DHA là một trong những dưỡng chất thiết yếu cho
sức khỏe và sự phát triển của trẻ.
DHA vì sức khỏe và sự phát triển của trẻ em

DHA là gì?

DHA là tên viết tắt của Docosa Hexaenoic Acid, một trong hai A-xít béo không no chuỗi dài quan trọng của nhóm A-xít béo Omega-3, có mặt khắp nơi trong cơ thể (A-xít còn lại là EPA, tên đầy đủ là Eicosapentaenoic Acid).
Đây là chất béo cấu trúc trọng yếu của não bộ và võng mạc, đồng thời là thành phần quan trọng của tim.
Có hai loại A-xít béo không bão hòa đa: nhóm Omega-3 và A-xít Linoleic thuộc Omega-6 chuỗi ngắn – loại này có trong các loại hạt và một số loại dầu. Cơ thể chúng ta cần cả hai nhóm này, nhưng ngày nay phần lớn mọi người hấp thu lượng Omega-6 gấp 10 lần Omega-3, trong khi thực tế chúng ta cần bổ sung Omega-3 nhiều hơn.
DHA cho não và mắt khỏe mạnh của bé

Tác dụng của DHA đối với trẻ sơ sinh

Trẻ cần DHA chủ yếu cho sự phát triển khỏe mạnh của não bộ và mắt - đặc biệt trong suốt 6 tháng đầu đời.
Trẻ sinh non thường cần được bổ sung DHA, vì phần lớn DHA tích lũy ở não bộ và võng mạc trong 3 tháng cuối của thai kỳ. DHA sẽ tiếp tục đẩy mạnh chức năng của não bộ và thị lực trong suốt cuộc đời con người. Bên cạnh đó, A-xít béo Omega-3 còn bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Nguồn thực phẩm cung cấp DHA cho bé

DHA tồn tại tự nhiên trong sữa mẹ nhưng hàm lượng có thể khác nhau tùy theo chế độ ăn của người mẹ
một dạng DHA
tổng hợp thường
được bổ sung vào sữa bột
 
Nguồn thực phẩm giàu DHA nhất chính là loại cá có nhiều mỡ sống ở các vùng nước lạnh như cá hồi, cá ngừ đại dương, cá tuyết đen, cá mòi và cá trích.
DHA cũng có trong các loại tôm cua, nghêu sò và nội tạng. Các loại cá nhỏ hơn - nằm ở tầng thấp trong chuỗi thực phẩm tự nhiên thường là nguồn an toàn nhất vì chúng ít chứa độc tố. Trong số các loại cá đó có thể kể tên: cá trê, tôm, cá hồi hoang dã, cá minh thái và cá ngừ California (cá ngừ thịt màu sáng loại đóng hộp có hàm lượng thủy ngân thấp hơn 3 lần so với cá ngừ vây dài - albacore tuna).
Ngoài ra, các A-xít béo Omega-3 còn có trong dầu cá nên bạn có thể bổ sung thêm DHA cho trẻ từ nguồn này. Nên tham khảo ý kiến Bác sĩ Nhi Khoa để biết trẻ nên dùng sản phẩm bổ sung nào là thích hợp.

Nhu cầu DHA của cơ thể trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Ban Dinh dưỡng và Thực phẩm cũng gợi ý
lượng A-xít béo Omega 3 kết hợp như sau:
Tuổi
Lượng/ngày
 
0-12 tháng
0,5 g (ALA, EPA và DHA)
 
1-3 tuổi
0,7 g (ALA)
 
4-5 tuổi
0,9 g (ALA)
 
Khuyến cáo chính thức đối với lượng DHA cần thiết hàng ngày hiện vẫn chưa có, nhưng các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung từ 200 – 300 mg/ngày đối với phụ nữ mang thai và cho con bú. Ban Dinh dưỡng và Thực phẩm của Viện Y tế Hoa Kỳ khuyến cáo nên dùng một AI (đơn vị tính) 0,5 g/ngày (con số này thay đổi mỗi 36 tháng) đối với A-xít Alpha Linolenic (tiền thân của DHA và EPA) đối với trẻ biết đi.
 

Thông tin thêm về DHA cho bạn tham khảo

Cơ thể chỉ tự sản sinh một lượng DHA nhỏ, vì thế các nguồn thực phẩm và sản phẩm bổ sung đều rất cần thiết.
Phụ nữ đang mang thai và những người chuẩn bị có em bé cũng như người nuôi con bằng sữa mẹ nên tránh các loại hải sản thuộc tầng cao trong chuỗi thực phẩm tự nhiên – chẳng hạn cá mập, cá kiếm, cá thu vua và cá tilefish (một loại cá biển có đốm vàng trên thân) – vì chúng chứa hàm lượng thủy ngân cao hơn so với các loại hải sản khác.

Sự thật thú vị về DHA

Cá còn được gọi là “thực phẩm vàng” cho não bộ vì chúng là nguồn cung cấp DHA chính, góp phần cho sự phát triển khỏe mạnh và vững chắc của não.