Trẻ 2-3 tuổi tập vẽ
 
Khi bé lên 2 tuổi, đây là lúc bạn cho con sử dụng bút chì màu, đất sét, màu vẽ in tay… (nhưng cần đảm bảo chúng an toàn với trẻ). Bạn nên ở cạnh khi con chơi, phòng khi trẻ sáng tạo quá mức. Chắc chắn bạn đâu muốn con gặm bút chì màu hoặc biến tường phòng khách thành một bức tranh. Nếu quan sát kỹ ngay từ lúc này, bạn sẽ phát hiện con thuận tay nào. Bạn cũng có thể dễ dàng kết hợp hai hoạt động yêu thích của con: vẽ, làm thủ công, và xem sách. Đơn giản là bạn chụp lại những món đồ và những người con yêu thích, sau đó nhờ trẻ giúp bạn lồng vào album hoặc dán vào sổ. Tiếp theo, bạn có thể dán nhãn cho quyển sách ảnh cá nhân này. 

Giúp trẻ 2-3 tuổi phát triển toàn diện

 

Khi trẻ 2 tuổi trở lên, thỉnh thoảng có vẻ như con bạn mỗi ngày lại học thêm một kỹ năng mới, có thể là Trí tuệ cảm xúc, giao tiếp, vận động hoặc phát triển trí thông minh. Dưới đây là một số hoạt động gợi ý để khích lệ quá trình phát triển của con. 

 

Giúp trẻ 2-3 tuổi phát triển sớm
 

Trí thông minh của trẻ 2-3 tuổi

Lăn bóng qua lại: Trò này không chỉ vui mà còn giúp tăng khả năng nhận thức sâu, phát triển tư duy, khả năng dõi theo tầm nhìn và phối hợp tay-mắt. Ngoài ra, chơi lăn bóng còn dạy cho trẻ biết khi nào đến lượt mình.
Chơi trò lắp vào chỗ trống: Hướng dẫn trẻ khi trẻ chơi xếp hình đơn giản (đặt các khối vuông, trò, tam giác vào khớp vị trí).
Kích thích óc sáng tạo: Vẽ và làm thủ công không chỉ là cách tuyệt vời để tự thể hiện mà còn phát triển từ duy cho trẻ, khả năng nhận biết về không gian và kỹ năng giải quyết vấn đề. Điều này rất quan trọng, tạo tiền đề để con bạn hiểu các khái niệm toán học về sau. Trẻ hứng thú với mọi thú vui vẽ vời, thủ công, từ dùng bút chì màu đến vẽ bằng cách in dấu tay, nghịch đất sét (loại đất sét mềm để trẻ có thể nặn được bằng đôi tay bé xíu). Tuy nhiên, bạn cần giám sát chặt chẽ vì ở tuổi này, trẻ cũng có thể cho màu vẽ, đất sét vào miệng.
Hạn chế thời gian ngồi trước màn hình: “Lệnh cấm” này bao gồm tivi, máy vi tính và các thiết bị điện tử khác. Trẻ vẫn có thể chơi hoặc xem tivi, nhưng một chút là đủ. Hoạt động giải trí chính vẫn nên là các trò năng động, tương tác với người thật và trải nghiệm thực tế bằng cách sờ, nếm với đồ vật cũng như môi trường xung quanh trẻ.

Kỹ năng vận động của trẻ 2-3 tuổi

Chơi ngoài trời: Dù mưa hay nắng, bạn cũng nên tạo cơ hội để trẻ chơi đùa ngoài trời. Trẻ cần được chạy nhảy, leo trèo và khám phá. Đi xe đạp 3 bánh. Khi con bạn biết đi, biết chạy được vài tháng, chúng sẽ có khả năng phối hợp đủ để bắt đầu đi xe đạp 3 bánh. Bạn nên cho con đội mũ bảo hiểm, không chỉ để bảo vệ trẻ mà còn tập cho trẻ quen với việc đội mũ bảo hiểm khi có thể đi xe đạp hai bánh.
 
Khuyến khích các hoạt động dùng tay: Các trò chơi vặn nắm cửa, đòn bẩy, ổ khóa… rất phù hợp để thao tác với bàn tay bé xíu, cũng như mặc quần áo cho búp bê, thú bông và tập cài nút, đóng nút, kéo dây khóa. Để con tự lật sách. Hãy để trẻ luyện tập kỹ năng vận động khéo léo này bằng cách giở từng trang sách khi bạn đọc cho con nghe.
 

Trí tuệ cảm xúc của trẻ 2-3 tuổi

Thể hiện sự trìu mến: Hãy ôm trẻ thật nhiều, như thế con bạn sẽ có cảm giác thật an toàn.
 
Ứng xử chừng mực với cơn giận của trẻ: Giai đoạn này, nói lý lẽ, nịnh trẻ hoặc tỏ thái độ cảm thông thái quá đều không hiệu quả. Con bạn sẽ dần học cách dùng từ để biểu đạt Trí tuệ cảm xúc và tự kiềm chế khi buồn, nhưng hiện tại, bạn càng phớt lờ những cơn giận dữ của trẻ thì chúng càng qua nhanh.
 
Khen ngợi khi trẻ cư xử đúng mực: Khi con bạn cư xử lễ phép, đúng mực trước mặt mọi người hoặc khi chơi với bạn bè, hãy nói cho trẻ biết điều đó. Cách nói yêu thương và những cái ôm là tất cả những gì trẻ cần để nỗ lực một cách tích cực. Tuy nhiên, bạn cũng không cần mỗi lần như thế đều thưởng đồ chơi mới đâu!
 
Biến việc thu dọn thành trò vui: Chỉnh đồng hồ để xem bạn có thể nhặt được bao nhiêu mẩu đồ chơi trong 3 phút. Hoặc bạn có thể vừa hát vừa dọn dẹp. Trẻ thích tỏ ra có ích, và biến việc dọn dẹp thành trò chơi sẽ giúp trẻ thấm dần tư tưởng dọn dẹp cũng là một phần thú vị của việc chơi đùa.
 
Khuyến khích giao tiếp xã hội: Trẻ sẽ học được rất nhiều từ việc tương tác với các bạn đồng trang lứa. Những hôm con không đến nhà trẻ, bạn có thể cho bé chơi với bọn trẻ hàng xóm hoặc tụ tập con cái của bạn bè. Một nhóm khoảng 3 – 4 trẻ là vừa vặn ở độ tuổi này.
 

Kỹ năng giao tiếp của trẻ 2-3 tuổi

Tiếp tục trò chuyện: Nói chuyện và đáp lại những gì trẻ nói là một trong những cách tốt nhất bạn có thể làm để tác động đến kỹ năng giao tiếp và trí thông minh của trẻ. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một sự tương quan mạnh mẽ giữa số từ vựng mà trẻ nghe được từ cha mẹ hoặc người trông trẻ đến độ tuổi lên 3 với chỉ số IQ và thành tích ở trường.
 
Mở rộng những gì trẻ nói: Điều này giúp kích thích quá trình suy nghĩ của trẻ. Nếu trẻ nói: “Xe tải”, bạn hãy nói thêm: “Đúng rồi, đó là một chiếc xe tải màu xanh đang chạy nhanh, phải không con?”. Nếu trẻ nói: “Con lái xe”, bạn có thể đáp: “Ừ, con sẽ lái một chiếc xe to như vậy, chạy nhanh như vậy, xe màu đỏ hệt như các chú lính cứu hỏa vậy, đúng không nào? Các chú ấy sẽ đi dập lửa”.
 
Làm album: Hãy chú ý đến những món đồ quen thuộc hàng ngày – khăn trải bàn, rổ đựng quần áo bẩn, xe… Cắt hình từ tạp chí hoặc tự chụp bằng điện thoại, sau đó rửa ảnh và sắp xếp vào album, ghi nhãn cho từng ảnh. Cùng con lật album và để trẻ gọi tên những gì bé nhìn thấy.
 

Tìm hiểu thêm: Những cột mốc phát triển của trẻ 3-4 tuổi