phương pháp tác động giúp phát triển trí não cho trẻ 19 đến 21 tháng tuổi
 
Khi con bạn nói: “Không, không, không chịu” với món ăn bạn chuẩn bị, bộ quần áo bạn chọn hoặc giờ chơi theo lịch, có thể bạn không chấp nhận được. Tuy nhiên, chấp nhận mới là phản ứng đúng đắn khi đề cập đến sự phát triển cảm xúc của trẻ trong giai đoạn này. Hãy tìm một số cách đơn giản để khuyến khích tính tự lập đang hình thành ở trẻ mà không gây mâu thuẫn giữa mẹ và con. Đó là những lựa chọn không gây tác hại gì nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ. Chẳng hạn: áo màu đỏ hay áo màu xanh, ăn chuối hay ăn mứt táo. Giờ cũng là lúc bạn có thể mở rộng vốn từ vựng của con. Hãy thêm chi tiết vào các cụm từ. Ví dụ, khi trẻ chỉ một con chó, bạn hãy đề cập đến kích cỡ, màu lông… Các bài hát (đặc biệt là những bài có thể múa theo) là một phương pháp vui nhộn khác để dạy con từ vựng

Giúp trẻ 19-21 tháng tuổi phát triển

 

Giai đoạn này, trẻ không khác gì một “nhà thám hiểm” – biết cầm nắm, leo trèo và đôi khi gặm hết mọi thứ cầm trong tay. Dưới đây là cách để biến những hành động tự nhiên này thành công cụ hỗ trợ cho sự phát triển của trẻ ở 4 mảng chính: trí thông minh, kỹ năng vận động, kỹ năng giao tiếp và cảm xúc.

 

phương pháp tác động giúp phát triển trí não cho trẻ 19 đến 21 tháng tuổi
 

Trí thông minh của trẻ 19-21 tháng tuổi

Lăn bóng qua lại: Trò này không chỉ vui mà còn giúp tăng khả năng nhận thức sâu, khả năng dõi theo tầm nhìn và phối hợp tay-mắt. Ngoài ra, chơi lăn bóng còn dạy cho trẻ biết khi nào đến lượt mình.
Khuyến khích con bỏ đúng chỗ và biết phân loại: Chuẩn bị một số rổ, hộp hoặc thùng chứa đầy đồ chơi, chẳng hạn thùng chứa các hình khối, thùng chứa thú bông, thùng chứa xe hơi đồ chơi. Trẻ sẽ thích thú đổ hết ra sàn, phân loại và bỏ lại đúng thùng ban đầu.
Chơi trò nhập vai: Bạn có thể dùng đồ chơi hoặc thậm chí sử dụng đồ thật. Hãy cùng con giả vờ nói chuyện với nhau qua điện thoại giả, nấu ăn và bán hàng với bộ đồ chơi bếp núc hoặc xây nhà bằng các khối vuông và bộ đồ nghề kìm búa bằng nhựa.

Kỹ năng vận động của trẻ 19-21 tháng tuổi

Cùng chạy đua: Khi con bạn bắt đầu đứng khá vững trên đôi chân của mình, trẻ sẽ rất thích đua cùng bạn. Việc tăng tốc độ sẽ giúp trẻ phát triển khả năng phối hợp.
 
Luyện tập kỹ năng vận động chính xác: Chỉ cho con cách xếp giấy, xây hình khối, nặn hình quả bóng, sợi mì bằng đất sét… Khi đọc sách cho con nghe, hãy để trẻ tự lật sang trang.
 
Khích lệ trí sáng tạo: Chuẩn bị sẵn bút chì sáp và giấy bìa dày để trẻ nguệch ngoạc bất cứ lúc nào bé muốn. (Bạn nên chú ý xem trẻ thuận dùng tay nào hơn; trẻ dùng tay trái hoặc tay phải đều sẽ thể hiện rõ từ năm 2 tuổi). Đất sét hoặc màu vẽ loại bôi lên tay (với sự giám sát của người lớn) cũng là những cú hích trong giai đoạn này.
 
Hát những bản nhạc thiếu nhi có thể làm điệu bộ theo: Có rất nhiều bài hát “kinh điển” để bạn chọn, chẳng hạn: Năm ngón tay ngoan, Một con vịt, Bài tập buổi sáng, Cá vàng bơi, Đội kèn tí hon, Rửa mặt như mèo… (dù có thể trẻ chưa biết phân biệt bên trái, bên phải để làm đúng điệu bộ).
 

Cảm xúc của trẻ 19-21 tháng tuổi

Đừng bắt trẻ chia sẻ: Lúc này, con bạn chưa nắm bắt được khái niệm chia sẻ, do đó trẻ sẽ gặp mâu thuẫn với bạn bè khi giành đồ chơi. Tốt hơn hết, bạn hãy đánh lạc hướng con bằng một món đồ hoặc trò chơi thú vị khác, thay vì bắt trẻ phải chia sẻ.
 
Ứng xử chừng mực với cơn giận của trẻ: Tuy chậm nhưng con bạn sẽ dần học được cách dùng từ và tự chủ để diễn đạt cảm xúc. Nhưng ngay lúc này, trẻ có thể nổi cơn tam bành. Bạn càng tảng lờ không khẩn trương đáp lại cơn giận thì mọi việc sẽ càng qua nhanh.
 
Tắt điện thoại: Hãy để điện thoại và máy tính bảng ở phòng khác hoặc tốt nhất là tắt máy khi bạn đang chơi với con. Phần lớn các cuộc gọi và tin nhắn, bạn đều có thể trả lời sau. Nhưng có những khoảnh khắc với con mà một khi qua rồi không lấy lại được. Đó chính là chìa khóa để gắn kết với trẻ và giúp con phát triển. Trẻ cần nhìn thấy khuôn mặt và cảm xúc của bạn khi bạn trò chuyện với con. Hát một ca khúc tự chế. Khi bạn dọn dẹp hoặc nhặt đồ chơi, hãy biến công việc trở nên vui thú hơn bằng cách chế thành lời bài hát. Đây cũng là cách khuyến khích trẻ giúp bạn.
 
Tổ chức sinh nhật cho trẻ? Mặc dù trẻ đang bước vào giai đoạn kết bạn, nhưng một buổi tiệc ngắn khoảng 1 tiếng đồng hồ là quá dài với trẻ, vì trẻ 2 tuổi chưa có khả năng tương tác nhiều khi chơi với nhau. Chúng chỉ thích các hoạt động phù hợp lứa tuổi, cùng ngồi chơi với nhau, chẳng hạn xúc cát vào khuôn.
 

Kỹ năng giao tiếp của trẻ 19-21 tháng tuổi

Trò chuyện, trò chuyện và trò chuyện! Đây là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để tăng cường kỹ năng giao tiếp và trí thông minh của trẻ. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một sự tương quan mạnh mẽ giữa số từ vựng mà trẻ nghe được từ cha mẹ hoặc người thân đến độ tuổi lên 3 và chỉ số IQ và thành tích ở trường.
 
Lặp lại và mở rộng: Khi trẻ dùng một từ mới hoặc nói một câu ngắn, bạn hãy lặp lại và mở rộng bằng cách dùng đúng cấu trúc câu để trẻ ghi nhớ.
 
Khám phá âm thanh: Chọn một căn phòng trong nhà và cùng con khám phá từng đồ vật, tập trung vào âm thanh của chúng. Hãy lắng nghe tiếng kim đồng hồ, tiếng tủ lạnh phát ra hay tiếng chổi quét nhà. Thuật lại những gì bạn nghe: “Đồng hồ kêu tích tích tích”, “Tủ lạnh kêu u u u”, “Cây chổi kêu xạt xạt xạt”… Cách chú ý đến từng sự vật sẽ giúp trẻ hòa vào dàn hợp xướng âm thanh đa dạng.
 

Tìm hiểu thêmPhương pháp hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện sớm hơn giai đoạn 22-24 tháng tuổi