phương pháp tác động giúp phát triển trí não cho trẻ 10 tháng tuổi
 
Giày giữ sạch và giữ ấm chân trẻ, bảo vệ đôi chân nhỏ xinh của trẻ đặc biệt là khi đi ra ngoài. Tuy nhiên, giày không có tác dụng về mặt vận động – không quan trọng cho việc tập đi của trẻ. Bạn có thể khuyến khích con tập đi bằng cách dùng đồ chơi có bánh xe và dọn trống căn phòng để trẻ thoải mái vùng vẫy. Hãy nắm hai tay con và khen ngợi cho mọi nỗ lực của trẻ.

Giúp trẻ đạt các cột mốc 10 tháng tuổi

Cột mốc cho trẻ 10 tháng tuổi

 

Gần tròn 1 tuổi, con bạn đã sắp biết đi. Ngoài việc chú ý đến chế độ dinh dưỡng phù hợp để tăng cường sức khỏe, đề kháng cho trẻ, bạn cần bổ sung thêm một số hoạt động bổ ích vào thời khóa biểu sinh hoạt hàng ngày của trẻ để giúp con phát triển toàn diện, đặc biệt là chuẩn bị cho những bước đi chập chững đầu tiên.

 

phương pháp tác động giúp phát triển trí não cho trẻ 10 tháng tuổi
 

Trí não của trẻ 10 tháng tuổi

Chơi ú òa: Giờ đây, trẻ đã hiểu khái niệm tồn tại của sự vật và thích đùa nghịch với bạn khi chơi trò ú òa, trốn tìm hoặc khi bạn dùng chiếc hộp bí mật (loại đồ chơi khi bấm nút hoặc mở nắp, búp bê từ bên trong sẽ bật ra).
Cho trẻ thoải mái trút đồ chơi ra và phân loại: Chuẩn bị một số rổ, hộp hoặc thùng chứa đầy đồ chơi, chẳng hạn thùng chứa các hình khối, thùng chứa thú bông, thùng chứa xe hơi đồ chơi. Trẻ sẽ thích thú đổ hết ra sàn, phân loại và bỏ lại đúng thùng ban đầu.
Chơi trò nhập vai. Bạn có thể dùng đồ chơi hoặc thậm chí sử dụng đồ thật. Hãy cùng con giả vờ nói chuyện với nhau qua điện thoại giả, tổ chức một bữa tiệc trà hoặc xây nhà bằng các khối vuông và bộ đồ nghề kìm búa bằng nhựa.
Lăn bóng qua lại: Trò này không chỉ vui mà còn giúp trẻ phát huy khả năng nhận thức sâu, khả năng dõi mắt theo một đối tượng nào đó và khả năng phối hợp tay-mắt. Ngoài ra, chơi lăn bóng còn giúp trẻ học về sự luân phiên. Nếu bạn cảm thấy bóng tennis hơi nhỏ để trẻ có thể bắt lấy, hãy thử dùng bóng đá.
Tắt các thiết bị điện tử: Nên cho trẻ tương tác trực tiếp với người thật (có thể nhìn mặt, nghe giọng nói và quan sát các cử chỉ), cũng như với đồ vật có thể sờ, lúc lắc, cho vào miệng gặm… hơn việc chơi trò chơi điện tử trên máy vi tính hoặc xem tivi, vì sẽ giúp trẻ tăng kỹ năng nhận thức nhiều hơn.

Kỹ năng vận động của trẻ 10 tháng tuổi

Hát những bản nhạc thiếu nhi có thể làm điệu bộ theo: Có rất nhiều bài hát “kinh điển” để bạn chọn, chẳng hạn: Năm ngón tay ngoan, Một con vịt, Bài tập buổi sáng, Cá vàng bơi, Đội kèn tí hon, Rửa mặt như mèo…
 
Tập đi những bước đầu tiên: Nắm hai tay con và khen ngợi khi trẻ cố gắng bước theo bạn. Một số người tranh luận xem đi giày hay đi chân trần có tác dụng thúc đẩy trẻ tập đi, tuy nhiên cả hai đều không có ưu điểm nào rõ ràng. Trẻ mới tập đi không nhất thiết phải mang giày, giày chủ yếu có tác dụng bảo vệ đôi bàn chân còn non nớt của trẻ. Nếu bạn thích cho trẻ mang giày khi tập đi ngoài sân, cần đảm bảo giày không bó quá chật và nên có lớp đế chống trượt. Trên thực tế, 3 yếu tố giúp phát triển kỹ năng đi là: luyện tập, sự động viên dịu dàng của người lớn và thời gian.
 
Để trẻ thỏa mái di chuyển trong phòng: Hãy dọn hết ghế và các vật cứng trong phòng để trẻ có thể khám phá khắp nơi bằng cách di chuyển từ chỗ này sang chỗ khác.
 
Cho trẻ chơi những món đồ có bánh xe: Xe đẩy siêu thị đồ chơi, máy cắt cỏ đồ chơi và những loại tương tự sẽ giúp trẻ có điểm tựa để nắm, dễ tập đi hơn.
 
Cho trẻ những món đồ chơi có thể thao tác: Đồ chơi có thể xếp chồng lên nhau rồi phá sập, có nút để bấm, có cần để kéo hoặc loại phát ra âm thanh, sáng đèn… sẽ tác động đáng kể đến trẻ trong giai đoạn này. Chúng giúp con bạn rèn giũa cả kỹ năng vận động thô lẫn vận động tinh.
 

Cảm xúc của trẻ 10 tháng tuổi

Soi bóng trong gương: Hai mẹ con cùng đứng trước một tấm gương lớn (thấy hết từ đầu đến chân) và quan sát trẻ dần tìm hiểu hình ảnh phản chiếu kia chính là mình. Xoa đầu hoặc vỗ tay với con để trẻ vừa cảm nhận vừa quan sát điều gì đang diễn ra.
 
Đừng bắt trẻ chia sẻ: Lúc này, con bạn chưa nắm bắt được khái niệm chia sẻ, do đó trẻ sẽ gặp mâu thuẫn với bạn bè khi giành đồ chơi. Tốt hơn hết, bạn hãy đánh lạc hướng con bằng một món đồ hoặc trò chơi thú vị khác, thay vì bắt trẻ phải chia sẻ.
 
Giới hạn danh sách khách mời: Khi bạn lên kế hoạch mừng thôi nôi của con, đừng quên rằng trẻ có thể bị quá tải trước quá nhiều người không quen biết. Một số yếu tố khác có thể làm hỏng buổi tiệc sinh nhật đối với trẻ, chẳng hạn: quá nhiều tiếng ồn, tổ chức vào ban đêm (khi trẻ đã mệt), hoặc bắt trẻ theo các thủ tục như khui quà (đôi khi trẻ khoái giấy gói và hộp đựng chứ không màng đến món quà bên trong). Bạn chỉ cần tổ chức một bữa tiệc đơn giản, ấm cúng để kỷ niệm tròn một năm con trở thành thành viên nhí trong gia đình.
 

Kỹ năng giao tiếp của trẻ 10 tháng tuổi

Thường xuyên trò chuyện với con: Tường thuật các hoạt động khi bạn cùng làm với trẻ. Chẳng hạn: “Mẹ đang cắt cà-rốt. Rồi mẹ sẽ cho vào nồi nấu. Con nhìn súp bốc hơi này!”
 
Đối thoại cùng con: Khi trẻ bi bô rồi ngừng, đã đến lượt bạn nói chuyện. Sau đó bạn ngừng để trẻ có thể bi bô đáp lại.
 
Đáp lại các điệu bộ của trẻ: Khi trẻ giơ tay đòi bế, chỉ một món đồ hoặc lắc đầu nói không, phản ứng của bạn sẽ xác nhận cử chỉ của trẻ có ý nghĩa và khuyến khích con về mặt giao tiếp. Đừng lo ngại việc này sẽ ảnh hưởng đến khả năng dùng từ vựng của trẻ mà hãy xem các điệu bộ, cử chỉ chính là bàn đạp để trẻ học giao tiếp bằng lời. Và ngay lúc này, hãy để con thoải mái ra dấu, làm điệu bộ tùy thích để trẻ không khóc quấy.
 
Dùng điệu bộ đi kèm lời nói: Hành động này sẽ giúp mở rộng vốn từ về “ngôn ngữ cơ thể” cho trẻ và giúp trẻ hiểu ý nghĩa của những gì bạn nói. Ví dụ, khi bạn nói: “Đến đây nào!”, hãy vẫy tay ra hiệu. Khi bạn bảo con: “Ngồi xuống”, hãy vỗ vỗ vào chỗ ngồi bên cạnh. Khi nói: “Đưa cho mẹ cái tách”, hãy xòe tay ra.
 

 

Tìm hiểu thêm: Phương pháp tác động giúp phát triển trí não cho trẻ 11 tháng tuổi