Cách khắc phục khi trẻ kén ăn

Trẻ tham gia giúp sức cha mẹ trong nhà bếp mang đến nhiều lợi ích. Thứ nhất, trẻ thường ăn nhiều hơn các thực phẩm mà mình đã góp công sức chuẩn bị. Thứ hai, quá trình cùng vào bếp với mẹ là bài học thực tế để trẻ tìm hiểu về các mùi khác nhau, hình dạng, kết cấu của mỗi loại thực phẩm, và trẻ đặc biệt thích thú khi chứng kiến sự biến đổi kỳ diệu của thực phẩm như một đám bột trắng tinh trở thành món bánh nướng hấp dẫn hay món mì mà trẻ cực kỳ yêu thích.Vậy bạn có thể nhờ con làm những việc gì? Sẽ rất nguy hiểm nếu nhờ trẻ cắt, thái, khuấy thực phẩm đang sôi, đang đặt trên bếp lửa. Dưới sự giám sát của bạn, trẻ có thể lặt rau, nhào bột, lột vỏ ngô, trang trí bánh hay một số việc đơn giản trong bếp. Bạn cũng có thể nhờ trẻ dọn bàn ăn cơm, chuẩn bị đũa muỗng đầy đủ cho cả nhà. Mặc dù lộn xộn, chưa gọn gàng nhưng bạn đừng quên tặng con một lời khen để khuyến khích trẻ tiếp tục phụ giúp việc cùng mẹ. Trong khi nấu ăn, trẻ ngửi thấy mùi thơm và hỏi về những gì mẹ đang làm. Bạn hãy giải thích cặn kẽ để nhân cơ hội này, giúp trẻ học từ và hình dung ra những yêu cầu cơ bản của việc nấu ăn. Trẻ em cũng rất quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm mình ăn. Để giúp con có hình dung này, bạn nên trồng một khu vườn nhỏ hoặc vài chậu thảo mộc. Và dĩ nhiên, bạn cùng có thể đưa trẻ đến một cửa hàng thực phẩm hay chợ nông sản, cùng trao đổi về các loại thực phẩm khác nhau mà trẻ thấy, nguồn gốc của chúng và khuyến khích trẻ chọn và thử các loại thực phẩm mới.

—Gary C. Morchower, MD, bác sĩ nhi khoa và tác giả của cuốn The 1001 Healthy Baby Answers: Pediatricians’ Answers to All the Questions You Didn’t Know to Ask

Hãy nhớ rằng đây là những năm hình thành các thói quen quan trọng

 

Các loại thực phẩm mẹ cung cấp trong các bữa ăn hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của trẻ thông qua những năm đi học và thời gian sau này. Vì vậy bạn cần kiên nhẫn để giới thiệu và hình thành thói quen lành mạnh trong ăn uống cho trẻ.

 

Sự đa dạng là cần thiết.

Hãy giữ cho bữa ăn thú vị và đảm bảo rằng trẻ có thể nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng mà trẻ cần, nên cho trẻ ăn các thức ăn từ mỗi nhóm thực phẩm cơ bản mỗi ngày và tiếp xúc với các loại hương vị khác nhau. Nên thử các loại khác ngoài các thức ăn quen thuộc- Chọn những món mới ở chợ, chuẩn bị các món ăn theo nhiều cách khác nhau, và thử nhiều loại gia vị.

Các loại thức ăn thích và không thích không thể hình thành tức thời.

Trẻ không muốn ăn bông cải xanh? Từ chối cá hồi? Hãy tiếp tục cố gắng! Đôi khi phải mất từ 8 đến 12 lần tiếp xúc với một loại thực phẩm, trẻ mới thử và chấp nhận món này. Vì vậy, đừng nói không cho câu trả lời cuối cùng của trẻ. Đừng quá đặt nặng vấn đề về việc từ chối của trẻ, hãy chờ khoảng một tuần, sau đó không bình luận gì cả mà hãy cho bé ăn loại thực phẩm đó một lần nữa. Sự kiên nhẫn và quyết tâm của bạn có thể sẽ được đền đáp!

Hãy làm những món tráng miệng lành mạnh, không nên nuông chiều hàng ngày.

Lựa chọn các loại thức ăn ít béo (như sữa chua đông lạnh) hoặc những món tráng miệng làm từ ngũ cốc nguyên hạt (như bánh từ bột yến mạch). Và tránh các thực phẩm quá ngọt và các thực phẩm làm từ đường tinh luyện. Nếu có thời gian, bạn hãy tự chuẩn bị các món tráng miệng, và như vậy, bạn có thể kiểm soát được những gì trẻ ăn.

“Không, con không muốn”- Thử một ít để cảm nhận.

Trẻ mẫu giáo có thể cầu kỳ và làm nũng khi chúng chỉ thích một số món ăn có màu sắc hoặc độ đặc nào đó, và từ chối các món còn lại. Đừng bắt trẻ phải ăn toàn bộ những món trẻ không thích, nhưng hãy yêu cầu trẻ hãy nếm thử một ít trước khi từ chối.

Bạn đóng vai trò làm gương cho trẻ trên bàn ăn.

Nếu trẻ thấy bạn ăn trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt - và các loại thực phẩm lành mạnh nói chung - trẻ cũng sẽ có xu hướng ăn theo bạn.

Ngồi cùng với những người lớn

"Chúng tôi bắt đầu cho con trai tôi ngồi trong một ghế nâng đặt trên một chiếc ghế bình thường trong bếp ngay sau ngày sinh nhật thứ hai của bé. Với cách này bé sẽ chủ động và chú ý hơn đến bữa ăn của mình. "

 

Những giải pháp dinh dưỡng thực tế cho trẻ từ 3-4 tuổi

Khi trẻ lên 3, việc sáng tạo ra sao trong các bữa ăn thực sự bắt đầu mang lại hiệu quả. Khi các bà mẹ vận dụng những hiểu biết, thủ thuật, kỹ năng của mình làm cho bữa ăn thêm phong phú, thú vị với những loại thực phẩm lành mạnh sẽ làm trẻ hứng thú khi ăn ngay.
 
Hãy làm cho món ăn thêm phần thú vị
“Nếu tôi bị từ chối một cái gì đó giống như là bông cải xanh, tôi không bỏ cuộc. Tôi chỉ cố gắng làm cho nó thành nhiều món khác nhau: cắt khác đi, băm nhỏ nó ra và trộn với mì ống (pasta), xay nhuyễn hay làm thành món trứng rán phồng (soufflé). Bạn phải kiên trì và không được bỏ cuộc quá dễ dàng cho một hương vị đặc biệt nào đó”. _ Joannie S.