Giúp bé giảm chứng đầy hơi

Đầy hơi là hiện tường thường thấy ở trẻ trong những năm đầu đời. Tuy nhiên, nếu mẹ nghĩ bé cảm thấy khó chịu, trở nên hay cáu gắt do chứng đầy hơi gây ra, hãy cùng tham khảo một số lời khuyên từ chuyên gia khi mẹ cho trẻ bú để chống tình trạng trẻ bị đầy hơi. 

Nếu đang cho con bú, Mẹ hãy kiểm tra lại chế độ ăn uống của Mẹ

Một vài loại thực phẩm Mẹ ăn có thể gây ra tình trạng đầy hơi ở trẻ sơ sinh như:

·         Các loại đậu

·         Súp lơ

·         Bông cải xanh

Cách tốt nhất để kiểm tra loại thực phẩm nào có thể gây ra hiện tượng đầy hơi ở trẻ là mẹ hãy thử ngừng ăn những thực phẩm đó trong vài ngày và theo dõi tình trạng của trẻ để rút ra kết luận. Nếu những loại thực phẩm ấy là thủ phạm, mẹ nên tiết chế hoặc ăn những loại thức ăn đó một cách có chừng mực.

Pha sữa đúng cách giảm tình trạng đầy hơi ở trẻ

Nếu đang cho trẻ bú bình, mẹ hãy đảm bảo không lắc bình hay khuấy sữa trước khi cho trẻ bú từ 1 đến 2 phút, vì khi càng lắc bình thì càng nhiều không khí lọt vào trong sữa, điều này khiến trẻ nuốt nhiều không khí vào bụng, dễ gây nên hiện tượng xì hơi.

Chuyển sang Công Thức Sữa Dễ Tiêu Hóa giúp trẻ sơ sinh giảm đầy hơi

Bác sĩ có thể sẽ đề nghị mẹ chuyển sang dùng một loại sữa có công thức dễ tiêu hóa để giúp trẻ giảm đầy hơi (và cả khó chịu, quấy khóc) trong vòng 24 giờ.

Enfagrow A+ Gentle Care của Mead Johnson Nutrition Hoa Kỳ là công thức dinh dưỡng cao cấp cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và dễ tiêu hóa:

·         Hỗ trợ phát triển trí não tốt hơn với hàm lượng đúng DHA & ARA theo khuyến nghị của chuyên gia

·         Dễ tiêu hóa và hấp thu với thành phần Đạm Thủy Phân Một Phần (đạm được cắt nhỏ giúp dễ tiêu hóa).

·         Hỗ trợ cho hệ tiêu hóa nhạy cảm của bé: hàm lượng đường lactose được điều chỉnh phù hợp giúp giảm rối loạn tiêu hóa và duy trì hoạt động của men lactase.

Thay đổi bình sữa để cải thiện tình trạng đầy hơi của trẻ

Một số loại bình sữa được thiết kế để hạn chế lượng không khí lọt vào bên Mẹ hãy thử thay đổi bình sữa, đồng thời lưu ý khi cho bé bú bình, mẹ hãy giữ đầu trẻ nghiêng một góc 45 độ, hướng đầu bình sữa xuống dưới khi cho bé bú để đảm bảo đầu núm vú đầy sữa và không để không khí lọt vào.

Sử dụng núm vú phù hợp với nhu cầu độ tuổi của bé

Điều này rất quan trọng vì hiện này trên thị trường có rất nhiều loại núm vú giúp kiểm soát hiệu quả dòng sữa. Núm vú dành cho trẻ sơ sinh thường cho ra dòng sữa có tốc độ chậm, trong khi với bé đã lớn, dòng sữa sẽ chảy nhanh hơn. Mẹ hãy lựa chọn đúng loại phù hợp với độ tuổi phát triển của bé.

Nếu bé dùng núm vú không phù hợp, không khí cùng với sữa sẽ đi vào hệ tiêu hóa gây nên tình trạng đầy hơi. Trong khi đó, nếu dòng sữa quá mạnh, bé sẽ phải uống một lượng lớn sữa, điều này cũng có thể gây tình trạng nói trên. Cách tốt nhất để tìm ra loại bình sữa và núm vú phù hợp với trẻ là bố mẹ phải cho trẻ dùng thử, đồng thời quan sát những biểu hiện của con mình để tìm cách xử lý.

Tìm tư thế giúp bé thư giãn khi cho bé bú

Sau khi ăn, mẹ hãy giữ trẻ trong tư thế thẳng lưng trong vòng 20 - 30 phút. Nếu trẻ vẫn đầy hơi, mẹ có thể giúp trẻ ợ hơi để giải phóng lượng khí tồn đọng trong hệ tiêu hóa. Bằng động tác vỗ nhẹ vào lưng con yêu, mẹ hãy bắt đầu từ phần lưng dưới lên trên, một cách nhẹ nhàng.

Mẹ lưu ý thêm những động tác dưới đây để giúp trẻ ợ thoát khí ra ngoài dễ dàng:

·         Giữ trẻ tựa vào ngực mẹ, đặt đầu tựa lên vai. Sau đó nhẹ nhàng vỗ và xoa lưng.

·         Mẹ cho trẻ ngồi lên đùi mình, một tay đỡ đầu và cơ thể của trẻ trong khi đó tay còn lai vỗ nhẹ vào lưng trẻ. Lưu ý, mẹ chỉ nên đỡ cằm chứ không phải cổ họng để tránh trường hợp trẻ bị ngạt thở.

·         Đặt trẻ nằm trên đùi mẹ, bụng hướng xuống dưới. Mẹ nên nhớ phải đảm bảo đầu của trẻ cao hơn phần ngực. Sau khi đảm bảo tư thế an toàn cho con rồi, mẹ hãy nhẹ nhàng xoa bóp phần lưng của trẻ.

Ngoài những tư thế kể trên để giúp trẻ thoát khí, mẹ cũng có thể đặt một chiếc khăn ấm lên bụng của trẻ hoặc cũng có thể giúp trẻ ợ bằng cách bế đi dạo hoặc đặt vào ghế rung để trẻ dễ chịu trong tình trạng thoát khí ra ngoài.

Tìm Hiểu Thêm

Tìm hiểu thêm những nghiên cứu mới nhất về hiện tượng đầy hơi ở trẻ: “Hiện Tượng Đầy Hơi Ở Trẻ: Những Nghiên Cứu Mới Nhất”.

Công thức 360 brain plus phát triển trí não tốt hơn