Mẹ hãy mang đến cho bé khởi đầu tuyệt vời với một chế độ dinh dưỡng đầy đủ trong suốt thời kì mang thai. Và tất nhiên không thể thiếu DHA, dưỡng chất tối ưu cho trí não của bé!

DHA - Dưỡng chất cho trí não phát triển toàn diện

Các mẹ có biết não của thai nhi đã bắt đầu phát triển từ rất sớm, ngay sau quá trình thụ thai? Để não bộ bé phát triển tốt nhất, mẹ cần hỗ trợ bằng cách hấp thụ nhiều DHA – một dưỡng chất vô cùng quan trọng. DHA có tên gọi đầy đủ là Docosa Hexaenoic Acid, nghe có vẻ rất khoa học, nhưng nó còn được biết đến với cái tên quen thuộc là một loại axit béo omega-3. Đây là dưỡng chất diệu kỳ cho sự phát triển của trí não và thị giác của trẻ.

Việc hấp thụ DHA là vô cùng quan trọng trong suốt 9 tháng 10 ngày mang thai bởi nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của bé -  trung tâm điều khiển các kỹ năng và quyết định các chỉ số IQ, EQ. Não bộ phát triển toàn diện giúp bé hoàn thiện trí tuệ, khả năng vận động, cảm xúc và các kỹ năng giao tiếp,  hứa hẹn một tương lai xán lạn. Có thể mẹ không biết, đóng vai trò là nhân tố chính thúc đẩy việc hình thành cấu trúc não bộ, não bộ của bé hấp thụ DHA nhanh nhất trong 3 tháng cuối thai kỳ cho tới năm đầu tiên.

Sau khi ra đời, khả năng nhận thức của bé vẫn tiếp tục phát triển, mẹ có thể giúp bé có khởi đầu tốt đẹp và khám phá thế giới bên ngoài bằng cách bổ sung những thực phẩm hoặc sản phẩm giàu DHA.

Mẹ bầu cần bao nhiêu DHA trong suốt thai kì?

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo mẹ bầu cần hấp thụ ít nhất 200 mg DHA mỗi ngày trong suốt quá trình mang thai để cải thiện sức khỏe cho mẹ và cả khả năng phát triển cho bé.

Ví dụ, trung bình trong 100g cá hồi chứa tối đa 1g DHA. Mẹ có thể cân đối khẩu phần cho hợp lí nhất nhé!

Mẹ có thể lấy DHA từ nguồn nào?

Nếu mẹ đang băn khoăn phải ăn gì để bổ sung nhiều DHA, câu trả lời là các loại cá béo - như cá hồi hoặc cá mòi, chúng là thực phẩm dễ chế biến và đa dạng món ăn giúp mẹ ngon miệng hơn.

Mỗi tuần, mẹ nên ăn đủ 2 phần cá béo giàu DHA để chắc rằng hai mẹ con có đủ chất dinh dưỡng để hoàn thiện trí não. Tuy nhiên, mẹ nên cẩn thận trong việc chọn cá – chỉ nên chọn những loại cá chứa ít hàm lượng thủy ngân.

Ngoài ra, một số sản phẩm khác giàu DHA mà mẹ có thể tham khảo là sữa, trứng và các sản phẩm bổ sung DHA (dầu cá hoặc dầu tảo).

Chúc mẹ có trải nghiệm thai kỳ khỏe mạnh và đừng quên hấp thụ đủ DHA cho trí não bé phát triển toàn diện nhé!

 

Bài tham khảo:
1. Coletta JM, Bell SJ, Roman AS (2010) Omega-3 Fatty Acids and Pregnancy, Rev Obstet
Gynecol 2010 Fall; 3(4): 163-171
1. Carlson, Susan E., (2009). Docosahexaenoic acid supplementation in pregnancy and
lactation. American Journal of Clinical Nutrition, 89(2): 678S–684S.
1. Imhoff-Kunsch, B. (2011, August). Marine oil supplementation in pregnancy and maternal
and neonatal health outcomes. Retrieved April 10, 2017, from
1. Greenberg, J. A., Bell, S. J., & Ausdal, W. V. (2008). Omega-3 Fatty Acid Supplementation
During Pregnancy. Retrieved April 25, 2017, from
1. Eating Fish: What Pregnant Women and Parents Should Know. Retrieved 2 June 2017 from, https://www.fda.gov/food/foodborneillnesscontaminants/metals/ucm393070.htm
Coletta JM, Bell SJ, Roman AS (2010 Axit béo Omega 3 và thời kì mang thai , Rev Obstet
Gynecol 2010 Fall; 3(4): 163-171
Carlson, Susan E., (2009). Bổ sung Axit docosahexaenoic trong thời kỳ mang thai và cho con bú. ” Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ ”, 89(2): 678S–684S.
Imhoff-Kunsch, B. (2011, August). Bổ sung dầu cá biển trong thời kỳ mang thai và kết quả sức khỏe của mẹ và trẻ sơ sinh. Đăng lại vào 10.4.2017 theo http://www.who.int/elena/titles/commentary/fish_oil_pregnancy/en/
Greenberg, J. A., Bell, S. J., & Ausdal, W. V. (2008). Cung cấp axit béo Omega 3 trong quá trình mang thai. Đăng lại vào 25.4.2017 theo https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2621042/
Ăn cá : Những điều mà phụ nữ có thai và bậc phụ hyung nên biết. đăng lại vào 2.6.2017 theo https://www.fda.gov/food/foodborneillnesscontaminants/metals/ucm393070.htm