TRÒ CHƠI XẾP HÌNH CHO TRẺ 4-5 TUỔI

4-5 tuổi là cột mốc vàng để bắt đầu rèn luyện trí tuệ IQ cho bé. Chính sự khuyến khích, dẫn dắt của bố mẹ sẽ là điểm tựa giúp bé hình thành tư duy IQ và khả năng giải quyết vấn đề. Đồ chơi thích hợp cho bé độ tuổi này là những món đồ mà bé phải tự suy nghĩ, tư lắp ghép và phát minh ra những chi tiết mới mẻ trong trò chơi.

“Trò chơi xếp hình” với những miếng ghép đầy màu sắc được in hình các con vật, đồ dùng quen thuộc là công cụ giảng dạy tuyệt vời cho bé. Mẹ hãy cùng bé chơi trò chơi này và cùng chờ đón xem bé yêu của Mẹ đã quan sát và học hỏi như thế nào nhé!

Bé gái

Mục đích của mẹ

Mẹ cho bé lắp những mảnh ghép còn thiếu vào bức tranh để bé phát triển khả năng tập trung giải quyết vấn đề.

Chuẩn bị gì cho "Trò chơi ghép hình"

  • Bộ hình bắt mắt với những mảnh ghép xếp lại với nhau
  • Nếu có thể, mẹ cho bé chơi trong phòng có trải thảm hoặc đệm xốp để bé không bị đau.

Các bước chơi "Trò chơi ghép hình" với bé 4-5 tuổi

1. Mẹ cho bé nhìn hình mẫu có sẵn để bé quen dần với bức tranh. Sau đó mẹ lấy ra 2-3 mảnh ghép ngẫu nhiên và kể cho bé nghe về trò chơi

2. Lúc này mẹ hãy để bé tự do “nghiên cứu” cách lắp mảnh ghép vào vị trí còn thiếu

3. Khi thấy bé cần giúp một tay, mẹ hãy ở bên hướng dẫn và khen ngợi bé thật nhiều để bé không cảm thấy quá khó khăn với trò chơi nhé.

Kết quả đạt được

• Rèn luyện kĩ năng quan sát và suy đoán của bé.

• Bé phản ứng nhanh hơn và phối hợp nhịp nhàng giữa tay và mắt

• Góp phần phát triển trí tưởng tượng của bé.

Lời khuyên cho Mẹ:

Khi thấy bé đã sẵn sang cho những thử thách mới, mẹ hãy thử cho bé lắp ráp bảng chữ cái hay mảnh ghép đủ loại vào khung có sẵn.

Bên cạnh đó mẹ có thể tham khảo một vài phương pháp dưới đây nhằm luyện tập khả năng tư duy IQ cho bé mẹ nhé!

  • Đa dạng trò chơi:  Mẹ nên sang tạo các trò chơi trí tuệ để tránh nhàm chán cho bé như đoán tên màu sắc, gợi ý cho bé bắt chước tiếng kêu các con vật… Hoặc các trò chơi  giải đố ô chữ, chơi cờ, giải câu đố… nhằm  kích thích não bộ hoạt động và thực hiện các quyết định phức tạp
  • Đọc sách: Đôi khi phương pháp quan trọng này bị bỏ qua, cho là không bằng những trò chơi mới nhất trên các thiết bị điện tử, nhưng đọc sách thật sự là một cách đơn giản mà chắc chắn cải thiện khả năng học và phát triển nhận thức ở trẻ em mọi lứa tuổi
  • Nghe và học cùng âm nhạc: những bài học nhạc luôn là cách thú vị để rèn luyện cho não phải cho bé và tác động tích cực đến IQ cũng như  khả năng học tập của trẻ nhỏ.
  • Đặt câu hỏi: Khuyến khích bé thể hiện sự tò mò và chủ động khám phá những ý tưởng mới chính là đang dạy bé một bài học giá trị. Mẹ hãy luôn đưa ra những câu hỏi cho bé trước những sự việc hằng ngày, dạy chúng những kỹ năng mới, dẫn chúng ra ngoài đi dã ngoại và mở mang tầm mắt.