phương pháp tác động giúp phát triển trí não cho trẻ 3 tháng tuổi
 
Dùng ngôn ngữ thứ hai trước mặt trẻ không hề làm con bị rối hoặc chậm nói. Trẻ có một khả năng kỳ diệu là nắm bắt không chỉ một ngôn ngữ.

Giúp trẻ 3 tháng tuổi phát triển toàn diện

 

Dùng ngôn ngữ thứ hai trước mặt trẻ không hề làm con bị rối hoặc chậm nói. Trẻ có một khả năng kỳ diệu là nắm bắt không chỉ một ngôn ngữ.

 

phương pháp tác động giúp phát triển trí não cho trẻ 3 tháng tuổi
 

Giúp phát triển trí não của trẻ 3 tháng tuổi

Giao tiếp bằng mắt với trẻ: Và đừng quên thường xuyên nói chuyện với con. Bạn sẽ thấy trẻ chăm chú dõi theo bạn mỗi khi trẻ thức giấc.
Luân phiên thay đổi đồ chơi: Đưa cho trẻ nhiều món đồ để thu hút sự chú ý. Bạn hãy thử dùng nhiều món, từ chiếc thìa, chiếc cốc cho đến các đồ chơi mềm và sách bằng vải.
Chơi ú òa: Đầu tiên, bạn giấu mặt trong lòng bàn tay hoặc chiếc chăn. Trẻ chưa hiểu chuyện gì xảy ra và sẽ bất ngờ khi nhìn thấy bạn xuất hiện. Trò chơi này giúp trẻ hiểu khái niệm tồn tại của một vật thể nào đó.
Chơi trò “dõi theo lục lạc”: Cầm một chiếc lục lạc giơ trước mặt trẻ khoảng 20cm và từ từ gần lại. Lắc nhẹ để gây sự chú ý, sau đó chầm chậm di chuyển lục lạc theo hướng nhìn của trẻ. Mục đích của trò chơi này là làm thế nào để trẻ dõi mắt theo. Thoạt đầu, trẻ sẽ gặp khó khăn khi đối tượng nằm trong khoảng đường chấn thủy. Nếu trẻ bị lạc hướng, bạn hãy lắc lục lạc để thu hút sự chú ý.
Đổi kiểu trang trí phòng: Treo một tấm gương không vỡ, loại an toàn cho trẻ hoặc những bức tranh nhiều màu sắc gần nôi hoặc bàn thay tã. Thỉnh thoảng bạn đổi tranh để trẻ có thể nhìn ngắm nhiều thứ mới mẻ.

Phát triển kỹ năng vận động của trẻ 3 tháng tuổi

Tiếp tục cho trẻ nằm sấp: Khi con thức giấc, bạn đặt trẻ nằm sấp để bé có thể nhìn xung quanh. Đặt một món đồ chơi yêu thích trước mặt để trẻ ngẩng đầu lên nhìn theo. Bạn cũng nên di chuyển món đồ chơi từ trái sang phải để đẩy mạnh sự phát triển các cơ ở cổ và giúp trẻ luyện tập kỹ năng vận động cơ bản nhất: lật người.
 
Thử thách tầm với của trẻ: Đặt một món đồ chơi bên cạnh trẻ, cách xa tầm tay một chút khi trẻ trong tư thế nằm sấp. Khi nỗ lực để với lấy món đồ, trẻ sẽ phát hiện ra “bí quyết” lật.
 
Tiếp tục tập cho trẻ giữ thăng bằng: Đặt trẻ trong tư thế ngồi, chêm thêm vài tấm nệm, gối hình chữ U để bé ngồi vững, hoặc cho trẻ ngồi trong góc sofa. Tư thế này giúp trẻ phát triển các cơ cần thiết để giữ thăng bằng khi ngồi. Luôn để mắt đến con và phải đảm bảo trẻ ngồi thẳng lưng. Lắc lục lạc hoặc hát để thu hút sự chú ý và để trẻ chơi đùa trong tư thế ngồi.
 
Khám phá các giác quan: Cho trẻ cầm một chiếc lục lạc để học cách cảm nhận trọng lượng và nghe âm thanh phát ra. (Trải nghiệm này sẽ giúp trẻ nhận biết về thế giới vật chất).
 
Chơi trò “liên hệ nhân – quả”: Cho trẻ mang vớ (tất) có đính những chiếc chuông nhỏ hoặc lục lạc (cần đảm bảo những chiếc chuông này không làm trẻ trầy xước và phải luôn quan sát con khi mang loại vớ này). Khi đá chân, trẻ sẽ nghe thấy âm thanh phát ra và nhận biết cử động của mình chính là nguyên nhân của tiếng lanh canh, leng keng (kết quả ) kia.
 

Phát triển cảm xúc của trẻ 3 tháng tuổi

Cười thành tiếng với con khi trẻ bật cười khanh khách: Cách này không chỉ khuyến khích trẻ cười vui mà còn tập cho con đáp lại khi chuyện trò, giao tiếp.
 
Giúp con dễ chịu hơn: Để tạo cho trẻ cảm giác an toàn, bạn nên thường xuyên bế con khỏi nôi và ôm con vào lòng. Luôn có mặt ngay tức khắc khi trẻ cảm thấy bứt rứt, khó chịu.
 
Xoa dịu trẻ bằng phương pháp massage: Giai đoạn này, bé vẫn còn nhỏ, chưa thể dùng các phương pháp massage cho trẻ. Bạn hãy nhẹ nhàng cho ít dầu em bé vào lòng bàn tay và xoa nắn nhẹ cho con, đảm bảo trẻ cảm thấy ấm áp. Cách này giúp tăng sự gắn kết và cho trẻ thêm cảm giác an tâm.
 

Giúp trẻ 3 tháng tuổi phát triển kỹ năng giao tiếp

Khuyến khích con chuyện trò: Khi trẻ ê a hoặc phát ra bất cứ âm thanh gì, bạn hãy ê a đáp lại với biểu cảm phấn khích. Sự phản hồi này sẽ khuyến khích trẻ nói chuyện với bạn nhiều hơn.
 
Nói bằng ngôn ngữ của trẻ: Giúp trẻ học các mẫu câu bằng cách dùng kiểu nói chuyện nhấn nhá (còn gọi là ngôn ngữ của trẻ). Trẻ đặc biệt phản ứng nhanh với kiểu nói sau: nhấn mạnh ở từ đầu và lên giọng ở từ cuối trong câu hỏi (chẳng hạn: CHÀO con, BÉ ơi! CON chơi có VUI KHÔNG?). Trẻ sẽ phản ứng tích cực hơn với giọng nói của mẹ nhờ những đoạn cao giọng ấy.
 
Nói một ngôn ngữ khác: Nếu bạn nói ngoại ngữ thứ hai, hãy thoải mái dùng trước mặt con. Trẻ có một khả năng kỳ diệu là nắm bắt không chỉ một ngôn ngữ. Và trẻ được nghe song ngữ cũng sẽ bắt kịp các cột mốc về giao tiếp như trẻ khác, tại cùng thời điểm. Vì thế, bạn không cần lo lắng rằng mình sẽ làm con bị rối hoặc chậm nói.
 
Thường xuyên đọc sách cho con nghe: Chọn sách ảnh với các câu chuyện có vần điệu dễ nghe. Bạn không nhất thiết phải đọc từ trang đầu đến trang cuối mà chỉ cần đọc vài trang, chỉ vào những hình ảnh và giải thích cho trẻ: “Nhìn ông mặt trời này con”, “Bông hoa này”, “Con gì đây? Ồ, một con cún!”…
 

 

Tìm hiểu thêm: Phương pháp hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ 4 tháng tuổi.