Tam cá nguyệt thứ ba là giai đoạn phát triển cuối cùng của thai kì. Lúc này, mẹ đừng quên việc chăm sóc cho bản thân và bé yêu của mình nha.

Duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong giai đoạn cuối của thai kì là rất quan trọng đối với sự phát triển của bé- và cả cơ thể thay đổi liên tục của mẹ nữa! Để vượt cạn một cách khỏe mạnh nhất, các mẹ hãy tìm một cuốn sổ ghi ngay các mẹo bổ ích này nhé!

Chia nhỏ bữa ăn

Mẹ có thể tăng 400g mỗi tuần trong giai đoạn này. Khi mẹ và bé yêu cùng nhau “lớn lên”, việc tiếp tục ăn uống có một cách khoa học và lành mạnh là cực kỳ quan trọng. Mẹ hãy cố gắng ăn 3 bữa ăn nhỏ vừa phải vào các khoảng thời gian cố định, và thêm cả 2-3 bữa ăn vặt nhẹ bổ dưỡng xen kẽ trong ngày. Mẹ bầu phải cố duy trì khẩu phần ăn dinh dưỡng, bao gồm các loại rau củ quả, thức ăn chứa nhiều protein như sữa, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt, để đảm bảo nguồn dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển toàn diện của bé yêu.

Đừng quên bổ sung các dưỡng chất thiết yếu, bao gồm canxi, protein, sắt và DHA đấy nhé!

Nhu cầu hấp thụ canxi của bé ở thời điểm này là đặc biệt lớn, bởi đây là thời kì xương của bé phát triển mạnh mẽ. Vậy nên, mẹ hãy tiếp tục bổ sung sản phẩm từ sữa như sữa ít béo và sữa chua. Các thực phẩm này rất giàu canxi cũng như magiê và phốt pho, những dưỡng chất “là chìa khóa ” cho sự phát triển xương của bé. Cố gắng hấp thụ đầy đủ lượng vitamin D từ ánh nắng mặt trời hoặc từ chế độ ăn uống bởi chúng sẽ giúp ích trong việc hấp thụ canxi đó.

Các cơ và mô của bé đang phát triển cũng rất cần protein. Trong tam cá nguyệt thứ ba,  mẹ cần bổ sung thêm khoảng 30g protein từ các thực phẩm giàu protein như thịt gia cầm, cá, sữa và trứng. Thịt gia cầm và thịt đỏ không những là nguồn cung cấp protein tuyệt vời mà còn giàu kẽm, loại khoáng chất hỗ trợ rất nhiều cho hệ miễn dịch của cả mẹ và bé. Mẹ cũng nên tiếp tục bổ sung thực phẩm giàu chất sắt như rau chân vịt, thịt gia cầm và thịt đỏ vào khẩu phần ăn hàng ngày để hỗ trợ cho việc sản sinh tế bào hồng cầu của bé.

Bên cạnh đó, DHA đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển não bộ của trẻ, vậy nên mẹ hãy luôn chắc chắn rằng trong khẩu phần ăn của mình có chứa những loại cá béo, một nguồn thực phẩm tuyệt vời chứa thứ dưỡng chất giúp thúc đẩy phát triển não bộ này. Giống như những viên gạch xây nên bộ não của trẻ, DHA được tích trữ rất nhanh trong não bé ở giai đoạn cuối thai kì này cho tới năm đầu tiên. Lượng DHA cần thiết cho mỗi ngày vào khoảng 200mg.

Mẹ cũng có thể bổ sung các viên uống chứa sắt, axit folic và canxi theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Ăn uống lành mạnh giờ đây có thể giúp cơ thể mẹ hồi phục và tự chữa lành sau khi sinh em bé. Vì vậy mẹ nên ăn thật nhiều thịt nạc, các cây họ đậu, đậu nành, cá, trái cây, rau củ, sữa, cũng như các thực phẩm “tươi-sạch-bổ”  khác. Những dưỡng chất này sẽ giúp mẹ về sữa sau khi sinh.

Lưu ý: Nếu mẹ có thắc mắc về chế độ dinh dưỡng, hãy trao đổi với bác sĩ để nhận được hỗ trợ đúng cách trong việc tạo lập chế độ ăn trong thai kỳ để phù hợp với những nhu cầu cá nhân của mẹ bầu trong tam cá nguyệt thứ 3.

Hãy uống thật nhiều nước!

Có thể mẹ cảm thấy dường như mình đang dành cả ngày gắn chặt với nhà vệ sinh vào những ngày này. Điều này thật ra không đáng lo, đơn giản vì bé đã lớn nên gây áp lực khá nhiều lên bàng quang của mẹ, làm cho mẹ đi vệ sinh thường xuyên hơn vào bất kể thời điểm nào trong ngày (hay đêm!)

Nhưng điều đó không có nghĩa là mẹ nên hạn chế uống nước đâu nhé. Việc bổ sung nước đầy đủ là đặc biệt quan trọng khi mang thai, bởi nó giúp ích cho chất dịch màng ối và tăng lượng máu. Việc bổ sung nước đầy đủ còn góp phần giảm táo bón. Vậy nên mẹ hãy cố gắng uống 2,3l nước mỗi ngày, hoặc khoảng  10 ly nước. Làm như vậy còn giúp mẹ tránh được hiện tượng chuột rút ở chân.

Duy trì thói quen tập thể dục

Dù chỉ tập luyện nhẹ nhàng khi mang thai cũng có thể giúp mẹ giữ dáng trong suốt thai kì đến sau sinh, ngoài ra còn giúp ích cho việc chuyển dạ và sinh con. Vậy nên mẹ hãy cố gắng lên, cho dù việc vận động thật không dễ chịu cho lắm. Mẹ hãy tập những bài thể dục vừa sức và theo lời khuyên của bác sĩ.