Các giác quan của bé đã bắt đầu được hình thành từ khi bé còn ở trong bụng mẹ, và tiếp tục phát triển trong những tuần đầu sau sinh. Sau đây là những dấu mốc đáng chú ý về sự phát triển 5 giác quan của bé ở giai đoạn 0-6 tháng tuổi:

Vị giác của bé ở giai đoạn 0-6 tháng tuổi

Ngay sau sinh, trẻ đã có thể phân biệt các vị khác nhau, như chua và ngọt. Trẻ không thích uống những chất chua. Trẻ sẽ nhăn mặt nếu bị ép, ngược lại rất thích ngọt. Vì vậy, không nên cho trẻ nếm nuớc đuờng, sữa bò truớc khi bú mẹ vì sẽ chê sữa mẹ.

Khứu giác của bé ở giai đoạn 0-6 tháng tuổi

Khả năng nhận biết về mùi của bé đã được phát triển đáng kể từ khi còn trong bụng mẹ ở thai kỳ thứ 3. Bây giờ bé sử dụng khứu giác để tìm kiếm sự nâng niu và dễ chịu từ mùi hương gần gũi của mẹ và bố. Trẻ rất dễ dàng nhận ra mùi sữa của mẹ và qua đó, nhận được mẹ và tìm được vú (nếu mẹ ôm vào lòng).

Thị giác của bé ở giai đoạn 0-6 tháng tuổi

Thị giác của bé chưa hoàn thiện trong những tháng đầu đời, tuy nhiên, đã có sự phát triển rõ rệt so với lúc mới sinh ra. Dần theo sự hoàn thiện thị giác của bé, bạn sẽ thấy bé nhìn ngắm gương mặt bạn lâu hơn, và bắt đầu nhìn theo sự chuyển động của các đồ vật trong tầm nhìn của bé. Ở mức độ phát triển này, bé có thể tập trung vào những vật thể có màu sắc tương phản rõ ràng trong tầm 20-30cm. Chỉ trong một vài tháng sau là bé đã nhìn thấy mọi thứ sắc nét và rõ ràng. Khi đó bé sẽ bị thu hút bởi những hình thù có màu sắc tương phản cao và những màu sáng. Bóng tối, tranh ảnh đen trắng, gương mặt người và những đồ chơi dành cho bé dưới 6 tháng sẽ khiến bé thích thú. Nhưng bạn cần lưu ý đừng kích thích thị giác của bé quá độ, bé cần nghỉ ngơi đủ để tạo điều kiện cho trí não phát triển.

Đồ chơi cho trẻ sơ sinh

Thính giác của bé ở giai đoạn 0-6 tháng tuổi

Khả năng nghe của bé trong những tuần đầu sau sinh hơi yếu, âm thanh bé nghe thấy nhỏ và không rõ ràng. Điều này giúp bé từ từ chuyển từ trạng thái đang nghe thấy những âm thanh đều đặn trong bụng mẹ, sang trạng thái tiếp nhận tiếng ồn từ thế giới xung quanh. Từ khi còn ở trong bụng mẹ, bé của bạn đã bắt đầu luyện tập khả năng giảm thiểu các phản ứng với những kích thích lặp đi lặp lại (khả năng thích nghi), và khả năng này tiếp tục được phát triển trong giai đoạn này. Khả năng thích nghi này là một dạng sơ khởi của việc học hỏi tiếp thu và là một trong những dạng đơn giản nhất của trí nhớ. Khả năng này bao gồm việc “lờ đi” môi trường xung quanh để vẫn ngủ ngon cho dù có những tiếng động quen thuộc xung quanh, như tiếng quạt hay tiếng ồn từ ngoài đường.

Xúc giác của bé ở giai đoạn 0-6 tháng tuổi

Xúc giác của bé đã bắt đầu hình thành từ khi còn ở trong bụng mẹ. Xúc giác phát triển bắt đầu từ phần miệng bé, sau đó phát triển dần sang các bộ phận khác và toàn cơ thể. Điều này có thể lý giải vì sao bé rất thích cho bất cứ thứ gì và tất cả mọi thứ vào mồm.
Chuyên gia thai sản Nguyễn Thị Minh Tuyết

Còn rất nhiều kinh nghiệm, kiến thức nuôi dạy con được các Bác Sĩ, Chuyên viên đầu ngành Sản Phụ Khoa, Nhi Khoa, và Dinh Dưỡng tư vấn dành riêng cho các thành viên Câu Lạc Bộ Gia Đình Enfa A+.

Hãy nhanh chân gia nhập vào Câu Lạc Bộ để trở thành Mẹ thông thái cùng Gia đình Enfa A+ và nhận được những quyền lợi hấp dẫn chỉ bằng thao tác rất đơn giản tại đây.