Mức độ nhạy cảm với đường lactose ở các bé khác nhau: Đúng hay sai? Mẹ hãy cùng tìm câu trả lời và về tình trạng này tại đây nhé!

Không dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh

 

Hội Chứng Bất Dung Nạp Lactose Ở Trẻ: Lầm Tưởng Và Thực Tế

 

Hội chứng bất dung nạp lactose và nhạy cảm với lactose là gì, nó có ảnh hưởng gì với sự phát triển của trẻ?

Hội chứng bất dung nạp lactose cực kỳ hiếm gặp ở trẻ sơ sinh, xảy ra sau khi trẻ uống sữa hoặc các chế phẩm từ sữa. Tuy nhiên, một số trẻ có thể trải qua tình trạng kém tiêu hóa lactose tạm thời (nhạy cảm với lactose).. Đường lactose là một trong những loại đường (carbohydrate) quan trọng nhất thường có trong sữa mẹ và sữa công thức, nó mang lại nhiều ích lợi cho trẻ sơ sinh. Khi hệ tiêu hóa của bé vẫn còn đang phát triển, cơ thể bé có thể không có đủ men lactose, loại men tiêu hóa này cần thiết để cắt nhỏ đường lactose thành hai loại đường đơn: glucose và galactose, hai loại đường này có thể dễ dàng được hấp thu vào máu và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Chính vì lý do đó, khi cơ thể không sản xuất đủ men lactose, một số lactose sẽ không được chia nhỏ trong ruột non và bị tống qua ruột già, ở đây vi khuẩn nose biến chúng thành khí và acid, sinh ra chướng bụng dẫn đến đầy hơi khó tiêu. Trong thời gian ngắn, cơ thể của bé sẽ không thể tiêu hóa hết lactose gây nên tình trạng kém tiêu hóa lactose.

Những kiến thức khác mẹ cần biết về đường lactose và những sai lầm mà mẹ dễ bỏ qua là gì?

 

“Một số nhóm trẻ đặc trưng hiển nhiên dễ bị tình trạng kém tiêu hóa lactose.”

 
Điều này đúng. Trẻ em gốc Tây Ban Nha, châu Á, châu Phi, và gốc Mỹ bản địa có nhiều khả năng bị hội chứng này và không chỉ ở trẻ sơ sinh.
 

“Trẻ nhạy cảm với lactose có thể cảm thấy rất khó chịu khi tiêu hóa lactose.”

 
Điều này đúng. Bé có thể gặp phải tình trạng đầy hơi, tiêu chảy, táo bón bất cứ nơi nào từ 30 phút đến 2 giờ sau khi tiêu thụ lactose.
 

“Mức độ nhạy cảm với lactose có thể khác nhau giữa các bé.”

 
Thực tế, hầu hết các bé đều có sự nhạy cảm tương đối với lactose, và đó chỉ là vấn đề hàm lượng lactose mà trẻ tiêu hóa. Nếu trẻ có các triệu chứng nặng hơn hay kéo dài, nó có thể là một dấu hiệu tiềm ẩn của phản ứng dị ứng đạm sữa.
 

“Sản phẩm có công thức chuyển đổi có thể làm giảm triệu chứng này của bé.”

 
Điều này đúng. Hãy hỏi bác sĩ nhi khoa tư vấn thêm về việc chuyển sang một sản phẩm sữa công thức có hàm lượng lactose thấp hơn so với sữa thông thường

 

Thai nhi ở tháng thứ 2 của thai kỳ

 

“Nếu bé của bạn nhạy cảm với lactose, đó là phản ứng với môi trường sống.”

 
Điều này sai. Ở hầu hết các trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sự nhạy cảm với lactose có thể là một tình trạng tạm thời bắt đầu phản ứng sau khi uống một số loại thuốc hoặc sau khi bị nhiễm trùng đường ruột, và sau đó sẽ biến mất.
 

“Nếu cơ thể bé có nồng độ men lactose thấp sẽ được coi là kém dung nạp lactose.”

 
Điều này sai. Không hiếm gặp trường hợp cơ thể bé có nồng độ men lactose thấp, với một số bé sẽ có biểu hiện như, đầy hơi khó tiêu. Tình trạng kém dung nạp lactose sẽ diễn ra trong suốt quá trình phát triển của trẻ cho đến khi 5 hoặc 6 tuổi.