Mẹ cảm thấy cơ thể bị sưng phù lên. Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây ra tình trạng này và 6 bước để giảm sưng hiệu quả.

Tình trạng sưng phù khi mang thai là vô cùng bình thường, dễ thấy ở phần mắt cá chân, chân và tay. Sau đây là những dấu hiệu  mà mẹ cần lưu ý và một vài mẹo đơn giản giúp làm nhẹ chứng sưng phù này.

 Có phải mẹ đang cảm thấy cơ thể bị phù lên so với bình thường? Thật ra triệu chứng này rất phổ biến khi mang thai đấy mẹ bầu. Tay, chân và cả khuôn mặt đều bị ảnh hưởng nhưng chân và mắt cá chân là phần bị sưng rõ nhất. Mặc dù chứng sưng phù khi mang thai có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng dễ phát hiện nhất vào tháng thứ 5 và bắt đầu lớn dần vào tam cá nguyệt thứ 3.

Là một dấu hiệu bình thường của thai kì, tình trạng sưng phù ( hay còn gọi là chứng phù thũng) được gây ra bới sự tăng lên (khoảng 50%) lượng máu và nước ối để đảm bảo cho sự phát triển của bé yêu. Lượng nước ối được giữ trong cơ thể mẹ để cho bé yêu lớn lên và sẽ được giải phóng sau khi sinh.

Cùng tham khảo nhanh vài bí quyết sau để giúp cơ thể giảm nhẹ chứng sưng phù khó chịu này.

Tìm hiểu về những nguy cơ khi mắc chứng sưng phù.  Có rất nhiều nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến tình trạng sưng của các mẹ bầu. Vậy đâu là những yếu tố khiến chúng trầm trọng hơn?

  • Nhiệt độ cao

  • Đứng quá lâu

  • Uống quá nhiều chất caffeine

  • Uống quá nhiều soda

Cùng giảm chứng sưng phù khi mang thai bằng chế độ ăn

Vì một số yếu tố kể trên có liên quan đến thực phẩm nên cách tốt nhất là hãy hạn chế caffeine và tránh xa thực đơn nhiều món quá mặn.

Ngủ một chiều. Mẹ hãy thử ngủ theo chiều bên trái. Nếu mẹ nằm ngửa, tử cung khá lớn sẽ gây áp lực lên tĩnh mạch chủ, vốn là tĩnh mạch lớn có nhiệm vụ vận chuyển máu từ nửa dưới cơ thể lên đến tim. Điều này làm cho phần chân dễ bị sưng phù.

Ngủ theo một chiều liên tục sẽ khiến mẹ không thoải mái lắm. Do đó hãy sử dung nhiều gối để giúp cân bằng cơ thể. Mẹ hãy đặt gối ngay tại đầu gối giữa hai chân hoặc là dùng để hỗ trợ chân phải. Việc đơn giản này giúp hông luôn thẳng và giảm bớt cơn đau lưng. Mẹ có thể sử dụng gối hình chữ U hay chữ C hoặc gối hạt đậu (mẹ còn có thể gập đôi gối lại để sử dụng khi cho con bú sau này).

Uống thật nhiều nước. Uống nhiều nước giúp cơ thể bài tiết liên tục,  làm giảm việc ứ đọng nước ối . Các chuyên gia khuyến cáo mẹ nên uống 10 cốc nước (khoảng 2.3 lít nước/ ngày).

Đừng đứng quá lâu. Nếu việc sưng phù khiến mẹ thấy thật phiền toái, hãy giảm việc đứng liên tục và nâng duỗi chân lên cao bất cứ lúc nào có thể. Nếu đang đi du lịch, mẹ có thể dùng vớ thun ép để tránh chứng nghẽn mạch máu (hay còn gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu).

Thay đổi tủ quần áo.  Mẹ hãy chọn những đôi giày thoải mái thay cho những đôi giày cao gót. Và hãy tham khảo bác sĩ về việc sử dụng vớ thun ép hoặc quần thun ép để hỗ trợ việc giảm phù.

Thử các phương pháp giảm sưng dễ chịu. Với những vị trí đang bị sưng phù, mẹ có thể thử các trang phục chuyên dụng như vớ thun ép, băng tay ép để giúp cơ thể thoải mái hơn. Một số chuyên gia cũng tư vấn rằng việc đi bơi cũng rất tốt để giảm sưng – Áp lực nước khi bơi có thể giúp nén lại các mô tế bào ở chân, và tạm thời giúp giảm sưng phù cho các mẹ bầu.

Theo dõi những triệu chứng của tình trạng sưng phù để cập nhật cho bác sĩ. Dù cho chứng sưng phù rất phổ biến ở các mẹ bầu, việc sưng phù đột ngột ở mặt, tay và xung quanh mắt có thể là một dấu hiệu không tích cực, báo động cho một triệu chứng nguy hiểm là tiền sản giật. Đảm bảo là mẹ đã kiểm tra với bác sĩ ngay khi nhận thấy những triệu chứng viêm tương tự. Ngoài ra cũng lưu ý với trường hợp sưng đột ngột và khá đau ở một bên chân duy nhất, đó có thể là dấu hiệu của một cục máu đông, hay còn được biết đến là chứng nghẽn tĩnh mạch. Với những tình trạng kể trên, hãy đến thăm khám để được làm các kiểm tra, xét nghiệm chính xác.

Hầu hết các chứng sưng phù là những thay đổi thường thấy của cơ thể khi mẹ có em bé. Và trên thực tế, khoàng 25% cân nặng tăng lên là do sự tăng lên về nước ối. Thế nên, hãy áp dụng những phương pháp trên và theo dõi tình trạng cơ thể để tránh những biến chứng không hay mẹ nhé!