Đây là thời gian khó quên của nhiều mẹ bầu, khi được cảm nhận những chuyển động đầy thích thú của con yêu. Mẹ nhớ hãy đảm bảo đủ dưỡng chất để thúc đẩy quá trình phát triển của bé nhé.  

Sự phát triển của thai nhi ở tuần thứ 17 của thai kỳ

Điều gì sẽ diễn ra trong tuần thứ 17 này?

Sau nhiều tuần rèn luyện các kĩ năng phản xạ trong bụng mẹ, bây giờ bé đã có thể bú và mút – những kĩ năng tối quan trọng cho những tháng ngày đầu đời. Cũng tại tuần 17, não bộ của bé đã phát triển đến độ có thể điều chỉnh được nhịp tim của bé.

Dây rốn hiện đã dày và chắc hơn trước, nhờ  cơ thể bé được liên kết chặt chẽ với nhau thai. Dây rốn sẽ giúp vận chuyển chất dinh dưỡng, ô-xy đến cho bé yêu và đẩy những chất thải ra ngoài.

Bé lúc này bắt đầu tăng cân rõ rệt, đạt khoảng 150gr .

Tuần này, cơ thể mẹ có gì thay đổi?

Giai đoạn này mang đến những kỉ niệm khó quên cho mẹ. Rất nhiều mẹ bầu sẽ lần đầu tiên cảm nhận được chuyển động của con trong tuần thứ 17. Đó có thể là những cái búng lách tách vào thành bụng hay đôi khi là những sự rung động nhè nhẹ bên trong bụng mẹ.

Chỉ trong vòng 2 tuần trở lại, cân nặng của bé đã tăng gấp đôi và vì thế cân nặng của mẹ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Tăng cân là điều tất yếu khi mang thai nhưng hãy chú ý giữ mức độ lên cân vừa phải nếu không sẽ gây ra một số biến chứng trong suốt thai kỳ. Những cách sau sẽ giúp mẹ kiểm soát cân nặng hiệu quả:

  • Theo dõi mức độ lên cân: Nếu trước khi mang thai, mẹ có cân nặng ở mức vừa phải, không thiếu hoặc dư cân thì trung bình mỗi tuần mẹ nên giữ mức tăng là 0.36 – 0.45 kg, tức là 11-16kg cho toàn bộ 9 tháng 10 ngày mang thai

  • Tập thể dục đều đặn – giải pháp duy trì số cân nặng hiệu quả. Bơi lội hay tập yoga tiền sản cũng mang lại tác dụng không kém. Tuy nhiên, mẹ nhớ gặp bác sĩ để có những tư vấn chuyên môn cho các bài tập khi mang thai nhé!

Mẹ nên làm gì trong thời điểm này?

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều mẹ luôn phải ghi nhớ và thực hiện đều đặn mỗi tuần. Ngoài ra, việc hạn chế lượng caffeine là vô cùng cần thiết cho sự phát triển của bé. Nhất là khi caffeine có thể khiến bé bị thiếu cân khi sinh ra. 

Mức liều lượng tối đa khuyến cáo là 200 miligram caffeine/ ngày. Một tách cà phê khoảng 200ml có chứa 95 miligram caffeine và một tách trà có dung tích tương tự chứa 47 milligrams. Vì thế mẹ hãy cân nhắc thói quen uống trà hay cafe của mình nhé.

Thi thoảng các mẹ hãy ra khỏi nhà, đi dạo bên ngoài để “đổi gió” và thư giãn. Sự thay đổi môi trường chắc chắn sẽ giúp kích hoạt các giác quan và sản sinh endorphin giúp cải thiện tâm trạng cho mẹ. À, mà đừng quên thoa kem chống nắng đấy nhé!

 

Bài tham khảo:
i. 17 Weeks Pregnant. (n.d.). Retrieved April 19, 2017, from http://www.pregmed.org/pregnancy-week-by-week/17-weeks-pregnant
17 tuần thai kỳ (19/4/2017)
ii. What is the placenta? - Health questions. (n.d.). Retrieved April 19, 2017, from http://www.nhs.uk/chq/Pages/2309.aspx?CategoryID=54
Nhau thai là gì (19/4/2017)
iii. You and your baby at 17-20 weeks pregnant. (2017, March 31). Retrieved April 10, 2017, from http://www.nhs.uk/Conditions/pregnancy-and-baby/pages/pregnancy-weeks-17-18-19-20.aspx
Mẹ và bé trong giai đoạn thai kỳ từ tuần thứ 17 – 20 (31/3/2017)
iv. Diet & Your Pregnancy. (n.d.). Retrieved April 7, 2017, from https://www.kkh.com.sg/HealthPedia/Pages/PregnancyDuringDiet.aspx
Chế độ ăn uống và thai kỳ (7/4/2017)
v. Foods to avoid during pregnancy - Health questions. (n.d.). Retrieved April 19, 2017, from http://www.nhs.uk/chq/Pages/917.aspx?CategoryID=54
Những loại thực phẩm cần tránh trong giai đoạn mang thai – tuyển tập câu hỏi sức khỏe (19/4/2017)
vi. Pregnancy Nutrition: Foods to avoid during pregnancy. (2017, February 15). Retrieved April 10, 2017, http://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/pregnancy-week-by-week/in-depth/pregnancy-nutrition/art-20043844?pg=2
Dinh dưỡng cho mẹ bầu: Những thực phẩm cần tránh (15/2/2017)