Tính ngày dự sinh trong thai kỳ

Một thai kỳ đủ tháng sẽ đạt từ 37 đến 40 tuần. Khoảng thời gian này được chia thành ba tam cá nguyệt, mỗi tam cá nguyệt gồm ba tháng với khoảng 13 – 14 tuần. 

Thông thường, ngày dự sinh được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối. Theo công thức của Naegele, cách tính nhẩm nhanh là “ngày cộng 7, tháng trừ 3” . áp dụng cho những người có kỳ kinh cuối từ ngày 1 đến ngày 23. Người có kỳ kinh cuối trước ngày 24 tháng 03 thì ngày dự sinh sẽ giữ nguyên trong năm đó, nếu sau ngày 24 tháng 03 thì ngày dự sinh sẽ sang năm sau. 

Ví dụ: ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối là (18-8-2020) ,ngày dự sinh là  25-5-2021.

Cách tính tuổi thai theo chu kỳ kinh bao gồm: Người có kỳ kinh cuối từ ngày 24 đến ngày 31 của tháng thì sẽ theo nguyên tắc “ngày cộng 7, tháng trừ 2”.

Ví dụ: ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối là 24/01/2020, ngày dự sinh là 01/11/2020. Nếu ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối là 28/02/2020, ngày dự sinh là 06/12/2020.

Cách này chỉ áp dụng với mẹ có chu kỳ kinh đều từ 28 đến 30 ngày. Nếu chu kỳ là 28 ngày, trứng sẽ rụng vào ngày thứ 14 và nếu được thụ tinh, tuổi thai xem như đã được 2 tuần. Như vậy, tuổi thai được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối.

Bảng tính tuổi thai theo tuần và tháng

Ngoài cách tính tuổi thai theo kỳ kinh nguyệt, bạn còn có thể tính tuổi thai dựa theo biểu đồ mang thai tuần và tháng: 

Tuần mang thai được tính dựa trên kỳ kinh cuối cùng và thường sẽ bắt đầu vào ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối. Cách tính tuổi thai theo biểu đồ mang thai tuần và tháng cũng khá đơn giản, tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với những mẹ có chu kỳ kinh đều và phải nhớ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối. 

Tính tuổi thai bằng cách đo bề cao tử cung và siêu âm thai

Nếu là người có kinh nguyệt không đều hoặc không nhớ ngày bắt đầu chu kỳ kinh cuối, bạn vẫn có thể xác định tuổi thai với sự hỗ trợ của bác sĩ theo các cách tính tuổi thai sau: 

1. Đo bề cao tử cung để xác định tuổi thai

Bác sĩ sẽ đo khoảng cách từ xương mu đến đáy tử cung. Thông thường, sau tháng đầu tiên thì chiều cao tử cung sẽ tăng trung bình 4cm mỗi tháng. Như vậy, tuổi thai sẽ được xác định theo công thức: Tuổi thai (tháng) = Chiều cao tử cung/4 + 1 hoặc tuổi thai (tuần) = Chiều cao tử cung + 4.

2. Siêu âm thai để tính tuổi thai chính xác

Nhiều mẹ bầu thắc mắc, liệu siêu âm tính tuổi thai có chuẩn không? Thực chất, đây là phương pháp tính tuổi thai chính xác nhất và dựa trên cơ sở khoa học về thai kỳ. Theo Hiệp hội siêu âm sản phụ khoa thế giới (ISUOG), khoảng thời gian lý tưởng để siêu âm xác định tuổi thai là 8-13 tuần 6 ngày (Chênh lệch +/- 5 ngày trong 95% trường hợp).  Tuy nhiên, nếu thai được thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), thì cách tính tuổi thai ivf sẽ dựa vào ngày chuyển phôi. 

Nếu tuổi thai chưa được dự đoán ở quý 1, thì có thể tính tuổi thai ở quý 2 dựa trên kích thước của đầu (Đường kính lưỡng đỉnh (BPD) và /hay Chu vi vòng đầu (HC)). Tuy nhiên, sử dụng nhiều tham số sẽ tốt hơn so với sử dụng một tham số duy nhất để xác định tuổi thai trong tam cá nguyệt thứ hai. 

Khi tuổi thai càng lớn thì sự sai lệch về ngày dự sanh sẽ càng lớn.    

Khi siêu âm thai, bác sĩ sẽ đo các kích thước quan trọng như đường kính túi thai, chiều dài từ đầu đến mông và từ đó xác định đúng tuổi của bé. 

Tuy nhiên, cách tính của 2 cách này tương đối phức tạp và cần có sự hỗ trợ của bác sĩ. 

Những cách tính trên đây không phải lúc nào cũng đúng và còn phụ thuộc vào thể trạng từng người. Do đó, nếu có bất cứ nghi ngờ hoặc thắc mắc gì về tuổi thai, bạn hãy hỏi bác sĩ trong lần khám thai sắp tới nhé.


Tham khảo thêm: 
1. Calculate Your Pregnancy- By Months, Weeks and Trimester.
2. Đại học Y Dược TP. HCM, Tài liệu Sản phụ Khoa, NXB Y học, năm 2006.
3. Blackburn ST (2013) Maternal, fetal, & neonatal physiology : a clinical perspective. Maryland Heights,
MO: Elsevier Saunders.
4. Cunningham F, Hoffman B, Spong CY et al. (2014) Williams Obstetrics. New York: McGraw-Hill Education,
Medical.
5. Nguồn ISUOG 1 
6. Nguồn ISUOG 2
6. Nguồn Perinatology
7. Nguồn ACOG