển ngôn ngữ của trẻ về sau. Bạn hãy động viên trẻ “trò chuyện” nhiều hơn. Dù trẻ không đáp lại thì trẻ vẫn rất thích được nghe âm thanh giọng nói của ban, và dành sự yêu thích đặc biệt với âm điệu trầm - bổng quen thuộc trong giọng nói của mẹ.
 

Cảm xúc của trẻ 1 tháng tuổi
Trẻ sơ sinh đã có thể nhận biết và vui thích khi được nhìn thấy mẹ. Trẻ sẽ có những dấu hiệu như vung tay hoặc đá chân, thậm chí là sẽ cười mỗi khi bạn đến gần. Nụ cười “xã giao” đầu tiên của bé (trái với nụ cười ngẫu nhiên trong khi trẻ đang ngủ) sẽ thường xuất hiện ở tuần thứ 4 sau khi bé chào đời. Vào cuối tháng đầu tiên, bé sẽ cười nhiều hơn và có thể cười “đáp lại” với bạn hay với những người xung quanh.