Trong tuần này, việc ăn uống đủ chất vẫn là điều mẹ cần ưu tiên để giúp bé yêu phát triển hệ tiêu hóa và chồi vị giác. Cùng khám phá thêm  những đổi thay của em bé vào tuần thứ 21 của thai kỳ mẹ nhé!

Sự phát triển của thai nhi vào tuần thứ 21

Điều gì sẽ diễn ra trong tuần thứ 21 này?

Ở tuần 21, bé lớn lên dần và các cơ quan cũng tiếp tục phát triển để hoàn thiện chức năng riêng biệt.  Hệ tiêu hóa bắt đầu phát triển giúp bé có khả năng hấp thụ nước ối. Sau khi nuốt nước ối, bào thai hấp thụ phần lớn nước trong đó và  đẩy các chất không hấp thụ được xuống ruột già. Cùng lúc này, các tế bào thần kinh cũng hoạt động mạnh mẽ để tạo các liên kết thần kinh, vốn tạo ra  nhờ vào những kinh nghiệm giác quan và các chất dinh dưỡng mẹ cung cấp cho bé thông qua thực phẩm hàng ngày.

Cấu trúc xương của bé đã vững chắc và dài hơn, nhờ thế bé của mẹ phổng phao trông thấy. Bây giờ, bé dài khoảng 18cm và nặng hơn 300gram rồi đấy!

Tuần này, cơ thể mẹ có gì thay đổi?

Tuần này những cơn đói bụng sẽ ghé thăm hầu hết các mẹ bầu thường xuyên.  Dù sao, với một thiên thần nhỏ đang lớn dần như thế, việc ăn uống nhiều hơn cũng là bình thường thôi!

Nhưng dù có đói bụng đến đâu, mẹ nhớ hãy tránh xa những thức ăn vặt kém bổ dưỡng mà hãy “kết thân” cùng những thực đơn nhẹ nhàng, lành mạnh, dễ tìm như các loại hạt, các loại trái cây và sữa chua.

Những bữa ăn nhẹ đơn giản, dễ chuẩn bị này không chỉ giúp mẹ xua tan cơn đói mà lại bổ sung thêm giúp các dưỡng chất cho bé lớn khỏe. 

Mẹ nên làm gì trong thời điểm này?

Giai đoạn này của thai kỳ, các mẹ hầu như đều gặp chứng thèm ăn. Nghiên cứu chỉ ra rằng sô cô la hay đồ ngọt, các trái cây thuộc họ cam quýt, nước trái cây là những thực phẩm các mẹ bầu dễ “nghiện” nhất.

Và dù cơn thèm ăn có khó chịu tới đâu, mẹ nhớ hãy chọn cho mình những đồ ăn vặt lành mạnh có chứa protein (như các loại hạt, các sản phẩm từ sữa) vừa tốt cho bé lại bổ cho mẹ. Bên cạnh đó, các thực phẩm giàu choline ( như trứng, các loạt hạt, sữa) cũng là những chọn lựa cần ưu tiên cho sự phát triển trí não của con yêu.

Một lưu ý nữa là những mùi vị trong thức ăn của mẹ sẽ lưu lại trong vị nước ối mà bé nuốt vào khi nằm trong bụng mẹ. Vậy nên, việc ăn uống khẩu phần lành mạnh còn giúp bé phát triển vị giác nhạy bén hơn khi chào đời.

Và cuối cùng, mẹ nhớ nghỉ ngơi thường xuyên. Những khi mỏi mệt hay đau nhức, mẹ hãy nhờ bố xoa lưng hoặc xoa chân để giúp mẹ thư giãn, giảm đau nhé! Chỉ khi tinh thần luôn thoải mái, mẹ mới có đủ sức khỏe tận hưởng niềm vui thai kỳ!

Bài tham khảo:
i. Curtis, G. B., & Schuler, J. (2016). Your Pregnancy Week by Week (8th ed.). Philadelphia, PA: Da Capo Press.
ii. 21, 22, 23, 24 weeks pregnant - Pregnancy and baby guide. (2017, February 28). Retrieved April 12, 2017, from http://www.nhs.uk/Conditions/pregnancy-and-baby/pages/pregnancy-weeks-21-22-23-24.aspx#close
iii. Mennella, J. A. (2006). Development of food preferences: Lessons learned from longitudinal and experimental studies. Food Qual Prefer, 17(7-8): 635–637.
iii. Curtis, G. B., & Schuler, J. (2016). Thai kỳ theo tuần (ấn phẩm lần thứ 8.). Philadelphia, PA: Da Capo Press.
iii. Thai kỳ tuần 21, 22,23,24 – Cẩm nang chăm sóc thai kỳ và thai nhi. (28.2.2017). đăng lại 12.4.2017 theo http://www.nhs.uk/Conditions/pregnancy-and-baby/pages/pregnancy-weeks-21-22-23-24.aspx#close
iii. Mennella, J. A. (2006). Sự tiến triển của các sở thích về thực phẩm: Bài luận rút ra từ các nghiên cứu dài hạn và nghiên cứu thực nghiệm   . Food Qual Prefer, 17(7-8): 635–637.