Làm sao mẹ biết trẻ đã có đủ dinh dưỡng

Cách nhận biết trẻ đã bú no hay chưa

Không chỉ bản năng làm mẹ sẽ mách bảo bạn khi nào trẻ cần ăn mà còn có hai cách giúp bạn nhân biết được nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Dựa vào dấu hiệu của trẻ để biết trẻ bú no hay đang đói

- Trẻ khóc nhặng xị, tỏ ra cáu bẳn: đó là dấu hiệu cho thấy trẻ đói.

- Nếu cho trẻ bú bình, bạn dễ dàng biết được trẻ đã bú bao nhiêu sữa. Nhưng nếu trẻ bú mẹ, để biết trẻ đã bú đủ chưa, bạn có thể lắng nghe âm thanh trẻ mút và nuốt để thăm dò nhu cầu bú của trẻ, để ý mức độ sữa tràn ra ngoài khuôn miệng trẻ để xem lượng sữa đang được cung cấp cho trẻ.

- Những ngày đầu sau sinh, trẻ sẽ  đi phân su có màu đen. Khi sữa mẹ đã thay thế sữa non, phân của trẻ chuyển sang màu xanh lá cây, và có màu vàng khi lượng sữa trẻ uống vào tăng lên. Lượng nước tiểu cũng sẽ tăng dần lên.

- Khi trẻ cọ quậy, không chịu nằm yên trong tay mẹ, giấu miệng đi khi mẹ cho bú, trẻ muốn nói rằng trẻ đã no. Nhìn chung, việc bạn chú ý đến tín hiệu của trẻ quan trọng và chính xác hơn việc bạn cho trẻ bú một cách máy móc, đúng giờ, đúng lượng sữa.  

- Bạn cũng cần lưu ý đến biểu hiện của trẻ sau khi bú. Nếu trẻ đã bú đủ thì khoảng một giờ sau, trẻ vẫn còn no và không có nhu cầu đi tìm “ti” mẹ.

 

Tính toán: Dù đây là cách đo lường thô sơ nhưng cũng sẽ giúp ích cho bạn biết trẻ bú no hay chưa

- Hầu hết trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa mẹ sẽ bú 8-12 lần trong ngày. Bạn có thể xem đó là “quy tắc 2- 4”: trẻ cần bú mỗi 2-4 giờ cho 2-4 tháng đầu tiên.

Trẻ sơ sinh bú sữa công thức cần 60-120ml sữa công thức trong mỗi cữ bú. Thỉnh thoảng, trẻ có thể sẽ bú được nhiều hơn mức trên, nhưng đó là mức trung bình. Thông thường trẻ sẽ có bản năng đòi bú khi đói và đẩy bình sữa hoặc vú mẹ ra khi đã no.

- Quan sát tã của trẻ. Trẻ sơ sinh thường phải thay ít nhất ba cái tã mỗi ngày và có thể nhiều hơn nữa. Đi tiểu là một dấu hiệu quan trọng của quá trình hydrat hóa. Những ngày đầu, trẻ đi tiểu rất nhiều và hay đi sau mỗi bữa ăn. Sau đó, trẻ có thể tiếp tục đi tiểu nhiều hoặc giảm dần xuống còn 1-2 lần mỗi ngày. Thậm chí trẻ có thể không đại tiện trong nhiều ngày liền hay chỉ đi 1 lần/tuần. Tất cả những biểu hiện trên đều được coi là bình thường.

- Kiểm tra cân nặng của trẻ với bác sỹ: Trẻ sơ sinh sẽ mất khoảng 10% trọng lượng trong tuần đầu tiên chào đời. Tuy nhiên, từ cuối tuần thứ hai, trẻ sẽ lấy lại trọng lượng và tăng cân ổn định.

—Scott Cohen, MD, bác sĩ nhi khoa và tác giả của cuốn Eat, Sleep, Poop: A Common Sense Guide to Your Baby’s First Year

Điều bố mè cần hiểu về cho con bú giai đoạn mới sinh

 

Những tuần đầu sau khi chào đời. Khi nhắc đến việc cho trẻ bú, bạn có thể bắt gặp nhiều ý kiến đến từ tất cả mọi người, từ chồng bạn, mẹ chồng hoặc thậm chí cả từ một người lạ gặp giữa đường. Ngoài những thông tin hữu ích, những ý kiến này cũng ẩn chứa vô số các quan niệm sai lầm. Sau đây là những thông tin quan trọng nhất mà các chuyên gia dinh dưỡng của trẻ sơ sinh khuyến nghị các bậc phụ huynh nên ghi nhớ.

 

Có một mối liên hệ mật thiết giữa việc đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất cần thiết và sự phát triển lành mạnh của cơ thể trẻ.

Sữa mẹ kết hợp với chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh cho người mẹ giúp cung câp cho trẻ những dưỡng chất thiết yếu theo tỉ lệ hợp lý, bao gồm các loại axit béo phù hợp, protein và tinh bột dễ tiêu hóa, cộng thêm các vitamin và khoáng chất hỗ trợ sự phát triển trí não và tăng trưởng toàn bộ cơ thể. Sữa công thức cho trẻ sơ sinh được mô phỏng theo sữa mẹ. Vì vậy, bạn có thể yên tâm rằng trẻ sẽ nhận được sự khởi đầu tốt nhất khi được bú sữa mẹ, hoặc dùng sữa công thức cân bằng dưỡng chất, với toàn bộ các loại protein và hàm lượng dinh dưỡng được các chuyên gia khuyến cáo là phù hợp cho sự phát triển của não bộ, bao gồm cả choline, DHA và ARA (những loại axit béo omega-3 được não và các mô thần kinh sử dụng)

Có thể bạn sẽ mệt mỏi, nhưng trẻ sơ sinh cần được bú.

Dạ dày của trẻ sơ sinh rất nhỏ và do đó chỉ có thể chứa một lượng hạn chế mỗi bứa ăn. Hơn nữa, trẻ lại cần rất nhiều năng lượng để cung cấp cho sự phát triển mạnh mẽ trong những tuần đầu tiên. Do đó, cứ 2-3 giờ thì trẻ cần bú sữa mẹ một lần, và 4-5 giờ đối với sữa công thức.

Bác sĩ của trẻ có thể khuyến cáo bổ sung thêm một số dưỡng chất.

Vì không nhận được đủ lượng vitamin D từ ánh sáng mặt trời, sữa mẹ và thậm chí là sữa bột công thức, bạn có thể bổ sung thêm cho trẻ sơ sinh dưới dạng thuốc uống (dạng lỏng).

Trẻ sơ sinh cần rất nhiều chất béo để thúc đẩy sự tăng trưởng cơ thể và phát triển não bộ.

Cả sữa mẹ và sữa công thức đều rất giàu chất béo và những dưỡng chất khác, bao gồm DHA và ARA. Sữa đầu cữ - phần sữa mẹ xuất hiện ở giai đoạn đầu khi trẻ bú - có chứa rất ít chất béo. Theo thời gian, sữa mẹ sẽ dần béo lên và đạt hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao ở cuối giai đoạn bú. Sữa đầu cữ chỉ giúp giải cơn khát tạm thời, trong khi đó nếu trẻ thực sự đói sẽ bú đủ lâu để nhận được lượng sữa cuối cữ giàu chất béo hơn.

Một vài dấu hiệu đảm bảo trẻ đã bú sữa mẹ hoặc sữa công thức đủ no.

Trong tháng đầu tiên, 6 chiếc tã ướt (hoặc nhiều hơn) và 3 đến 4 lần đi vệ sinh trong ngày là dấu hiệu chứng tỏ trẻ đã nhận được đủ chất dinh dưỡng.

Hãy trung thành với sữa mẹ, sữa công thức hoặc kết hợp cả hai.

Trẻ sơ sinh không cần nước, sữa bò, nước ép trái cây hay bất kỳ một loại thức uống nào khác. Trẻ cũng không cần các loại thức ăn dạng rắn (như ngũ cốc hoặc sữa bột đậm đặc) và có thể gặp nguy hiểm nếu được cho ăn. Nguyên nhân là do miệng, lưỡi và hệ tiêu hóa của trẻ chưa đủ phát triển để có thể tiêu hóa những loại thức ăn dạng này.

 

Kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh khi chào đời

Cho trẻ sơ sinh ăn trong những tuần đầu tiên có thể sẽ rất phức tạp. Sau đây là những chia sẻ của các bà mẹ về những kinh nghiệm chăm sóc trẻ
 
Hãy chăm sóc chính bản thân mình
“Mọi người đều bảo tôi rằng: ‘Hãy ngủ khi trẻ đang ngủ.’ Lúc đầu tôi cứ hay lo sợ rằng mình sẽ không thể nghe thấy tiếng khóc khi trẻ thức giấc. Và nếu trẻ đói thì sao? Nhưng bạn sẽ bất ngờ bởi ngay cả những âm thanh nhỏ nhất cũng khiến bạn thức giấc. Và bạn sẽ càng bất ngờ hơn nữa bởi tác dụng thần kỳ của giấc ngủ chỉ vỏn vẹn 10 đến 20 phút ấy. Ngủ một giấc ngắn cùng với trẻ khiến tôi cảm thấy thoải mái hơn và có thể cho trẻ bú tốt hơn.” —Kelli B.