phương pháp hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện sớm hơn - giai đoạn 22 đến 24 tháng tuổi
 
Phương pháp kích thích giúp trẻ tiếp tục phát triển sau khi đã đạt được những cột mốc nhất định của tuổi này.

Giúp trẻ tiếp tục phát triển sớm

phương pháp hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện sớm hơn - giai đoạn 22 đến 24 tháng tuổi
Phương pháp kích thích giúp trẻ tiếp tục phát triển sau khi đã đạt được những cột mốc nhất định của tuổi này.
Trí thông minh

Bắt đầu chơi trò nhập vai

Phương pháp hỗ trợ: Cho trẻ sử dụng các món đồ trong nhà để làm đồ chơi (hoặc mua các món đồ chơi mô phỏng), như máy sấy tóc, điện thoại, bát đĩa không vỡ. Lưu ý rằng nếu bạn dùng đồ thật, chúng phải an toàn với trẻ.

Vì sao có ích cho trẻ: Học nhập vai là điều rất quan trọng. Trẻ sẽ bắt chước những gì bé nhìn thấy khi bạn sử dụng những món đồ đó. Và khi làm theo, trẻ sẽ học được mục đích sử dụng của đồ vật.

Bước tiếp theo: Thoạt đầu, trẻ sẽ thích thú khi nhập vai một mình. Dần dần, bé sẽ “lôi kéo” người khác tham gia, chẳng hạn “đọc sách” cho gấu bông nghe hoặc dọn một đĩa “bánh” làm từ mấy khối nhựa cho bà thưởng thức.

 
 
Kỹ năng vận động

Đi

Phương pháp hỗ trợ: Đừng vội vã chạy đến hỗ trợ ngay khi thấy con té ngã. Bạn hãy để trẻ tự tìm cách đứng dậy và bước đi tiếp.

Vì sao có ích cho trẻ: Lúc mới tập đi, trẻ bị ngã rất nhiều. Trẻ cũng có xu hướng tìm sự trợ giúp. Để trẻ tự làm sẽ giúp trẻ học cách tự tin và tự lập.

Bước tiếp theo: Nắm tay và bước cùng trẻ. Một khi có điểm tựa bám vào để bước cùng, trẻ bắt đầu tăng tốc và bước đi như trẻ lớn – lúc này chân bé đã cứng cáp và bước đi chủ yếu dựa trên đôi chân chứ không phải dùng cánh tay để giữ thăng bằng. Thậm chí, trẻ có thể chạy vài bước khi sang tuổi lên 2.

 

Xếp các hình khối

Phương pháp hỗ trợ: Cho trẻ các khối vuông bằng nhựa để xây nhà, xây tháp. Bày cho trẻ làm bằng cách xếp vài khối làm mẫu, sau đó để trẻ tự chơi.

Vì sao có ích cho trẻ: Con bạn đang tiếp thu kỹ năng phối hợp tay-mắt và điều khiển ngón tay để nhặt và sắp xếp các món đồ kích thước nhỏ. Càng có nhiều cơ hội luyện tập, trẻ sẽ càng thành thạo hơn. Những ngọn tháp đầu tiên của trẻ sẽ cao khoảng 2 đến 4 khối.

Bước tiếp theo: Cho trẻ các khối có màu sắc và chất liệu khác nhau (gỗ, nhựa). Sau một thời gian luyện tập, trẻ 2 tuổi có thể xây lầu 5 – 6 khối.

 
Cảm xúc

Bắt đầu lưu luyến những món đồ “ghiền”

Phương pháp hỗ trợ: Nếu trẻ bắt đầu quyến luyến tấm chăn, thú bông hay một món đồ chơi đặc biệt nào đó, hãy cho trẻ mang theo vào giường ngủ hoặc bất cứ lúc nào bạn không ở bên con.

Vì sao có ích cho trẻ: Những món đồ mang lại cho trẻ cảm giác an toàn, hay còn gọi là “đồ ghiền”, sẽ thay thế cho mẹ khi con bạn cảm thấy mệt hoặc buồn. Chúng giúp trẻ dần tự lập hơn khi học cách tự an ủi mình và thấy dễ chịu vì được kết nối với mẹ, dù thực tế mẹ không ở ngay bên cạnh.

Bước tiếp theo: Nếu thấy con đặc biệt thích món đồ chơi hoặc tấm chăn nào, bạn hãy mua dự trữ thêm loại giống y hệt. Hoặc nếu chăn đủ rộng, bạn có thể cắt làm đôi để có hai tấm. Như thế, bạn sẽ có đồ “sơ cua” nếu vật “ghiền” của trẻ bị lạc mất.

 
Kỹ năng giao tiếp

Nói những từ đầu tiên

Phương pháp hỗ trợ: Khi trẻ bập bẹ nói các từ về bộ phận trên cơ thể, đồ vật quanh nhà hay những thứ khác, bạn hãy đáp lại bằng cách phát âm đúng từ mà trẻ cố gắng diễn tả (không phải nói theo cách nhấn nhá trẻ con mà bạn vẫn dùng khi chơi đùa). Chẳng hạn, nếu trẻ nói “Be Be” khi xem hình em bé trong sách, bạn hãy nói: “Bé” để con học phát âm đúng.

Vì sao có ích cho trẻ: Giai đoạn này, trẻ bắt đầu dùng từ, cần học phát âm chuẩn để người khác có thể hiểu bé muốn nói gì.

Bước tiếp theo: Khi vốn từ vựng của trẻ phát triển, bạn cần sửa lỗi khi trẻ dùng từ sai hoặc phát âm chưa đúng. Chỉ cần lặp lại từ và phát âm chuẩn xác là được.