Đây được xem như là khoảng thời gian “đẹp” nhất trong suốt thời kỳ mang thai. Nhưng dẫu cho có dành nhiều thời gian để thư giãn thì các mẹ cũng phải tiếp tục chăm sóc bản thân và cả bé con thật kỹ lưỡng nhé !

Các cơn ốm nghén giờ đây đã vẫy chào tạm biệt mẹ bầu thật rồi, các mẹ sẽ cảm thấy khỏe hơn và tâm trạng thì thật là thư thái. Bé yêu trong bụng giờ đã lớn hơn, thế nên đây là khoảng thời gian hoàn hảo để mẹ tiếp tục bồi bổ cơ thể bằng các thực phẩm dinh dưỡng cần thiết mà không lo cảm thấy buồn nôn nữa. Những lời khuyên bổ ích dưới đây sẽ giúp mẹ ăn uống khỏe mạnh và đúng cách trong suốt kỳ “tam cá nguyệt thứ hai”.

Lên lịch  trình cho các bữa ăn

Trong giai đoạn này, mẹ sẽ tăng khoảng 400g mỗi tuần, và cần phải bổ sung từ 290 đến 390 calo cho khẩu phần ăn mỗi ngày. Để chắc chắn mình đang nạp đủ các dưỡng chất cần thiết, mẹ nên lên cho các bữa ăn từ ngày hôm trước. Một chế độ ăn được xem là đủ chất dinh dưỡng sẽ bao gồm nhiều loại hoa quả và rau củ khác nhau, thực phẩm giàu protein như sữa, đậu, ngũ cốc và các loại hạt, kết hợp cùng các viên uống bổ sung cho mẹ bầu để đảm bảo bé iu nhận được nguồn dinh dưỡng cân bằng cho sự phát triển toàn diện.

Mẹ cũng đừng quên bổ sung các dưỡng chất quan trọng khác mẹ nhé

Chế độ ăn uống của mẹ cần phải được bổ sung rất nhiều dưỡng chất quan trọng để hỗ trợ bé yêu phát triển và đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ bầu trong suốt thời kỳ mang thai.  Ví dụ như, sắt là thành phần chính của hemoglobin, vốn đảm nhiệm việc vận chuyển khí ô xy trong tế bào hồng cầu.  Sắt còn cần thiết hơn trong thời kỳ mang thai bởi lúc này lượng máu của mẹ sẽ tăng để mang oxy và chất dinh dưỡng cho các mô cơ của hai mẹ con. Do đó, mẹ nhớ liên tục bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt như rau chân vịt, thịt đỏ và thịt gia cầm để giúp bé sản sinh ra các tế bào hồng cầu nhé.

Các mẹ bầu được khuyến cáo là nên bổ sung viên khoảng 30-69 mg nguyên tố sắt và 400 microgram axit folic mỗi ngày đế tránh tình trạng thiếu máu, sinh bé nhẹ cân và sinh non.

Mẹ hãy luôn nhớ trao đổi với bác sĩ kĩ càng trước khi có ý định bổ sung bất kỳ chất gì trong thai kỳ nhé !

Việc bổ sung thêm các loại thực phẩm hay nước uống giàu vitamin C ( như trái cây họ cam quýt) cũng góp phần giúp cơ thể mẹ hấp thu chất sắt tốt hơn nè. Vitamin C cũng giúp tạo ra collagen cho các mô của mẹ phát triển trong đó gồm cả các mạch máu. Bên cạnh đó, việc bổ sung DHA cũng rất quan trọng để giúp bé phát triển trí não – nơi trung tâm điều khiển các kỹ năng như khả năng nhận thức và phát triển cảm xúc. Mẹ nên tiếp tục tăng cường các thực phẩm giàu DHA như cá béo trong bữa ăn hằng ngày để bé yêu của mẹ thêm thông minh tinh trí, mắt sáng ngời ngời nhé! Một số dưỡng chất khác như kẽm, đồng, và choline cũng góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển trí não của bé nữa đó mẹ ơi!   

Mẹ hãy ăn nhiều, nhiều rau nữa mẹ nhé!

Trong thời gian mang thai, việc bổ sung rau củ quả mang đến nhiều dưỡng chất quan trọng cho mẹ lắm đấy ! Chất xơ từ rau xanh sẽ làm giảm táo bón cũng như các vấn đề thường gặp trong suốt khai  kỳ. Tốt nhất mẹ nên chọn rau lá xanh đậm cùng các loại củ quả đa sắc màu như cà rốt, bí đỏ, ớt chuông, cà chua, cà tím, súp lơ ,… Hãy chuẩn bị khoảng 4-5 món rau mỗi ngày với khoảng nửa tô rau đã nấu chín và 1 tô rau sống.

Mẹ hãy nhớ uống nhiều nước !

Nước rất cần thiết cho việc trao đổi chất của cơ thể mẹ. Hơn nữa, nước còn là thành phần chính của máu giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng đến các tế bào cũng như giúp loại trừ các chất thải, thanh lọc cơ thể. Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là cực kì cần thiết trong cả giai đoạn này vì nước có vai trò chủ chốt trong việc hình thành màng ối xung quanh bảo vệ bé và làm tăng lượng máu  trong cơ thể của mẹ. Mẹ cần phải uống tầm 2,3 lít nước , tương đương 10 cốc nước trong giai đoạn mang thai.

Uống nhiều nước còn giúp da mẹ đẹp hơn và loại bỏ một số ảnh hưởng của rối loạn nội tiết tố đến da. Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể còn có thể ngăn chặn các triệu chứng khác như táo bón, đồng thời giúp bé phát triển khỏe mạnh.

Các mẹ  cũng cần hết sức cẩn trọng trong việc chọn đồ uống. Hãy tránh xa thức uống nhiều đường và caffeine như nước ngọt có gas nhé. Cả đồ uống có cồn nữa, chúng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến não của bé con đấy. Nước lọc sẽ là lựa chọn tuyệt nhất. Ngoài ra,  sữa ít béo cũng rất tốt vì nó sẽ cung cấp protein, canxi và một số vi dưỡng chất quan trọng khác.

Tập thể dục một cách lành mạnh

Tập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể phụ nữ - dù cho có em bé hay không. Việc tập thể dục không chỉ giúp mẹ bầu giữ sức khỏe và tránh tăng cân, mà còn giúp mẹ  chuẩn bị cho việc sinh nở. Tập thể dục cũng có tác dụng đẩy lùi những khó chịu gặp phải trong thời kỳ mang thai như đau lưng, táo bón, đầy hơi và sưng phù. Thế nên, tâm trạng của mẹ phần nào cũng được cải thiện, năng lượng thì dồi dào và ngủ ngon giấc hơn. Tóm lại, ăn thực phẩm giàu chất xơ và ít chất béo, cũng như tập thể dục thường xuyên là thói quen lành mạnh khi mang thai bởi việc này giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ. Tại giai đoạn này, mẹ khá khỏe và có thể đi lại một cách dễ dàng. Mẹ cũng đừng quên hỏi lời khuyên từ bác sĩ trước khi tập bất kỳ bài tập thể dục nào để an tâm cũng như phù hợp nhất với mẹ nhé !