Gỡ rối cho mẹ bầu khi mua sắm thực phẩm?

Trên thị trường hiện nay có vô số các loại thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu khiến cho các mẹ mang thai gặp khó khăn trong việc xác định đâu mới là sản phẩm tốt nhất cho bé con trong bụng. Nếu mẹ rơi vào trường hợp như thế thì đây là một chỉ dẫn đơn giản cho mẹ để có thể đưa ra những lựa chọn sáng suốt nhằm đảm bảo sức khoẻ cho mình và bé. Đầu tiên là thông tin dinh dưỡng như hàm lượng chất béo, chất đường, chất xơ cũng như giá trị dinh dưỡng (%) được in trên bao bì sản phẩm. Khi chọn lựa thực phẩm, mẹ bầu hãy ưu tiên những sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu các dưỡng chất như chất xơ, Vitamin A và Vitamin C, Canxi, sắt, và hạn chế những thực phẩm có nhiều chất béo, cholesterol, natri… Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì và đau tim, đồng thời đảm bảo dinh dưỡng hợp lý cho mẹ bầu khoẻ mạnh và thai nhi phát triển tốt cho đến khi chào đời.

Mẹ bầu làm gì với thực phẩm mua về?

- Bảo quản thực phẩm đúng cách: Đối với những thực phẩm tươi sống như gia cầm, thịt và hải sản thì không nên để chung với các loại rau, củ quả và trái cây, mà cần đóng gói thật kỹ lưỡng rồi cất vào ngăn đá của tủ lạnh để tránh chúng bị chảy nước.

- Luôn giữ tay sạch sẽ: Rửa tay bằng nước ấm với xà phòng ít nhất là 20 giây trước khi nấu nướng. Bên cạnh đó, sau khi chế biến các thực phẩm như thịt sống, trứng và gia cầm, hoặc lui đến những nơi công cộng, mẹ bầu cũng cần lưu ý rửa tay thật sạch sẽ.

- Nấu kỹ: Trong quá trình nấu nướng, mẹ bầu cần nấu kỹ các món ăn. Ví dụ như luộc trứng thì cần để trong nước đang đun sôi ít nhất 3 phút. Lưu ý phải chọn trứng trước khi luộc để tránh dùng phải những trứng đã bị hư, thối hoặc vỡ.

mẹ bầu chuẩn bị thực phẩm thai kỳ

- Vệ sinh cẩn thận các đồ dùng nấu nướng: Một vài lưu ý nhỏ mà mẹ bầu có thể vô tình bỏ qua, đó là rửa lại các đồ dùng như chén dĩa và thớt sau mỗi lần sử dụng, đặc biệt là khi chúng đã tiếp xúc qua trứng sống, hải sản hoặc gia cầm. Cách tốt nhất là dùng một chiếc thớt riêng để chế biến những thực phẩm tươi sống đó. Ngoài ra, việc làm sạch bề mặt bếp sau khi chế biến thức ăn và lau rửa tủ lạnh thường xuyên với nước nóng pha xà phòng cũng quan trọng không kém.

Ăn uống thế nào để giảm buồn nôn?

Ốm nghén khi mang thai là triệu chứng thường xảy ra với các mẹ ở 3 tháng đầu thai kỳ. Chính vì vậy những cách ăn uống để cải thiện tình trạng buồn nôn khi ốm nghén là điều mà mọi mẹ bầu cần biết. Hãy cùng áp dụng những mẹo nhỏ sau mẹ nhé:

- Chia nhỏ bữa ăn (6-8 bữa/ngày): Điều này sẽ giúp mẹ giảm triệu chứng ốm nghén khi mang thai thay vì 3 bữa ăn chính mỗi ngày.

- Hạn chế các món ăn chiên và nhiều chất béo

- Chuẩn bị một ít bánh quy giòn (có vị gừng) để nhâm nhi mỗi buổi sáng hoặc bất cứ lúc nào Mẹ thấy buồn nôn. Gừng rất “lợi hại” trong việc ngăn chặn cơn buồn nôn kéo đến đấy Mẹ.

- Cuối cùng mẹ bầu hãy cố gắng uống nhiều nước lọc và nước ép trái cây mẹ nhé. Hy vọng với những cách đơn giản trên, mẹ sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.