Bổ sung sắt khi mang thai là việc làm cần thiết để chống lại nguy cơ thiếu máu đấy mẹ ơi!

Sắt – Dưỡng chất cho sự phát triển khỏe mạnh của bé yêu

Sắt là thành phần thiết yếu của hemoglobin, một loại protein trong hồng cầu có chức năng vận chuyển oxy khắp cơ thể mẹ và cung cấp cho bé yêu. Trong thời gian mang thai, lượng máu trong cơ thể mẹ bầu sẽ tăng lên gần 1,5 lít nên chất sắt đóng vai trò cực kì quan trọng. Các mẹ nhớ phải lưu ý đấy!

Trong thời gian mang thai, mẹ rất dễ gặp tình trạng thiếu máu cao do lượng máu tăng lên. Thiếu máu là tình trạng cơ thể không sản sinh đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để mang oxy đến các mô tế bào. Khi các mô trong cơ thể không được cung cấp đủ oxy, mẹ bầu sẽ cảm thấy yếu ớt, cơ thể suy nhược và trông vô cùng nhợt nhạt. Lúc đó, việc cung cấp oxy cho bé con đang lớn dần lên cũng sẽ bị ảnh hưởng. Để tránh thiếu máu do thiếu chất sắt, các mẹ nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt trong suốt thai kỳ nhé !

Ngoài ra, bé con trong bụng mẹ có nhu cầu sắt cao để tạo ra các tế bào hồng cầu, nếu không bé sẽ không thể phát triển khỏe mạnh được đâu! Hơn nữa thiếu chất sắt trong thời kỳ mang thai có thể khiến bé có nguy cơ sinh non và bị suy dinh dưỡng khi chào đời đấy.

Chưa hết đâu, sắt còn cần thiết cho sự phát triển não bộ của bé, đặc biệt trong các quy trình hoạt động của não bộ như quá trình hình thành vỏ bao myelin, sản xuất chất dẫn truyền thần kinh và các quy trình chuyển hóa năng lượng. Việc cung cấp chất sắt cho bé, ngay cả sau khi chào đời, là vô cùng thiết yếu để giúp bé phát triển đồng thời khả năng nhận thức cũng như vận động .

Sắt còn có vai trò hỗ trợ hệ thống miễn dịch của mẹ và giúp bệnh tật “né xa” trong thời gian mang thai.

Các mẹ bầu cần bổ sung bao nhiêu lượng sắt trong thai kỳ?

Vì các nguồn thực phẩm thông thường không thể cung cấp đủ lượng chất sắt cho cơ thể và việc xác định lượng sắt cần thiết cũng không hề đơn giản,  Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra khuyến cáo các mẹ bầu nên uống bổ sung viên sắt chứa từ 30-60 mg sắt nguyên tố mỗi ngày.

Và mẹ cũng đừng quên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống trong thời gian mang thai nhé.

Loại thực phẩm nào có thể cung cấp sắt cho mẹ và bé?

Có rất nhiều thực phẩm tốt mà mẹ có thể ăn để bổ sung chất sắt:

  • Thịt (ví dụ như thịt gà và thịt bò)

  • Cá (đặc biệt cá mòi và cá ngừ)

  • Rau có màu xanh đậm (như rau bó xôi hoặc rau cải xanh)

  • Trái cây (như dưa hấu, nho khô và mơ)

  • Đậu (đậu lăng, đậu nành và đậu Hà Lan)

Ngoài ra, việc tiêu thụ thực phẩm hoặc thức uống có nhiều vitamin C (như trái cây có múi) trong bữa ăn có thể giúp cơ thể hấp thụ chất sắt từ các thực phẩm giàu chất sắt tốt hơn.

 

Bài tham khảo:
 
i. Chandra, S., Tripathi, A. K., Mishra, S., Amzarul, M., & Vaish, A. K. (2012). Physiological Changes in Hematological Parameters During Pregnancy. Indian Journal of Hematology & Blood Transfusion28(3), 144–146. http://doi.org/10.1007/s12288-012-0175-6
ii. Iron deficiency anemia during pregnancy: Prevention tips. (2017, February 15). Retrieved April 25, 2017, from http://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/pregnancy-week-by-week/in-depth/anemia-during-pregnancy/art-20114455
iii. Daily iron and folic acid supplementation during pregnancy. (n.d.). Retrieved April 10, 2017, from http://www.who.int/elena/titles/guidance_summaries/daily_iron_pregnancy/en/
iv. Georgieff, M. K. (2007) Nutrition and the developing brain: nutrient priorities and measurement. Am J Clin Nutr. 85(2):614S-620S.
v. Fergus, C. (2003, May 1). Where Iron and Immunity Intersect. Retrieved April 10, 2017, from http://news.psu.edu/story/140743/2003/05/01/research/where-iron-and-immu...
vi. World Health Organization, WHO recommendations on antenatal care for a positive pregnancy experience. Geneva: WHO Press. 2016.
- Chandra, S., Tripathi, A. K., Mishra, S., Amzarul, M., & Vaish, A. K. (2012). Thay đổi sinh lý trong các thông số huyết học trong khi mang thai. Indian Journal of Hematology & Blood Transfusion28(3), 144–146. http://doi.org/10.1007/s12288-012-0175-6
- Chứng thiếu máu trong thai kỳ: Lời khuyên phòng ngừa. (2017, February 15). Retrieved April 25, 2017, from http://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/pregnancy-week-by-week/in-depth/anemia-during-pregnancy/art-20114455
- Bổ sung sắt và axit folic hàng ngày trong thời kỳ mang thai. (n.d.). Retrieved April 10, 2017, from http://www.who.int/elena/titles/guidance_summaries/daily_iron_pregnancy/en/
- Georgieff, M. K. (2007) Dinh dưỡng và phát triển não bộ: Các ưu tiên và mức đo lường. Am J Clin Nutr. 85(2):614S-620S.
- Fergus, C. (2003, May 1). Mối tương quan giữa sắt và hệ miễn dịch. Retrieved April 10, 2017, from http://news.psu.edu/story/140743/2003/05/01/research/where-iron-and-immu...
- World Health Organization, Các khuyến cáo của WHO về chăm sóc tiền sản cho một thai kỳ tuyệt vời. Geneva: WHO Press. 2016.