Tại sao mẹ bầu ốm nghén?

Được xem là triệu chứng đầu tiên dễ nhận biết ở phụ nữ mang thai, ốm nghén gây ra các biểu hiện buồn nôn, nôn mửa khiến mẹ rơi vào tình trạng mất ngủ, khó chịu, kén ăn và phần nào tác động tới sức khỏe mẹ bầu.

Ốm nghén

Tuy vẫn chưa tìm ra được nguyên do thực sự của hiện tượng này, khả năng cao nhất có thể gây ra là sự tăng nhanh của nồng độ hoocmon trong cơ thể mẹ hoặc do hệ thần kinh của bà bầu đang nhạy cảm quá mức với mùi vị món ăn.

Hiện nay có khoảng 65% mẹ bầu trải qua cùng chung triệu chứng và dẫu có giảm dần ở thời kỳ thai nhi 12-14 tuần tuổi, hiện tượng ốm nghén trở thành nỗi căng thẳng của nhiều bà bầu khi có dấu hiệu mang thai.

Dưới đây là một số phương pháp gợi ý để mẹ bầu áp dụng hạn chế quá trình ốm nghén, mẹ đừng bỏ lỡ nhé!

Chia nhỏ bữa ăn

Ngoài bữa sáng ra, mẹ bầu nên chia nhỏ 2 bữa trưa và tối thành nhiều bữa phụ trong ngày. Biện pháp này khiến dạ dày luôn được lấp đầy nhưng không tạo cảm giác qúa no hay quá đói mà vẫn đảm bảo đầy đủ chế độ dinh dưỡng.

Ngoài ra mẹ có thể bổ sung vào khẩu phần ăn những món ăn nhẹ như bánh quy, chuối, kẹo gừng với liều lượng vừa phải, không quá 1000mg mỗi ngày hay vitamin B6 với hàm lượng nhỏ hơn 25mg. Nếu vẫn chưa hết các triệu chứng buồn nôn, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đưa ra chế độ phù hợp nhất với cơ thể mẹ.

Điều chỉnh khẩu phần ăn

Dầu mỡ hoặc các loại thực phẩm có khẩu vị mạnh và nồng như cà phê, rượu, xúc xích hay hành tây chiên xào cũng là những nguyên nhân khiến mẹ rơi vào tình trạng ốm nghén cả ngày dài.

Mẹ nên cắt giảm những món ăn quá béo hay hương vị quá đặc trưng để hạn chế khả năng buồn nôn khó chịu.

Cân bằng khẩu vị, thêm các món dễ tiêu hóa và đặc biệt, thường xuyên bổ sung nước cũng là một giải pháp hữu ích cho mẹ đấy.

Kem, trái cây hay salad để lạnh là những thứ mẹ nên thử để giúp ích cho hệ tiêu hóa của mẹ trong giai đoạn mang thai.

Gừng và chanh tươi cũng là hai thần dược hỗ trợ rất tốt mỗi khi mẹ trải qua triệu chứng ốm nghén.

Dùng trà gừng hay nước chanh làm giảm biểu hiện buồn nôn đối với cơ thể.

Nghỉ ngơi hợp lý

Khi cảm thấy khó chịu, bực mình do ốm nghén gây ra, mẹ nên tự cân bằng lịch trình của bản thân để có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Mỗi ngày mẹ bầu nên cố gắng dành ra ít nhất 10-15 phút để nghỉ ngơi, hít thở và thư giãn thoải mái, tránh làm việc căng thẳng để hồi phục sức khỏe.

Lắng nghe một vài bản nhạc du dương để gạt bỏ mệt mỏi ra khỏi tâm trí cũng là biện pháp mẹ bầu cần biết.

Đặc biệt mẹ không ngay tức khắc ngồi bật dậy khỏi giường mà hãy từ tốn ngồi tựa vào thành giường rồi hẵng bước chậm xuống.

 Để sẵn một vài mẩu bánh hay chén ngũ cốc ngay góc giường để nhâm nhi sau khi thức dậy mẹ nhé, tránh tình trạng hạ đường huyết cho cơ thể.

Quần áo thoải mái

Thắt lưng và quần áo bó sát là một trong những tác nhân khiến mẹ bầu khó chịu khi đang đối mặt với triệu chứng ốm nghén.

Lựa chọn những bộ quần áo thoáng mát, mềm mại và dễ dàng thấm hút là ưu tiên hàng đầu của mẹ.

Tuy nhiên, mẹ nên ưu tiên mặc những bộ quần áo mà mình tự tin và cảm giác dễ chịu nhất, có như vậy bé yêu trong bụng cũng cảm nhận được niềm vui từ mẹ.

Mẹ ơi lưu ý nhé!

Thai nghén cũng có ích lợi giúp các bà bầu giảm thiểu nguy cơ sảy thai và tạo môi trường bảo vệ cho thai nhi đang trong bụng mẹ.

Tuy nhiên điều mẹ cần quan tâm là tránh để bản thân rơi vào tình trạng căng thẳng và lo âu do chế độ dinh dưỡng thay đổi trong giai đoạn ốm nghén.

Mẹ nên nhớ rằng nguồn thực phẩm có thể bổ sung ở giai đoạn sau khi mẹ bớt triệu chứng buồn nôn.

Trong trường hợp mẹ gặp những triệu chứng nghiêm trọng (nôn mửa nặng, ngất xỉu, rối loạn nhịp tim…) và không thể ăn bất cứ thứ gì, mẹ cần tới gặp các bác sĩ để có lời khuyên kịp thời nhé.