4 tháng là thời điểm bố mẹ có thể siêu âm để xác định giới tính thai nhi

Sự phát triển của thai nhi trong tháng thứ 4

 

Trong tháng thứ 4 của thai kỳ, vết nứt bên – một rãnh đặc biệt trên vỏ não bắt đầu hình thành. Đó là một phần của bộ não và sẽ đảm nhận vai trò điều khiển các chức năng phức tạp như bộ nhớ, ngôn ngữ và ý thức. Ngoài ra, vỏ não thị giác của bé cũng đang hình thành một số tế bào trong 100 triệu tế bào thần kinh – khởi đầu của sự phát triển thị giác. 

Do đó, trong giai đoạn này, việc cung cấp đầy đủ dưỡng chất để nuôi dưỡng não bộ và mắt của thai nhi là vô cùng quan trọng để tạo tiền đề cho sự phát triển trí não và thị giác trong tương lai. Dưỡng chất quan trọng nhất mà bạn cần cung cấp đủ khi mang thai tháng thứ 4 là DHA, một chất dinh dưỡng thiết yếu để não bộ và mắt của thai nhi phát triển khỏe mạnh. 

Ở tháng thứ 4 của thai kỳ, xúc giác của bé vẫn tiếp tục phát triển. Bé ngày càng trở nên quen thuộc với cơ thể mình và môi trường xung quanh. Lông, tóc cũng bắt đầu phát triển ở giai đoạn này. Chúng sẽ xuất hiện ở các vị trí thông thường như lông mày, đầu, cơ thể và khuôn mặt. 

Đặc biệt, mang thai tháng 4 cũng là lúc bạn sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc vỡ òa khi trải qua “cú đạp” đầu tiên của con. Thông thường, bạn sẽ cảm nhận được cử động của bé từ tuần thứ 20 của thai kỳ

 

Thai 4 tháng siêu âm biết trai hay gái chưa?

 

Trong tháng này, khi ngắm nhìn hình ảnh siêu âm của bé, bạn sẽ thấy có nhiều sự phát triển thú vị như bốn buồng đập của tim, tay chân, các ngón tay và ngón chân. Bạn cũng có thể thấy hệ thống thần kinh trung ương, não và tủy sống. Ngoài ra, ở thời điểm này, những đặc điểm giúp nhận biết giới tính cũng đã hình thành. Do đó, thông qua hình thức siêu âm bác sĩ có thể xác định được giới tính của bé với tỷ lệ chính xác lên đến 80%.

 

Mang thai tháng thứ 4: Mẹ cần lưu ý những gì?

 

Ở tháng thứ 4 của thai kỳ, mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Bổ sung đủ DHA và ARA để hỗ trợ phát triển trí não và thị giác của thai nhi thông qua chế độ ăn và các loại sữa bầu. Khi chọn sữa, mẹ nên chọn những sản phẩm chứa các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trí não như DHA, choline, axit folic… để kích thích trí não phát triển toàn diện, tạo nền tảng cho việc học hỏi và ghi nhớ trong tương lai.

  • Ở tháng thứ 4 của thai kỳ, mẹ bầu cũng cần đề phòng vấn đề thiếu máu bởi theo thống kê, khoảng 20% bà bầu đối mặt với tình trạng này từ tuần thứ 20 trở đi. Để phòng ngừa, mẹ có thể ăn nhiều thực phẩm giàu sắt hoặc uống bổ sung sắt theo chỉ định của bác sĩ.  

  • Vận động thường xuyên bằng cách tập những động tác thể dục nhẹ nhàng hoặc đạp xe tại chỗ sẽ rất tốt cho sức khỏe bà bầu.

Thai giáo tháng thứ 4 của thai kỳ rất quan trọng, do đó, mẹ cần nói chuyện với bé nhiều hơn, kể chuyện, đọc sách cho bé nghe hoặc thường xuyên nghe nhạc cho bà bầu để bé nhận được những lợi ích tuyệt vời từ âm nhạc.


Tham khảo ngay:
1. What to Expect at 4 Months Pregnant