The fetus in the 2nd month of pregnancy

Tháng thứ 2 của thai kỳ là lúc quá trình phát triển của thai nhi diễn ra rất nhanh. Do đó, khi mang thai tháng thứ 2, mẹ cần cung cấp đủ các dưỡng chất thiết yếu để tạo nền tảng “vững vàng” cho việc phát triển các tế bào thần kinh trong não bộ của bé.

Sự phát triển của thai nhi ở tháng thứ 2 của thai kỳ

Sẽ có rất nhiều sự kiện quan trọng diễn ra từ tuần thứ 7 đến tuần thứ 10 của thai kỳ. Lúc này, dù kích thước thai nhi trong bụng chỉ khoảng 5cm nhưng bé đã có những bước phát triển vượt bậc, bắt đầu với việc phân hóa đầu, mình, tay, chân cùng với đó là sự phát triển nhanh chóng của não bộ với phần đầu to hơn hẳn để tạo điều kiện cho mắt, tai và miệng hình thành. 

Ở tuần thứ 8 của thai kỳ, phần lớn các bộ phận cơ thể đã dần hoàn chỉnh. Về cơ bản, lúc này các cơ quan đã được định hình đúng vị trí và sẽ tiếp tục phát triển ở giai đoạn sau, đồng thời nguy cơ bị dị tật của bé cũng đã giảm xuống. Đến tuần thứ 9, bé sẽ bắt đầu di chuyển trong tử cung và đã có thể đưa tay lên miệng ngọ nguậy. 

Đặc biệt, tháng thứ 2 còn là giai đoạn cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển trí thông minh và cảm xúc ở bé. Giai đoạn từ 16-18 tuần đầu tiên của thai kỳ là lúc bộ não của bé sẽ tạo ra khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh. Đặc biệt, ở giai đoạn này, không chỉ não bộ, tủy sống, hệ thần kinh và xương sống được hình thành mà tim và hệ tuần hoàn cũng dần phát triển. Do đó, trái tim tuy nhỏ bé nhưng qua siêu âm, mẹ đã có thể nghe rõ được nhịp tim thai.

Mang thai tháng thứ 2: Làm thế nào để giúp bé yêu phát triển toàn diện?

Việc duy trì chế độ ăn lành mạnh và cân bằng khi mang thai tháng thứ 2 là cách để mẹ giúp bé yêu phát triển toàn diện qua các cột mốc quan trọng, đồng thời đáp ứng đầy đủ dưỡng chất cho những tháng sắp tới của thai kỳ. Cụ thể, trong thực đơn mỗi ngày, mẹ nên đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu, đặc biệt là vitamin D, axit folic và DHA (chất béo omega-3 giúp phát triển tốt nhất cho bộ não và đôi mắt của bé) thông qua các loại thực phẩm như cải thìa, cải xoong, cải ngọt, đậu phụ, sữa đậu nành, pho mát, bông cải xanh và rau bina...

Các bác sĩ có thể khuyên mẹ nên uống ít nhất 0,4mg axit folic mỗi ngày trong suốt thai kỳ. Ngoài việc giúp bảo vệ và chống lại các dị tật bẩm sinh, axit folic còn hỗ trợ thúc đẩy phân chia tế bào khỏe mạnh và nuôi dưỡng hệ thần kinh của bé. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên chú ý bổ sung 16-20 mg sắt mỗi ngày bởi sắt rất cần thiết cho việc sản xuất hồng cầu.

Để bé yêu phát triển khỏe mạnh, ngoài thực đơn dinh dưỡng, khoa học, mẹ cũng nên chú ý đến các sản phẩm sữa mà mình dùng hàng ngày bởi sữa là nguồn cung cấp dưỡng chất rất quan trọng cho cả quá trình phát triển của bé. Khi mang thai thứ 2, mẹ nên ưu tiên chọn sữa có hàm lượng cao DHA và các chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển não bộ như choline, i-ốt, vitamin B12, axit folic,…để giúp trí não và cảm xúc của bé phát triển vượt trội ngay từ giai đoạn bào thai.


Tham khảo thêm:
Sự phát triển của thai nhi tháng thứ 2 của thai kỳ