Trẻ từ 13 - 15 tháng tuổi

Mặc dù mỗi đứa trẻ có tốc độ phát triển khác nhau, bạn có thể quan sát được một số cột mốc nhất định khi trẻ ở vào giai đoạn 12 đến 15 tháng tuổi.
cột mốc phát triển của trẻ 13-15 tháng tuổi
 
Trí thông minh
Bắt đầu có khái niệm về thời gian (nghỉ ngơi sau khi ăn trưa, tắm trước khi đi ngủ)
Chủ động khám phá các vật thể bằng cách sờ vào và di chuyển (lắc, đập, ném đi)
Hiểu rõ về sự tồn tại của các vật thể (những thứ trẻ không nhìn thấy vẫn còn tồn tại đâu đó xung quanh)
Tìm kiếm những vật bị giấu đi; đặt đồ vật vào thùng và lấy ra lại
Tiếp tục khám phá và hiểu biết hơn về cách sử dụng một số đồ vật (dùng chổi để quét, chỉ điều khiển vào TV)
Bắt đầu thích các trò chơi đóng vai, nhất là mô phỏng lại các hoạt động hằng ngày, chẳng hạn như giả vờ ngủ hoặc ăn
Có thể làm theo những yêu cầu đơn giản (“Đưa cho mẹ cái muỗng nào!”)
Chỉ các đồ vật khi bạn gọi tên (mũi, con chó trong bức hình)
Kỹ năng giao tiếp
Nói được ít nhất từ một đến hai từ khi được 1 tuổi
Hiểu được khoảng 70 từ khi được 1 tuổi
Nói được trung bình 10 từ khi được 15 tháng tuổi
Có thể có được vốn từ vựng dồi dào hơn (tùy thuộc từng trường hợp)
Phản hồi lại các câu hỏi và lời yêu cầu (“Con ăn nữa không?” “Lại đây nào!”)
Có thể thích thú với các cuốn sách ảnh (kết nối từ ngữ và hình ảnh)
 
Kỹ năng vận động
Tự đứng lên bằng cách vịn vào vật khác
Tự đứng một mình không cần hỗ trợ, ít nhất là trong một thời gian ngắn
Vịn vào các đồ vật trong nhà và chập chững đi (có thể bước tiến tới khi được bám vào đồ vật)
Bắt đầu tự đi những bước chân đầu tiên, hoặc thậm chí đã có thể đi khá tốt.
Trèo lên cầu thang; trườn xuống
Vỗ tay
Uống nước bằng ly
Tự ăn một mình bằng tay
Vẫy tay chào
Có thể nhặt chính xác những đồ vật nhỏ
Thả các đồ vật đang cầm trên tay một cách dễ dàng
Có thể vẽ nguệch ngoạc bằng bút sáp màu
Cảm xúc
Khóc hoặc trở nên khó chịu khi rời bố mẹ
Bắt đầu biểu lộ sự sợ hãi ở một số trường hợp
Có thể níu lấy hoặc đẩy bạn đi
Có thể biểu lộ sự yêu thích với một số vật dụng quen thuộc trong nhà (chẳng hạn như một chiếc chăn)
Biểu lộ sự yêu thích với một số người hoặc đồ vật
Bắt đầu hiểu được trẻ và mẹ là hai cá thể riêng biệt, rằng trẻ và mẹ có những điều yêu thích, cảm xúc và suy nghĩ khác nhau.
Có thể nói “Không” để biểu lộ sự phản kháng
Có thể biểu lộ sự cảm thông (ví dụ như vỗ vào lưng bạn khi thấy bạn không vui)
Thích chơi ở gần những đứa trẻ khác hơn là trực tiếp chơi cùng nhau.