Trò chuyện với bạn bè giúp bạn giải tỏa căng thẳng sau sinh hiệu quả

Bạn có thể làm gì để giảm stress sau sinh? Hãy cùng Enfa A+ khám phá một số cách có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng trong giai đoạn này nhé.

Ngủ và nghỉ ngơi hợp lý

Nếu cảm thấy mệt mỏi, bạn đừng ngần ngại nhờ chồng, bố mẹ hoặc những người xung quanh chăm sóc bé để bạn có thể chợp mắt một lúc. Giấc ngủ có thể giúp phục hồi cơ thể, cải thiện tâm trạng, giảm stress sau khi sinh rất hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng nên tranh thủ nghỉ ngơi những lúc bé ngủ.

Bạn đừng lo lắng khi chưa đủ sữa cho bé

Sau khi sinh ngày thứ 1 và ngày thứ 2 thường mẹ tiết sữa non rất ít, trong giai đoạn này bao tử của bé cũng tương đương với lượng sữa của bầu vú  mẹ tiết ra, sữa non ít nhưng giàu chất dinh dưỡng bé no lâu hỗ trợ dinh dưỡng cho bé trong những ngày đầu đời. Sau khi sanh mẹ thường đau vết may tầng sinh môn, đau tử cung do cơ chế cẩm máu, đến ngày thứ 3 sữa mẹ sẽ về làm vú mẹ căng tức, nếu bé ngậm bắt vú không tốt tình trạng tắc tuyến sữa có thể xảy ra làm mẹ sốt, đau, lo lắng…..

Giải pháp cho bé ngậm bắt vú đúng cách, cho bé bú mẹ thường xuyên, nhờ người thân trong gia đình hỗ trợ trong giai đoạn này rất cần thiết. Do đó, các mẹ cứ yên tâm và tự tin ai cũng có khả năng tạo sữa nuôi đứa con yêu của mình để tránh bị stress sau sinh.  

Nếu không đủ sữa mẹ hoặc vì lý do y khoa bé không bú sữa mẹ thì chọn sữa công thức có chứa các thành phần chỉ có trong sữa mẹ như MFGM (màng cầu chất béo) và DHA, loại sữa công thức tốt cho bé sẽ giúp mẹ ‘nhẹ gánh’ rất nhiều.

Trò chuyện với mọi người

Việc nói ra những suy nghĩ chất chứa trong lòng có thể giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm, quên đi căng thẳng, hạn chế nguy cơ gặp phải stress sau sinh và trầm cảm sau sinh. Vì vậy, hãy tâm sự với chồng về những vấn đề của bạn. Đôi khi, bạn sẽ phát hiện ra rằng chồng mình cũng có những nỗi lo tương tự. Thêm vào đó, bạn cũng có thể chia sẻ tình trạng của mình với bạn bè, người thân hoặc những người mình tin tưởng. 

Ngoài ra, việc gặp gỡ các bà mẹ khác và chia sẻ với họ về nỗi băn khoăn của mình cũng giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Những người có kinh nghiệm sẽ cung cấp cho bạn nhiều lời khuyên bổ ích hoặc đơn giản là cùng bạn giải tỏa stress sau khi sinh.

Ăn uống cân bằng, đủ chất dinh dưỡng cũng là cách giảm stress sau sinh

Sau khi sinh các mẹ tiếp tục sử dụng các thuốc bổ tổng hợp, thuốc sắt ít  nhất 1 tháng, mẹ vẫn tiếp tục uống được các loại sữa như trong thai kỳ nhằm bổ sung các chất dinh dưỡng khi cho con bú.

Sau sinh mẹ mất một lượng máu trong lúc sanh và thời kỳ hậu sản, nên việc ăn uống đủ chất dinh dưỡng như: đạm, đường, béo, vitamin, khoáng chất, bổ sung rau trái cây tươi, uống đủ nước giúp mẹ mau phục hồi sức khỏe là điều cần thiết.

Việc ăn uống không đủ bữa có thể hạ đường huyết và mất năng lượng trong cơ thể, từ đó khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và cáu kỉnh dẫn đến lo âu mất ngủ... 

Tập thể dục nhẹ nhàng, nghe nhạc giao hưởng  là cách giải tỏa căng thẳng sau khi sinh

Tập thể dục có thể kích thích cơ thể bạn giải phóng endorphin, một loại hormone giúp giảm stress sau sinh mổ và sinh thường hiệu quả. Bạn có thể bắt đầu bằng một số bài tập vùng bụng và vùng chậu đơn giản. Đi bộ thong thả khi địu con hoặc cho con nằm trên xe đẩy là một cách tuyệt vời giúp bạn vừa luyện tập vừa có thể dành thời gian bên con. Thậm chí bạn có thể để con ngay bên cạnh và tập những động tác (trong nhà hoặc ngoài trời).

Nhạc giao hưởng giúp giải tỏa căng thẳng trong thời gian hậu sản và giúp trẻ phát triển tốt hơn trong giai đoạn đầu đời.

Dành thời gian cho chính mình để tránh xa stress sau sinh con

Việc dành thời gian cho bản thân không phải là một điều xa xỉ. Quãng thời gian ngắn ngủi đó có thể giúp bạn nạp lại năng lượng cho chính mình. Hãy tận dụng những lúc bé ngủ hoặc khi chồng chăm sóc con để làm những việc mà bạn muốn.

Các triệu chứng stress sau sinh là một tình trạng rất thường gặp và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nếu như không được xử lý kịp thời. Bạn hãy thử áp dụng các phương pháp nêu trên để giúp mình hạn chế tình trạng này nhé. 


Tham khảo thêm:
1. What can I do to reduce the stress of new motherhood?
2. Having a baby can be stressful. What can I do to feel better?