1. Càng nhiều càng tốt

Hậu quả

Những chất dinh dưỡng con cần thiếu thì vẫn thiếu mà thừa thì vẫn thừa.

Bé thấp còi và không lanh lợi

Chuyên gia khuyên mẹ

Trong 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ cần thêm khoảng 300 calories một ngày

Ăn vừa đủ no

Đa dạng các loại thực phẩm và đừng quên bổ sung dinh dưỡng với từ 2 - 3 ly sữa Enfa mama mỗi ngày mẹ bầu nhé.

2. Ưu tiên món vị cay vì sở thích

Hậu quả

Chứng ốm nghén, nôn ói trở lên trầm trọng

Gây hại cho hệ thần kinh của thai nhi

Chuyên gia khuyên mẹ

Điều hòa hương vị nhẹ nhàng cho mọi bữa ăn

“Để dành” món ăn yêu thích sau khi con chào đời

3. Uống trà

Hậu quả

Giảm khả năng tiêu hóa,

Axit tannic trong lá trà khi kết hợp với protein trong thức ăn sẽ tạo thành chất kết tủa gây khó tiêu, đầy bụng

Lá trà có thể gây cản trở khả năng hấp thu sắt của cơ thể.

Chuyên gia khuyên mẹ

Nước lọc hoặc nước khoáng chính là sự lựa chọn tối ưu 

Thay thế trà bằng nước cam, nước mía hoặc nước dừa với giá trị dinh dưỡng tối ưu

10 thói quen ăn uống mẹ bầu cần tránh

Description: 1.jpg

4. Nhâm nhi hoa quả ngay sau bữa ăn

Hậu quả

Lượng hoa quả ngay sau bữa chính có thể gây ra tình trạng “quá tải” cho dạ dày, làm chậm lại quá trình tiêu hóa của cơ thể

Thức ăn tồn đọng trong dạ dày trong một thời gian dài sẽ gây đầy hơi, táo bón và một số bệnh về đường tiêu hóa khác

Nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa. 

Chuyên gia khuyên mẹ

Tốt nhất nên ăn trái cây sau bữa cơm 2- 3 tiếng hoặc trước bữa ăn 1 tiếng

5. Lạm dụng đu đủ xanh, dứa, mướp đắng

Hậu quả

Nguy cơ sảy thai cho bà bầu

Đu đủ (đặc biệt là đu đủ xanh), dứa, mướp đắng có chứa nhiều kích thích tố nữ, dễ làm thay đổi hooc-môn cơ thể người mẹ trong quá trình mang thai.

Chuyên gia khuyên mẹ

Bổ sung các loại hoa quả khác như táo, bơ, nho chin, dâu tây

6. Trái cây để thay thế bữa ăn chính

Hậu quả

Thành phần chủ yếu của trái cây là đường và vitamin, chỉ cung cấp được một phần nhỏ các dưỡng chất thiết yếu chứ không thể nào thay thế thịt, cá, rau củ, tinh bột

Nguy cơ nhanh tăng cân và đường huyết cao, từ đó dễ mắc phải bệnh tiểu đường thai kỳ. Đây là một trong những biến chứng thai kỳ có thể để lại hậu quả nghiêm trọng cho cả mẹ và bé như tiền sản giật, sinh non, sảy thai, dị tật bẩm sinh.

Chuyên gia khuyên mẹ

Chỉ nhâm nhi hoa quả sau khi đã hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng từ thịt, cá, rau củ & tinh bột

Dùng trái cây như bữa ăn xế, ăn nhẹ xen giữa các bữa ăn chính

7. Nhâm nhi sushi, rượu và phô mai mềm

Hậu quả

Nguồn chứa vi khuẩn Liste gây nguy hiểm cho thai nhi

Hầu như tất cả loại cá đều chứa một lượng nhỏ metyl thủy ngân. Kim loại này nếu dùng với liều lượng cao sẽ gây tác hại đến quá trình phát triển não của thai nhi.

Chuyên gia khuyên mẹ

Lượng 350 gram cá một tuần, cho 2 phần ăn

Không ăn thực phẩm tươi sống

8. Kiêng khem quá mức

Hậu quả

Tình trạng thiếu cân, không đủ dinh dưỡng cho bé

Chuyên gia khuyên mẹ

Thực hiện chế độ ăn uống cân đối hài hoà và những bài thể dục nhẹ nhàng

Đừng quá lo lắng về chuyện ‘giữ dáng’.

9. Dồn dập nhiều món trong 3 bữa chính

Hậu quả

Các chất dinh dưỡng không thể được hấp thu tối ưu

Nguy cơ rối loạn tiêu hóa

Chuyên gia khuyên mẹ

Chia nhỏ thành nhiều bữa ăn,

Luân phiên ăn đa dạng thực phẩm, tăng cường bổ sung sắt, axit folic, canxi, vitamin…

10. Uống ít hơn 2 lít nước mỗi ngày

Hậu quả

Nguy cơ mắc bệnh đau đầu, co giật tử cung

Ảnh hưởng nhu cầu sinh trưởng phát triển của thai nhi

Cảm giác khó chịu nóng nực

Chuyên gia khuyên mẹ

Không nên đợi đến khi cảm thấy khát mới uống nước

Mẹ cần uống khoảng 3 lít nước mỗi ngày 

Dựa vào màu sắc của nước tiểu để nhận biết được lượng nước cần thiết. Khi nước tiểu màu vàng cam hoặc vàng nhạt, chứng tỏ nước đã uống đủ, nước tiểu vàng sẫm, là nhắc nhở cần uống thêm nước.