phương pháp hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện sớm hơn - giai đoạn 11 tháng tuổi
 
Giày giữ sạch và giữ ấm chân trẻ, bảo vệ đôi chân nhỏ xinh của trẻ đặc biệt là khi đi ra ngoài. Tuy nhiên, giày không có tác dụng về mặt vận động – không quan trọng cho việc tập đi của trẻ. Bạn có thể khuyến khích con tập đi bằng cách dùng đồ chơi có bánh xe và dọn trống căn phòng để trẻ thoải mái vùng vẫy. Hãy nắm hai tay con và khen ngợi cho mọi nỗ lực của trẻ.

Giúp trẻ tiếp tục phát triển sớm

phương pháp hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện sớm hơn - giai đoạn 11 tháng tuổi
Trẻ sẽ dần chạm các cột mốc theo tốc độ phát triển của riêng mình. Tuy nhiên, nếu bạn muốn khuyến khích sự phát triển của trẻ, đồng thời tăng thêm cơ hội để tương tác và kết nối với con, dưới đây là những hoạt động bạn có thể thử thực hiện.
Trí thông minh

Hiểu rằng mỗi vật đều có một cái tên

Phương pháp hỗ trợ: Chỉ vào hình vẽ trong sách và gọi tên: “Đây là con chó… Con nhìn này, đây là ông mặt trời!”.

Vì sao có ích cho trẻ: Bạn đang giúp trẻ học từ liên quan đến từng sự vật trong thế giới rộng lớn này, nhưng không phải “người thật việc thật” mà là hình ảnh đại diện (hình ảnh trong sách).

Bước tiếp theo: Khi bạn lật từng trang sách, hãy chỉ vào hình ảnh và bảo con “Nhìn con chó này con”. Trẻ sẽ tập trung vào hình ảnh đó. Khi bạn đọc tiếp, thậm chì trẻ có thể chỉ vào hình vẽ một con chó khi bạn hỏi xem con chó ở đâu. Bạn không cần giới hạn hoạt động này trong những trang sách. Hãy thử làm tương tự khi cùng con đi dạo ngoài trời, gọi tên những gì nhìn thấy trong công viên (cây, xích đu, bãi cỏ), trong siêu thị (kệ, ngũ cốc, cô bán hàng) và bất cứ nơi nào khác.

 
 
Kỹ năng vận động

“Dạo chơi” trong phòng

Phương pháp hỗ trợ: Sắp xếp bàn ghế trong phòng sao cho trẻ có thể lẫm chẫm di chuyển bằng cách bám vào từng chiếc ghế, cạnh bàn...

Vì sao có ích cho trẻ: Trẻ sẽ dễ di chuyển hơn nếu bám vào những vật có tay vịn. Cách này sẽ giúp con bạn tăng thêm sự tự tin. Lưu ý chuyển những loại ghế, bàn có bánh xe ra khỏi phòng vì trẻ sẽ bị té ngã khi bám vào để tập đi. Ngoài ra, bạn cũng cần dọn khăn trải bàn và các loại dây nhợ, phòng khi trẻ bám vào để giữ thăng bằng, gây nguy hiểm cho con.

Bước tiếp theo: Khi trẻ đã tập luyện và thêm tự tin, bạn hãy giãn thêm khoảng cách giữa các đồ vật trong phòng. Trẻ sẽ “đánh liều” bước những bước chập chững đầu tiên để đi từ nơi này sang nơi khác.

 

Tự xúc ăn

Phương pháp hỗ trợ: Cho trẻ ăn các món bốc tay hoặc bột dinh dưỡng và để con tự xúc hoặc tự cầm, thay vì đút bé.

Vì sao có ích cho trẻ: Giờ đây, trẻ đã có kỹ năng vận động tinh tế, có thể cầm những vật nhỏ và đưa vào miệng, không bị đánh rơi. Bạn đừng phiền nếu trẻ biến bàn ăn thành “bãi chiến trường” trong giai đoạn đầu. Điều này là bình thường thôi!

Bước tiếp theo: Đưa cho trẻ một chiếc thìa cán to để chơi trong khi ăn, vì trẻ thích bắt chước cách bạn ăn. Sau đó, bạn thử cho con ăn những món mềm như mứt táo hoặc bột yến mạch để trẻ tập xúc. (Nếu có thể, hãy dùng loại cốc có phần đế dán hít xuống mặt bàn – trẻ không thể cùng lúc vừa cầm bát vừa điều khiển chiếc thìa được). Trẻ nhỏ thường biểu lộ sự thích thú khi tập dùng thìa, nĩa, đũa ở mọi độ tuổi, nhất là gần đến lúc thôi nôi.

 
Cảm xúc

Nỗi lo xa mẹ

Phương pháp hỗ trợ: Đừng biến việc bạn ra khỏi nhà (để đi làm) trở thành nghiêm trọng. Hãy nhờ người giữ trẻ (hoặc ông bà) chơi trò chơi với con để đánh lạc hướng, hôn con và bảo rằng bạn sẽ về nhà sớm, sau đó chào tạm biệt.

Vì sao có ích cho trẻ: Nỗi lo xa mẹ là một cột mốc rất đỗi bình thường, đánh dấu bước phát triển cảm xúc lành mạnh. Trẻ chưa có khái niệm về thời gian, thế nên bé không biết khi nào sẽ gặp lại mẹ. Việc trấn an con rằng bạn không buồn rầu khi tạm xa cách và sẽ trở về, sẽ là tiền đề cho việc trẻ ra đón mẹ khi lớn hơn một chút.

Bước tiếp theo: Tập cho trẻ quen bằng cách ra khỏi phòng vài phút. Trẻ sẽ dần quen rằng mặc dù bạn đi khỏi, bạn cũng sẽ trở lại.

 
Kỹ năng giao tiếp

Nói “pa pa”, “ma ma”

Phương pháp hỗ trợ: Thường xuyên trò chuyện với con và xưng hô ở ngôi thứ ba, chẳng hạn “Mẹ” hoặc “Bố” (hoặc tên của bố mẹ).

Vì sao có ích cho trẻ: Khi trẻ bắt chước những gì nghe từ bạn, trẻ bắt đầu liên kết âm thanh với sự vật cụ thể, đặc biệt là những người và vật quan trọng trong thế giới của trẻ - như bố mẹ. Bạn càng lặp lại từ nhiều lần, trẻ càng hiểu rõ và nhanh hơn. Lần đầu trẻ gọi “pa pa” hay “ma ma” chỉ là ngẫu nhiên, sau đó trẻ sẽ bắt đầu dùng âm thanh này để gọi bố mẹ.

Bước tiếp theo: Bạn bắt đầu nghe cách phát âm của trẻ càng ngày càng giống với từ chỉ các sự vật trong thế giới hàng ngày của bé, chẳng hạn: “chó”, “măm”, “bú”, “gấu”… Mỗi khi trẻ nói được một từ, bạn hãy giúp con bằng cách lặp lại theo lối phát âm đúng nhưng tránh chỉnh sửa con. Khi con nói “bu bu”, bạn hãy hỏi: “Con muốn bú à?”, và nhấn mạnh từ “bú”.