Trẻ từ 2-3 tuổi

Mặc dù mỗi đứa trẻ có tốc độ phát triển khác nhau, bạn có thể quan sát được một số cột mốc nhất định khi trẻ ở vào giai đoạn 2 đến 3 tuổi
cột mốc phát triển của trẻ 25-36 tháng tuổi
 
Trí thông minh
Hiểu rõ các món đồ chơi cơ khí đơn giản
Hoàn thành được trò chơi ghép hình gồm 3 – 4 mảnh
Sắp xếp các đồ vật theo hình dạng và màu sắc
Biết tên các bộ phận trên cơ thể
Tìm thấy những đồ vật bị giấu dưới 2 lớp phủ hoặc nhiều hơn
Thuộc một vài câu trong các quyển sách, bài hát hoặc lời ru quen thuộc
Làm theo những câu lệnh phức (bao gồm từ 2 đến 3 bước)
Kỹ năng giao tiếp
Hiểu được hầu hết các từ nói được
Vốn từ mở rộng nhanh chóng, đạt khoảng 300 hoặc nhiều hơn khi được 3 năm tuổi
Nói những câu hoàn chỉnh dài hơn là chỉ từ 2 đến 3 từ
Nhắc lại các từ hoặc cụm từ được nghe thấy nhiều lần
Sử dụng đại từ nhân xưng (con, mẹ, bạn)
Hiểu được trạng từ mô tả vị trí (trên, dưới, đằng sau)
Nói được tên, tuổi, giới tính
Biết sử dụng từ ở số nhiều (“các em nhỏ”, “nhiều đồ chơi”)
Nói chuyện rõ ràng hơn để người lạ có thể hiểu được
 
Kỹ năng vận động
Chạy một cách linh hoạt hơn
Học cách đá một quả bóng
Nhảy
Bước lên và xuống cầu thang lần lượt từng chân một trong khi vịn vào vật hỗ trợ
Biết sử dụng bàn đạp của xe 3 bánh
Ném đồ vật lên cao
Có thể đứng trên một chân
Có thể lắp ráp hình khối cao 6 tầng
Kéo được các loại khóa lớn (như khóa áo, khóa quần)
Xoay tay nắm cửa; mở nắp
Sử dụng ly bằng một tay
Bắt đầu cầm bút chì màu giống như người lớn
Hầu hết đã sử dụng được bô ở 3 năm tuổi
Cảm xúc
Rất nhạy bén với mọi người (quan sát, sao chép)
Giả vờ biểu lộ cảm xúc thực tế trong các trò chơi
Thể hiện tình cảm với bạn cùng chơi quen thuộc
Thích chơi với những đứa trẻ khác (ví dụ như trò đuổi bắt) với sự tương tác qua lại hơn là “chơi song hành”
Hiểu khái niệm nói chuyện luân phiên ở mức độ cơ bản
Hiểu được khái niệm sở hữu (của mình, của bạn, của mẹ)
Biểu lộ cảm xúc một cách nhanh chóng, đặc biệt là khi hạnh phúc hoặc thất vọng
Thể hiện thái độ thách thức (làm những việc không được cho phép)
Ghét thay đổi thói quen thường ngày