Ở tuần thứ 10, em bé đã phát triển gần đầy đủ và tim bé đã hoàn thiện rồi đấy. Cùng theo dõi sự phát triển của em bé và tham khảo lời khuyên dành cho mẹ trong tuần này nhé.

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 10: Mẹ đã có thể quan sát những cử động nhỏ của bé

Điều gì đang xảy ra trong tuần này?

Bé hiện đã dài hơn 2,5 cm và gần hoàn thành một trong những giai đoạn quan trọng nhất: hoàn thiện hình hài.

Ở tuần thứ 10, đôi tai của bé đã bắt đầu xuất hiện ở hai bên đầu với ống tai đang hình thành bên trong. Môi trên và hai lỗ mũi nhỏ bên trong mũi cũng đã nhìn thấy được. Xương hàm đang phát triển vững chắc để bao bọc những chiếc răng sữa sau này của bé.

Tim bé đã hoàn thiện và có thể nghe được nhịp đập 180 lần mỗi phút - nhanh hơn từ 2 đến 3 lần so với mẹ.

Lúc này, khi đi siêu âm, mẹ có thể quan sát được những cử động nhỏ của bé và cả lúc bé giật mình, cựa quậy.

Và có một điều kì diệu là não của bé đã hoạt động và có sóng não rồi đấy. Bé lớn nhanh quá phải không mẹ?

Tuần này, cơ thể mẹ có gì thay đổi?

Đi tiểu nhiều là một trong những triệu chứng bình thường trong thai kì do sự thay đổi hormone và áp lực của thai nhi lên bàng quang. Với các mẹo đơn giản mà hiệu quả dưới đây, mẹ có thể thấy dễ chịu hơn và cũng giúp cân bằng sức khỏe thai kỳ:

Giảm các đồ uống chứa caffein. Thức uống như cà phê và trà có tác dụng lợi tiểu nên sẽ khiến mẹ phải ghé thăm nhà vệ sinh đều đặn.

Uống nhiều nước.Mẹ nhớ đừng lười uống nước nhé! Một cơ thể đủ nước sẽ tốt cho cả hai mẹ con nên mẹ chăm uống nước vào nhé

Mẹ nên làm gì trong thời điểm này?

Điều quan trọng nhất là mẹ cần duy trì chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng với nhiều trái cây tươi, rau xanh và cung cấp thêm một số dưỡng chất cần cho thai phụ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tại tuần thứ 10, số lượng các tế bào não của bé đang tăng lên nhanh chóng. Để thúc đẩy sự phát triển của những vùng não chính yếu, mẹ nhớ tăng cường choline, DHA và folate hàng ngày cho bé. Một số loại thức ăn giàu dinh dưỡng khác mà mẹ có thể đa dạng hóa trong bữa ăn như  cá béo, trứng, rau chân vịt và các loại đậu.

Và cuối cùng, đừng quên 3 điều dưới đây nhé mẹ bầu:

• Luôn duy trì trạng thái thư giãn, vì cảm xúc tiêu cực có thể ảnh hưởng đến con yêu đang lớn dần trong bụng đấy.

• Tham gia các hoạt động thư giãn như đọc sách, tập thể dục nhẹ nhàng, lớp học yoga tiền sản, làm đồ thủ công, làm vườn...

• Ngâm mình trong bồn tắm với nước ấm sẽ giúp mẹ quên đi những lo lắng.

Cùng đón xem diễn biến của tuần 11 để nắm rõ tình hình của em bé và các dưỡng chất tốt cho mẹ nhé.

 

Bài tham khảo:
i. Pregnancy - week by week. (n.d.). Retrieved March 21, 2017, from https://www.betterhealth.vic.gov.au/health/healthyliving/pregnancy-week-...
Thai kỳ _ tính theo tuần. (n.d.). ( 21/3/2017)
ii. You and your baby at 9-12 weeks pregnant. (2017, March 31). Retrieved April 12, 2017, from http://www.nhs.uk/Conditions/pregnancy-and-baby/pages/pregnancy-weeks-9-10-11-12.aspx
Mẹ và bé trong giai đoạn thai kì từ 9 -12 tuần (31/3/2017)
iii. Common physical changes first trimester | First trimester | Pregnancy - Kidspot New Zealand (n.d.). Retrieved February 15, 2017, from http://www.kidspot.co.nz/article+3387+116+Common-physical-changes---conception-to-12-weeks.htm
Những thay đổi thể chất thường gặp trong tam cá nguyệt đầu tiên
iv. Georgieff MK. (2007) Nutrition and the developing brain: nutrient priorities and measurement. Am J Clin Nutr. 85(2):614S-620S.
Dinh dưỡng và sự phát triển của trí não: các ưu tiên dinh dưỡng và cách đo lường
v. Weinstock, M. (2005). The potential influence of maternal stress hormones on development and mental health of the offspring. Brain, Behavior, and Immunity,19(4), 296-308. doi:10.1016/j.bbi.2004.09.006
Ảnh hưởng tiềm ẩn của các hóc-môn stress của người mẹ đối với sự phát triển và sức khoẻ tinh thần của con cái