Cách nhận biết trẻ đang suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng là tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng thiết yếu, khiến cân nặng thấp hơn mức trung bình ở độ tuổi của trẻ. Đây là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở trẻ nhỏ và cũng là nỗi lo của nhiều bà mẹ. 

Tình trạng suy dinh dưỡng gây ra nhiều ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Trẻ suy dinh dưỡng thường hệ miễn dịch yếu, do đó đó dễ tăng nguy cơ bệnh nhiễm trùng, rối loạn các chức năng cơ thể, gặp nhiều vấn đề về sức khỏe hay thậm chí là chậm phát triển về thể chất lẫn tinh thần. Theo Tổng điều tra Dinh dưỡng toàn quốc của Bộ Y tế 2019 - 2020, tỷ lệ trẻ thấp còi suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi chiếm 19,6% và có nguy cơ bị tổn thương não và thể chất lâu dài.

Vì vậy, các mẹ cần theo dõi và ghi lại thể trạng trẻ định kỳ và theo dõi dựa trên các dấu hiệu bên dưới để sớm phát hiện tình trạng suy dinh dưỡng để có giải pháp và chế độ chăm sóc phù hợp, ngăn ngừa các biến chứng không mong muốn do suy dinh dưỡng gây ra.

Dấu hiệu nhận biết trẻ em suy dinh dưỡng

Dưới đây là một số dấu hiệu giúp mẹ nhận biết liệu trẻ có suy dinh dưỡng hay không:

  • Không lên cân, chậm tăng cân trong 2-3 tháng
  • Chiều cao không tăng hoặc chậm tăng trong 2-3 tháng
  • Biếng ăn, hay bị rối loạn tiêu hóa
  • Chậm phát triển, ít vận động, hay quấy khóc
  • Trẻ bị rối loạn giấc ngủ (khó ngủ, dễ giật mình khi ngủ...)

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng của bé như quá trình trao đổi chất kém, thiếu các vi chất dinh dưỡng hay nhiễm khuẩn. Một số nguyên nhân cụ thể như:

  • Trẻ không được cho ăn dặm không đúng cách, chọn thực phẩm không phù hợp với trẻ, cho trẻ ăn quá ít bữa trong ngày.
  • Sử dụng thuốc kháng sinh khi bé bị bệnh có thể làm giảm các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, làm giảm quá trình lên men thức ăn, dẫn đến biếng ăn và kém hấp thu.
  • Chế biến thức ăn không hợp khẩu vị trẻ, chăm sóc trẻ không đúng cách gây căng thẳng cho trẻ khiến trẻ biếng ăn, không nạp đủ chất dinh dưỡng.

Làm sao để cải thiện sức khỏe cho bé?

Khi bé bị mắc chứng suy dinh dưỡng, các mẹ cần quan tâm bé kỹ lưỡng hơn và có chế độ chăm sóc bé hợp lý. Những giải pháp Enfa gợi ý dưới đây có thể giúp mẹ cải thiện sức khỏe cho bé, giúp trẻ tăng trưởng tốt hơn.

Cải thiện môi trường sống: Luôn giữ vệ sinh cho trẻ và đảm bảo trẻ ăn, ngủ, vui chơi thoải mái ở nơi thoáng mát, sạch sẽ và khô ráo. Một môi trường trong lành giúp bé giảm tiếp xúc với các vi khuẩn gây bệnh. Không chỉ vậy, rửa tay trước khi chế biến thức ăn và rửa tay cho trẻ bằng xà phòng trước khi ăn cũng là một trong những lưu ý quan trọng nhất để ngăn ngừa vi trùng xâm nhập vào thực phẩm và tránh tiêu chảy, giảm các nguy cơ suy dinh dưỡng ở trẻ.

Giữ vệ sinh cho trẻ cũng là một giải pháp hiệu quả giúp phòng tránh suy dinh dưỡng cho bé

Chế độ sinh hoạt hợp lý: Sắp xếp cho bé một chế độ sinh hoạt hợp lý, ăn ngủ đúng giờ. Bên cạnh đó, thường xuyên cho trẻ tham gia các hoạt động thể chất ở ngoài trời như tập thể dục, thể thao. Vui chơi ngoài trời có tác dụng rất lớn trong việc kích thích cơ xương phát triển, tăng sự trao đổi chất, tạo sự vui vẻ thoải mái và giúp bé phát triển trí não và thể chất tốt hơn.

Cho bé suy dinh dưỡng vui chơi ngoài trời

Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Đảm bảo bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất chính cho trẻ: chất đường bột, chất đạm (protein), chất béo, vitamin và khoáng chất.  

Trẻ dễ gặp tình trạng suy dinh dưỡng nhất trong khoảng thời gian từ 6 đến 24 tháng tuổi. Bởi đây là thời kỳ các em bé có nhu cầu dinh dưỡng cao, đang tập thích ứng với môi trường và rất nhạy cảm với bệnh tật; nhất là những trẻ không được bú sữa mẹ, sinh nhẹ cân hoặc sinh đa thai. Trẻ em ở giai đoạn này cần ăn đủ lượng thức ăn phù hợp với lứa tuổi để đảm bảo trẻ tăng trưởng và phát triển hết tiềm năng của chúng.

Sử dụng thực phẩm có chứa đạm A2 kết hợp với bữa ăn khoa học giúp bé khỏe mạnh

Bổ sung dinh dưỡng với sản phẩm Enfa A2 NeuroPro

Đối với các bé từ 24 tháng trở lên, mẹ nên chia khẩu phần ăn hợp lý theo từng bữa, kết hợp các nhóm thực phẩm khác nhau như ngũ cốc, trứng, thịt gia cầm, cá, thịt, trái cây và rau quả cung cấp. Đồng thời cho bé uống sữa có đầy đủ chất dinh dưỡng như thực phẩm bổ sung Enfagrow AII Neuro Pro 4 (Enfa A2 số 4) để trẻ khỏe mạnh và phát triển khỏe mạnh.

Thực phẩm bổ sung Enfagrow A2 NeuroPro giải pháp hiệu quả cho trẻ suy dinh dưỡng.

Với thành phần đạm quý A2 từ New Zealand - loại đạm sữa hoàn chỉnh và an toàn với cấu trúc gần giống như như đạm trong sữa mẹ, Enfa A2 NeuroPro giúp trẻ dễ tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng dễ dàng, hệ tiêu hóa khỏe mạnh là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của bé, cải thiện sức khỏe cho bé suy dinh dưỡng. Ngoài ra, dưỡng chất DHA và MFGM có trong Enfa A2 NeuroPro còn giúp phát triển trí não cả về tư duy (IQ) và cảm xúc (EQ).

Mong rằng những chia sẻ trên có thể giúp mẹ cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ tại nhà. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn, cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ kiểm tra và có phương án điều trị thích hợp.

Chọn Enfa A2 NeuroPro ngay hôm nay để cải thiện tình trạng sức khỏe của bé yêu mẹ nhé!


Nguồn tham khảo:
1. https://www.enfa.com.vn/enfaA2
2. https://soyte.hanoi.gov.vn/kham-chua-benh-pho-bien-kien-thuc-y-hoc/-/asset_publisher/4IVkx5Jltnbg/content/
phuong-phap-cham-soc-cho-nhung-tre-bi-suy-dinh-duong?_101_INSTANCE_4IVkx5Jltnbg_viewMode=view
3. https://www.unicef.org/rosa/stories/10-proven-nutrition-interventions
4. https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/nhi/cham-soc-nuoi-duong-tre-bi-suy-dinh-duong/
5. https://vncdc.gov.vn/mot-so-nguyen-nhan-dan-toi-tinh-trang-tre-bi-suy-dinh-duong-va-bien-phap-khac-phuc-nd14918.html
6. https://moh.gov.vn/tin-noi-bat/-/asset_publisher/3Yst7YhbkA5j/content/bo-y-te-cong-bo-ket-qua-tong-ieu-tra-dinh-duong
-nam-2019-2020