Mẹ bầu hiểu lầm: “Ăn cho 2 người” khi mang thai nghĩa là mẹ bầu phải ăn gấp đôi.

Sự thật: Hầu hết các mẹ bầu khi mang thai một em bé chỉ cần bổ sung thêm vào khẩu phần ăn hằng ngày của mình 340 calo ở 3 tháng giữa thai kỳ. Một gợi ý nhỏ để bổ sung lượng calo này là thêm vào chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai khoảng 120ml sữa và một nửa cái bánh sandwich bơ đậu phộng mỗi ngày. Khi mẹ bầu bước sang giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, lượng calo mẹ cần tăng thêm trong chế độ ăn hàng ngày của mình là 450 calo. Để có lượng calo này, mẹ mang thai 3 tháng cuối hãy thêm vào thực đơn mỗi ngày của mình 28gr phô mai, 8 bánh ngũ cốc nguyên hạt, 1 ly nước ép nho và 180ml sữa nhé.

Mẹo dành cho mẹ: Mẹ bầu hãy đảm bảo cơ thể mình được đáp ứng lượng calo cần thiết trên bằng những thực phẩm lành mạnh chẳng hạn như trái cây rau củ, sữa và sữa chua không chứa chất béo, protein từ thịt nạc để tránh hấp thụ calo rỗng, là những thực phẩm chứa nhiều calo nhưng lại ít chất dinh dưỡng.

chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai

Mẹ bầu hiểu lầm: “Loại bỏ cá trong chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai để đảm bảo an toàn thực phẩm”

Sự thật: Nhiều loại hải sản là nguồn cung cấp dồi dào dưỡng chất DHA, một loại axit béo omega 3, có vai trò hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển của thai nhi về mặt trí não và thị giác đấy. Trên thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng đã có những khuyến cáo về lượng hải sản mà mẹ bầu nên đưa vào chế độ ăn uống khi mang thai, nhằm đem lại những lợi ích tích cực cho sự phát triển của thai nhi. Nếu mẹ bầu đang lo lắng rằng mình có thể sẽ hấp thụ phải lượng thủy ngân trong một số loại cá, thì cá hồi và cá rô phi là những lựa chọn an toàn cho mẹ. Mẹ bầu có thể thưởng thức hai loại cá trên những 2 lần trong một tuần đấy. Bên cạnh đó, các loại cá như cá kiếm, cá thu... là một số loại cá có hàm lượng thủy ngân cao mà mẹ bầu cần biết để tránh nhé.

Mẹo dành cho mẹ: Hãy đảm bảo rằng mẹ đã bổ sung đủ hàm lượng DHA quan trọng trong chế độ ăn khi mang thai của mình mẹ bầu nhé. Các chuyên gia khuyên các mẹ mang thai và cho con bú hãy bổ sung 200mg DHA vào thực đơn mỗi ngày của mình.

bà bầu nên ăn gìbà bầu nên ăn gì

Mẹ bầu hiểu lầm: “Hạn chế uống nước để tránh tình trạng đi tiểu thường xuyên và tránh tích nước trong cơ thể”

Sự thật: Mặc dù hiện tượng đi tiểu thường xuyên có thể gây cho mẹ bầu cảm giác phiền toái, nhưng đó thực chất là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mang thai trong thai kỳ. Nguyên nhân là do sự tăng áp lực từ em bé lên bàng quên của mẹ bầu. Do vậy, việc mẹ phải đi tiểu nhiều khi mang thai không có nghĩa là mẹ bầu nên hạn chế uống nước. Ngược lại, phụ nữ mang thai cần tăng cường lượng nước cho cơ thể nhiều hơn những người không mang thai. Vì những dưỡng chất sẽ được chuyền từ mẹ sang bé thông qua nước trong máu của mẹ.

Mẹo dành cho mẹ: Mẹ bầu hãy uống 10 cốc nước mỗi ngày để đảm bảo đủ lượng nước cần có cho cơ thể hai mẹ con trong giai đoạn mang thai. Lượng nước này cũng bao gồm các loại đồ uống khác như nước trái cây mẹ nhé.

mẹ bầu uống nướcmẹ bầu uống nước

Mẹ bầu hiểu lầm: “Phải luôn ăn khi có cảm giác thèm ăn vì cảm giác thèm ăn mách bảo cơ thể mẹ đang cần những gì”

Sự thật: Mẹ bầu cần biết rằng, trên thực tế, không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy cảm giác thèm ăn là tín hiệu của những điều cơ thể mẹ đang cần. Và một lưu ý cho mẹ, nếu cơn thèm ăn của mẹ không đơn thuần là đối với thực phẩm, mà còn đối với những thứ khác hơn như nước đá, đất sét, và cát... có thể đó là tình trạng của hội chứng pica. Mẹ bầu cần phải tới gặp bác sĩ để trao đổi.

Mẹo dành cho mẹ: Mẹ bầu có thể thỏa mãn cơn thèm ăn của mình với những thức ăn mà mẹ yêu thích. Chỉ cần mẹ luôn đảm bảo được đó là những lựa chọn thực phẩm lành mạnh đáp ứng nhu cầu của mẹ và bé yêu trong bụng.

thực phẩm cho bà bầu thèm ănthực phẩm cho bà bầu thèm ăn

Mẹ bầu hiểu lầm:Tất cả các chất béo đều không tốt cho phụ nữ mang thai và bà bầu cần tránh tiêu thụ chất béo”

Sự thật: Nhiều loại chất béo thực sự không tốt cho sức khỏe bà bầu. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có một số chất béo có lợi mà mẹ bầu có thể dung nạp cho cơ thể của mình từ các thực phẩm như quả bơ, các loại hạt, các loại hải sản chứa hàm lượng thủy ngân không đáng kể và dầu ô liu. Chất béo có nguồn gốc omega 3 có vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng và phát triển trí não của thai nhi. Song song đó, mẹ bầu cần tránh dung nạp chất béo bão hòa, chất béo này có nhiều trong các thực phẩm như bơ, khoai tây chiên, và bánh quy.

Mẹo dành cho mẹ: Cách dễ dàng nhất để mẹ bầu có được chất béo có lợi bằng cách bổ sung vào chế độ ăn uống mỗi ngày của mình 200 mg DHA, một loại chất béo nguồn gốc omega 3 quan trọng trong hành trình mang thai.

bà bầu kiêng ăn gìbà bầu kiêng ăn gì